Nokia "né" Samsung, Apple: "Tránh voi chẳng xấu mặt nào"

Trên bước đường quay lại thị trường di động, Nokia ban đầu tập trung vào phân khúc thấp và trung cấp mà không đối đầu với Samsung và Apple. Nhưng, Nokia có gì để đấu với iPhone 7 hay Galaxy S7 không?

Nokia bắt đầu quay lại thị trường điện thoại qua startup HMD nhưng lại “né” phân khúc cao cấp mà Apple và Samsung đang thống trị. Nếu đang tìm kiếm một flagship Nokia, bạn sẽ phải “tụt hứng” với MWC 2017.

Startup HMD, công ty sở hữu giấy phép sản xuất điện thoại Nokia, vừa ra một loạt thiết bị mới hôm 26/2. Cao cấp nhất là Nokia 6, sản phẩm tầm trung giá 229 USD, không thể khiến người khác “xúc động” như siêu điện thoại khác.

Theo CEO HMD Arto Nummela, ông muốn Nokia trở về vị trí đứng đầu thế giới trong vài năm tới nhưng rõ ràng, startup đang bước những bước chập chững. Chiến lược nhấn mạnh sự cẩn trọng mà bất kỳ công ty nào cũng có khi tham gia vào thị trường điện thoại cạnh tranh khốc liệt.

Do vậy, nếu những fan cuồng công nghệ thất vọng vì không có điện thoại Nokia cao cấp nào dành cho họ, tất cả chỉ nằm trong chiến lược của HMD để mang trải nghiệm Nokia đến tay của nhiều người nhất có thể.

Nokia 6.

Đây là bước đi có tính toán và nhạy cảm của HMD, theo Ben Wood, nhà phân tích của CCS Insight. Nhiều người sẽ tìm kiếm thứ gì đó trong khoảng giá trung bình nhưng “sẽ cảm thấy thoải mái hơn với điện thoại có tên tuổi” thay vì một trong số hàng trăm thương hiệu kém tiếng trên thị trường.

Dù sao đi nữa, chúng ta có quyền được hỏi: Nokia có gì để đấu với iPhone 7 hay Galaxy S7?

Giám đốc sản phẩm HMD Juho Sarvikas tỏ ra rụt rè về thiết bị Nokia cao cấp trong tương lai gần. “Đây chỉ là lứa thiết bị đầu tiên của chúng tôi. Ý tưởng là khởi đầu từ ngay chỗ này”, ông nói trong một cuộc phỏng vấn.

Startup tin họ sẽ tạo ra tác động sâu sắc nhất trên phân khúc thấp và trung cấp, nơi họ hi vọng vào chất lượng và tên tuổi. “Sự độc đáo của nhãn hiệu Nokia… luôn đóng vai trò mạnh mẽ trên mỗi tầm giá, từ điện thoại phổ thông thấp nhất cho đến smartphone cao cấp nhất”.

Các chuyên gia tin điện thoại Nokia cao cấp sớm muộn cũng có, nhưng tin buồn là bạn phải kiên nhẫn. Ian Fogg, nhà phân tích của IHS Markit, dự đoán thiết bị này sẽ tập trung vào khả năng chụp ảnh, một khi có thêm thời gian cho nhóm nghiên cứu và phát triển hoạt động.

Phân khúc điện thoại thấp – trung cấp chiếm khoảng 50% thị trường toàn cầu và với Nokia 3, 5, 6 lẫn 3310, HMD đã “phủ” hoàn toàn phân khúc này.

Phân khúc điện thoại thấp – trung cấp chiếm khoảng 50% thị trường toàn cầu và với Nokia 3, 5, 6 lẫn 3310, HMD đã “phủ” hoàn toàn phân khúc này. Nếu công ty hướng đến 50% còn lại – tức là phân khúc cao cấp – họ đang đặt bản thân vào thế đối trọng với hai “gã nhà giàu” iPhone và Samsung.

Song, bởi Nokia chưa tiến vào thị trường cao cấp không đồng nghĩa với chất lượng thấp. HMD độc đáo nhờ các khoản đầu tư đổ vào dòng trung cấp, theo Sarvikas. Chất lượng cùng “thiết kế dẫn đầu” là yếu tố mà Nummela tin rằng sẽ làm nên dấu ấn của Nokia trong những năm tháng tiếp theo. Ông ca ngợi năng lực sản xuất “nổi bật” của đối tác Foxconn, nổi tiếng nhất với vai trò lắp ráp iPhone.

“Anh biết đối tác của chúng tôi và năng lực của họ rồi đấy. Vì thế, nhà thiết kế và nhóm sản phẩm của chúng tôi mơ ước điều gì, họ đều có thể làm được”.

Hãy hi vọng các chuyên gia thiết kế đang “mơ lớn”, bởi thế giới đang dõi theo và chờ đợi một flagship xứng tầm với cái tên Nokia.

Du Lam / Cnet
Nguồn ICT News