Sắp diễn ra Lễ công bố Hàng Việt Nam Chất lượng cao 2017 với chủ đề "Hàng Việt cất cánh: Tăng nội lực – tích cực hội nhập"

Sắp diễn ra Lễ công bố Hàng Việt Nam Chất lượng cao 2017 với chủ đề Hàng Việt cất cánh: Tăng nội lực – tích cực hội nhập

Sáng ngày 22/02/2017, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) đã tổ chức họp báo công bố kết quả điều tra bình chọn HVNCLC năm 2017 và giới thiệu Lễ công bố HVNCLC 2017, sẽ diễn ra tại TP HCM ngày 2/3 tới đây.

Đây là năm thứ 21 Hội Doanh nghiệp HVNCLC chủ trì cuộc điều tra Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao (HVNCLC).

Sau 4 tháng làm việc, 380 phỏng vấn viên trên toàn quốc đã thực hiện phỏng vấn trực tiếp 16.000 hộ gia đình tại 12 tỉnh thành phố là những trung tâm kinh tế trọng điểm của 4 vùng kinh tế (miền Bắc, miền Trung – Tây Nguyên, Đông Nam Bộ & Tây Nam Bộ).

Trải qua 3 vòng kiểm tra phiếu phỏng vấn, nhập liệu và xử ý phiếu bằng phần mềm chuyên dụng, Hội đã cho ra kết quả sơ bộ gồm 805 doanh nghiệp được người tiêu dùng bình chọn; trong đó có 144 doanh nghiệp mới đạt đủ tỷ lệ phiếu bình chọn.

Bước 02 là quá trình sàng lọc từ phía các cơ quan chức năng địa phương, các ban, ngành và cập nhật hồ sơ minh bạch thông tin của doanh nghiệp. Hội DN HVNCLC đã xác định 592 doanh nghiệp đủ điều kiện đạt nhãn hiệu chứng nhận HVNCLC năm nay (xem danh sách tại www.hvnclc.vn).

Đặc biệt, từ quy mô 16.000 phiếu khảo sát, bên cạnh việc tìm ra danh sách 592 doanh nghiệp HVNCLC, cuộc điều tra HVNCLC 2017 còn hé lộ nhiều thông tin mới và phong phú, sát thực về thị trường, cần thiết cho kinh doanh của doanh nghiệp cũng như các cơ quan quản lý.

Đơn cử, NTD phần lớn có sử dụng hàng Việt nhưng tỷ lệ ưa thích chưa cao: sử dụng chính là hàng Việt là 92% nhưng tỷ lệ thích là 78%. Tỷ lệ này cũng cố thêm nhận định nhà sản xuất tại Việt Nam vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng của NTD. Đây là thách thức cho nhà sản xuất trong nước và cũng là cơ hội của hàng hóa ngoại nhập.

Mặt khác, NTD gia tăng lo ngại về VSATTP. Kết quả khảo sát cho thấy NTD lo ngại rất nhiều đến vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, trong đó khoảng 25% số người được khảo sát lo ngại doanh nghiệp sử dụng chất cấm trong sản xuất và bảo quản, hay sử dụng nguyên liệu không đảm bảo chất lượng để sản xuất (17%). Một trong những lo ngại đáng lưu tâm hơn cả là dù biết sản phẩm không an toàn NTD vẫn phải mua dùng vì chưa có sản phẩm thay thế trên thị trường (22%). Đặc biệt đối với ngàng nông sản tươi và thực phẩm đóng hộp lo ngại lớn nhất là chưa có nhiều sản phẩm (sạch) thay thế trên thị trường (chiếm tới 53% và 41%)

Kênh hiện đại ngày càng trở nên quan trọng: NTD vẫn mua chính ở kênh truyền thống (chợ, cửa hàng,tạp hóa) là 60%, nhưng mua ở kênh hiện đại (TTTM, siêu thị, CH tiện lợi) đã lên tới 34%, điều này là do sự thay đổi điều kiện sống và mức sống và còn do cả sự lo lắng về chất lượng và VSATTP.

