Cuộc đua di động tầm trung tại Việt Nam nóng từ đầu năm

Samsung nhanh chóng công bố át chủ bài ở nhóm trung cấp là bộ đôi Galaxy A 2017 trong khi Oppo cũng vừa ra mắt mẫu F1s 2017.

2016 là năm các mẫu di động trung cấp bùng nổ trên thị trường. Cuộc chiến này sẽ còn khốc liệt hơn nữa trong năm 2017. Ngay từ đầu năm, người dùng đã thấy được sức nóng của thị trường khi 2 hãng di động lớn nhất là Samsung và Oppo đã nhanh chóng tung ra sản phẩm chiến lược.

Smartphone tầm trung ngày càng được đầu tư

Với Samsung, họ quyết tâm đầu tư mạnh mẽ vào bộ đôi Galaxy A mới và không đồng tình với cách người ta gọi chúng là smartphone trung cấp. Thay vào đó, họ gọi Galaxy A5, A7 là smartphone cận cao cấp.

Bên cạnh thiết kế được xem là xuất sắc nhất từ trước đến nay so với các di động trung cấp, 2 smartphone này cũng sở hữu những tính năng vốn chỉ xuất hiện ở dòng cao như chống nước chuẩn IP68 hay màn hình Always On.

Trong đợt mở bán, phía Samsung cho biết họ nhận hơn 32.000 đơn đặt hàng cho bộ đôi Galaxy A5, A7 - kỷ lục từ trước đến nay cho smartphone ở tầm giá 10 triệu đồng. Có được điều này, ngoại trừ bản thân chất lượng sản phẩm, không thể bỏ qua các chiến dịch quảng bá rầm rộ với độ phủ sóng truyền hình, biển quảng cáo, mạng xã hội dày đặc mà Samsung tung ra.

Galaxy A 2017 ra mắt rầm rộ hôm 18/2. Ảnh: Thành Duy.

Một số nguồn tin trong nước cho hay dòng Galaxy A sẽ là sản phẩm chủ lực của Samsung trong năm nay, thay vì dòng J như năm ngoái.

Trong khi đó, hãng di động lớn thứ 2 tại Việt Nam khá lặng lẽ tung bản nâng cấp của chiếc F1s - di động bán chạy nhất của hãng năm 2016. F1s 2017 sở hữu 2 nâng cấp sáng giá là RAM 4 GB và dung lượng lưu trữ 64 GB.

Tuy nhiên, đây chưa phải sản phẩm chủ lực của hãng. Khoảng tháng 3, tháng 4, Oppo mới chính thức giới thiệu sản phẩm được xem là mới tại thị trường Việt Nam.

Trong lúc 2 ông lớn đã nhanh chân ra mắt sản phẩm, các hãng di động khác chắn chắn không chịu lép vế. Sony sẽ giới thiệu di động kế nhiệm Xperia XA tại MWC với thiết kế đẹp mắt. Những cái tên mới nổi như Huawei, Vivo do mới ra mắt sản phẩm tầm trung chủ lực dịp cuối 2016 nên cần phải đợi thêm thời gian để kết thúc chu kỳ sản phẩm.

Do đó, 2017 dự kiến là một năm không yên ả ở nhóm di động trung cấp. “Xu hướng hiện nay là trang bị tính năng cao cấp cho di động tầm trung. Người dùng sẽ thấy smartphone tầm trung ngày càng hoàn thiện, cả về chức năng, thiết kế”, Lạc Huy – đại diện một hệ thống bán lẻ di động nhận định.

Đi kèm với đó, giá bán của các sản phẩm này cũng tăng cao.

Người dùng sẵn sàng chi tiền nhiều hơn

Thị phần smartphone tại Việt Nam theo giá bán giai đoạn tháng 10/2015 đến tháng 10/2016. Đồ họa: Duy Tín.

Thống kê của GfK chỉ ra thị phần smartphone tầm giá từ 6 đến dưới 10 triệu tăng từ 8,9% thời điểm tháng 10/2015 lên 22,9% sau đó một năm. Đây là mức tăng trưởng thần kỳ trong vòng một năm, cho thấy sức tiêu thụ mạnh mẽ của các mẫu di động tầm trung tại Việt Nam.

Cũng theo bảng thống kê thị phần smartphone theo giá bán ở Việt Nam giai đoạn 10/2015 đến 10/2016, smatphone tầm giá 3-4,5 triệu từ chỗ là phân khúc sôi động nhất trên thị trường đã phải san sẻ vị trí này cho smartphone tầm giá 6-10 triệu đồng.

Điều này cũng cho thấy giá bán trung bình của smartphone tại Việt Nam đang nhích lên với tốc độ tương đối nhanh. Việc Oppo tăng giá 1 triệu đồng cho F1s 2017 (so với mức 6 triệu của bản 2016) hay Samsung chuyển trọng tâm, coi dòng A (vốn có giá 9-11 triệu) cũng cho thấy xu hướng này.

Thành Duy
Nguồn Zing News