Thương hiệu hạng sang bán hàng trên mạng

Người dùng có thể mua những sản phẩm giá hàng chục nghìn USD trên mạng thay vì phải ra cửa hàng chính hãng như trước đây.

Bloomberg News dẫn từ trang tin Internet Retailer, hãng đồng hồ danh tiếng Thụy Sỹ Vacheron Constantin đã quyết định hợp tác cùng website Hodinkee (Mỹ) chỉ bán các mẫu đồng hồ đặc biệt Cornes de Vache 1955 trên mạng. Mỗi sản phẩm của phiên bản giới hạn này có giá lên đến 45.000 USD và lần đầu tiên trong lịch sử 260 năm, thương hiệu Vacheron Constatin bán độc quyền đồng hồ thông qua Internet.

Vacheron Constantin không phải là thương hiệu hạng sang duy nhất chuyển hướng sang thương mại điện tử. Cách đây vài năm, khi nói đến mua sản phẩm cao cấp, người ta thường hình dung đến mua trực tiếp ở những cửa hàng sang trọng. Giờ đây, khách hàng có thể đặt mua hàng những hãng thời trang hàng đầu Hermes, Luis Vuitton Chanel, Burberry, Jimmy Choo hay Net-A-Porter ngay trên mạng.

Tờ Luxury Daily cho rằng việc chuyển đổi qua môi trường kinh doanh kỹ thuật số không dễ dàng. Tiếp cận khách hàng giàu có không chỉ đơn thuần giới thiệu sản phẩm mà phải cung cấp nhiều dịch vụ riêng biệt tương xứng với vị thế của họ. Khi bán hàng trực tuyến, việc triển khai những dịch vụ này khó khăn hơn nhiều.

Việc lúc nào hàng cũng sẵn có để bán khiến người mua mất đi cảm giác đây là một thương hiệu cao cấp. Bên cạnh đó là vấn đề đảm bảo chất lượng sản phẩm và an ninh khi giao nhận món hàng có giá trị cao lên đến hàng chục nghìn USD. Vì thế có đến 40% các thương hiệu cao cấp không bán sản phẩm trực tuyến.

Nhưng Luxury Daily cũng nhìn nhận, theo thời gian, khách hàng hạng sang dần thay đổi theo xu hướng kỹ thuật số, tận hưởng sự tiện lợi khi họ có thể mua hàng bất cứ ở đâu chỉ qua website.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn tờ eMarketer, Maria del Carmen Fernández González - Giám đốc Điều hành Tiếp thị và Thương mại điện tử công ty Infinitum Ecommerce cho biết, độ tuổi trung bình của giới nhà giàu đã giảm từ 48 xuống 34 tuổi. Đây là những người trẻ yêu thích công nghệ, dễ thích nghi với quá trình giao dịch trên mạng.

Độ tuổi trung bình của giới nhà giàu đã giảm từ 48 xuống 34 tuổi. Đây là những người trẻ yêu thích công nghệ, dễ thích nghi với quá trình giao dịch trên mạng.

Việc đưa thương hiệu sang trọng vào lĩnh vực thương mại điện tử không thể rập khuôn mà cần có những nghiên cứu kỹ để chuyển tải đầy đủ hình ảnh truyền thống, lịch sử thương hiệu, sản phẩm cao cấp lên website của họ.

Tờ Digiday cho rằng, để làm được điều này cần xây dựng một câu chuyện hấp dẫn với nội dung xuyên suốt quá trình hình thành của thương hiệu. Từng sản phẩm sẽ lồng ghép vào mạch truyện một cách khéo léo. Kèm theo đó là việc cung cấp những lựa chọn cá nhân độc quyền, sự khác biệt về dịch vụ khách hàng, miễn phí vận chuyển, chính sách đổi trả cùng nhiều tùy chọn đặc biệt khác.

Hãng tư vấn McKinsey & Company dự đoán doanh số bán hàng trực tuyến các mặt hàng xa xỉ sẽ tăng gấp ba lần trong 10 năm tới. Đến năm 2025, thị phần trực tuyến sẽ chiếm khoảng 18% trong tổng doanh thu sản phẩm cao cấp. Tuy nhiên, việc chuyển đổi sang kinh doanh trên mạng sẽ tùy thuộc vào đặc thù của từng công ty và sản phẩm mà họ tung ra thị trường chứ không phải là xu thế chung của toàn ngành.

Minh Trí
Nguồn VnExpress