Các số liệu chi tiết khác và gợi ý hành động có thể được tìm thấy trong tài liệu dưới đây, được chia sẻ bởi Hội DN HVNCLC:

Công bố Bộ tiêu chí – Hàng Việt Nam chất lượng cao Chuẩn hội nhập - ngành Thực phẩm

Trước những biến động tình hình kinh tế thế giới và khu vực có thể ảnh hưởng đến các doanh nghiệp xuất khẩu cũng như nội địa, Hội DN HVNCLC cũng đưa ra một giải pháp: xây dựng bộ tiêu chuẩn mới về chất lượng sản phẩm, bên cạnh việc bình chọn doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn mềm là HVNCLC do người tiêu dùng bình chọn. Bộ tiêu chí này tổng hợp, chọn ra những tiêu chí phổ quát nhất của Việt Nam với các bộ tiêu chuẩn được thế giới công nhận từ các nền kinh tế nước phát triển (Hoa Kỳ, Đức, Nhật Bản, Singapore…).

Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DN HVNCLC cho biết: “Lần đầu tiên sau 20 năm thực hiện chương trình Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn, nay Hội DN HVNCLC xây dựng bộ tiêu chí này, làm lợi thế, điểm tựa về chất lượng kỹ thuật, là lời cam kết vững chắc về chất lượng để cạnh tranh hàng Asean đang tràn ngập và cả cạnh tranh trên các thị trường xuất khẩu”.

Chi tiết thông tin về bộ tiêu chí HVNCLC Chuẩn Hội nhập có thể được xem trong tài liệu dưới đây:

Lễ công bố HVNCLC 2017:

Với chủ đề “Hàng Việt cất cánh: Tăng nội lực – Tích cực hội nhập”, Lễ công bố HVNCLC 2017 sẽ diễn ra lúc 18g00 ngày 2/3/2017 tại trung tâm Hội nghị White Palace, TP HCM. Sự kiện quy tụ cộng đồng hơn 500 doanh nghiệp HVNCLC, đội ngũ các chuyên gia kinh tế, các cấp quản lý, đại diện cấp cao Chính phủ cùng đông đảo giới truyền thông tham dự.

Đặc biệt, trong khuôn khổ công bố HVNCLC 2017, một diễn đàn mang tên “Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao và Khởi nghiệp - Một cuộc gặp gỡ để tìm giải pháp cho hội nhập” cũng sẽ diễn ra vào chiều cùng ngày. Diễn đàn quy tụ đội ngũ diễn giả hấp dẫn, như: Ông Lê Minh Hoan - Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp, ông Lý Huy Sáng – PTGĐ Minh Long 1, bà Nguyễn Phi Vân – chuyên gia nhượng quyền toàn cầu, ông Huỳnh Lâm Hồ - CEO Haravan.com…

Diễn đàn có nhiều nội dung hấp dẫn:

  • Xu hướng thị trường và DN Sáng tạo: Doanh nghiệp Việt làm sao để không ngắc ngoải?
  • Kĩ thuật số đã thay đổi doanh nghiệp như thế nào?
  • Doanh nghiệp trẻ kế thừa quan niệm và ứng dụng kỷ thuật số trong quản trị như thế nào?
  • Những lời nói thật không sợ mất lòng về khởi nghiệp

Từ 18g00 – 21g00: Lễ Công bố và trao danh hiệu HVNCLC 2017. Các điểm nhấn của chương trình:

  • Tôn vinh những thành tựu trong cạnh tranh và đóng góp cho cộng đồng của doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao.
  • Bước ngoặt mới: Công bố Bộ tiêu chí Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao chuẩn hội nhập ngành Thực phẩm.
  • Trao chứng nhận Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao 2017

Chi tiết và đăng ký tại đây hoặc theo dõi fanpage của Hội DN HVNCLC.

Brands Vietnam