Công nghệ phải giúp thay đổi cuộc sống con người

Trong một lần hiếm hoi trả lời phỏng vấn báo chí, ông Huỳnh Kim Tước, Phụ trách các thị trường mới nổi tại châu Á – Thái Bình Dương, Facebook Singapore, chia sẻ với chúng tôi về niềm đam mê công nghệ, lý do ông chọn làm việc cho Facebook và những thông tin thú vị ít người biết đến bên trong tập đoàn công nghệ khổng lồ này của Mỹ.

Câu chuyện từ một người nông dân Bangladesh

* Ông vui lòng chia sẻ về bản thân, ước mơ nghề nghiệp của ông sau khi tốt nghiệp đại học là gì?

Cũng như phần lớn sinh viên đại học của Việt Nam có chung đặc điểm năng nổ, nhiệt tình và có nhiều hoài bão, tôi cũng có mong muốn tạo nên những ảnh hưởng lớn và tốt đẹp hơn cho thế giới, thông qua việc cải thiện cuộc sống con người. Nhưng lúc học đại học bản thân tôi chưa hình dung rõ ràng mình phải làm gì để thực hiện được hoài bão ấy. Lúc đấy tôi chỉ biết rằng, mình cần phải làm việc rất nhiều với người khác và việc theo học ngành khoa học xã hội và kinh doanh là một lựa chọn hợp lý, bởi điểm mạnh của tôi là tìm hiểu nhu cầu của con người để từ đó đưa ra kế hoạch kinh doanh nhằm đáp ứng được những nhu cầu đó. Thẳng thắn mà nói, không có nhiều công ty sẵn sàng cho bạn những cơ hội và thử thách để đem lại lợi ích cho cuộc sống con người trên quy mô lớn.

* Niềm đam mê công nghệ đến với ông vào thời điểm nào? Vậy công nghệ đã tạo cho ông những hệ giá trị gì khiến ông lựa chọn lĩnh vực này để cống hiến?

Điều thuyết phục từ Facebook chính là sứ mệnh của công ty này: làm cho thế giới trở nên mở và kết nối hơn.

Công nghệ và ý tưởng là những yếu tố quan trọng trong việc đem lại tầm ảnh hưởng và cải thiện cuộc sống con người bằng việc tăng cường phát triển sáng kiến để tạo nên những tiến bộ trong nhiều hoạt động, từ kinh doanh cho tới chăm sóc sức khỏe; từ giáo dục cho tới nông nghiệp… Có một câu chuyện mà tôi yêu thích về một người nông dân Bangladesh vào thời điểm một công ty viễn thông chuẩn bị lắp đặt đường truyền Internet tại đất nước này. Khi được hỏi về nhu cầu truy cập Internet, người nông dân đó trả lời rằng, ông không có nhu cầu bởi ông đã có tất cả những gì ông cần mỗi ngày khi thức dậy vào lúc mặt trời mọc và vào mỗi buổi tối lúc mặt trời lặn.

Cho dù gia cảnh khốn khó, người nông dân này luôn luôn thu hoạch khi mùa vụ kết thúc và kiếm đủ tiền trang trải cho cuộc sống. Ông băn khoăn tại sao mọi người lại cần đến mạng Internet? Giây phút kỳ diệu đã xảy ra khi một đối tác của chúng tôi giới thiệu cho người nông dân này bản dự báo dấu hiệu thời tiết mà có thể sẽ rất hữu ích cho việc lên kế hoạch gieo trồng, cũng như các video về cách những người nông dân khác nâng cao năng suất canh tác lên 2 đến 3 lần. Đôi mắt của ông sáng lên nhưng ông chỉ nói rằng, ông cần những thông tin như vậy chứ không cần Internet.

* Tôi đoán ông khát khao dùng công nghệ để giúp thay đổi cuộc sống của những người nông dân Việt Nam giống như ông nông dân Bangladesh này?

Đúng vậy. Chính vì lẽ đó, tôi rất hứng thú với các giải pháp công nghệ có thể giúp cải thiện đời sống con người, thay vì việc tìm kiếm sự hứng thú trong mảng công nghệ. Do vậy, khi được hỏi liệu ông có muốn truy cập Internet, người nông dân đấy đã trả lời “không” và ông ta thực sự có ý đó. Còn tôi không thích công nghệ chỉ vì nó là công nghệ, thay vào đó tôi thích những giải pháp tốt và nếu công nghệ đem lại những giải pháp đó thì dĩ nhiên tôi rất hứng thú với điều này. Việt Nam có lợi thế trời phú mà các nhà thiên văn học gọi là “Hiệu ứng Goldilocks” để phác họa tính hài hòa của thiên nhiên trong vũ trụ. Thuật ngữ này rất phù hợp với lĩnh vực ứng dụng công nghệ ở nước ta, khi chúng ta có sự hài hòa giữa nguồn nhân lực và xu hướng công nghệ để các bạn trẻ Việt Nam mang tới sự thịnh vượng cho đất nước. Đây mới thật sự là điểm chính.

* Ông bắt đầu để mắt đến Facebook từ lúc nào? Trong số các hãng công nghệ khổng lồ của thế giới tại sao ông chọn Facebook mà không phải các tập đoàn khác? Ngược lại, tố chất nào của ông khiến ông tin rằng, họ chọn mình cho vị trí Phụ trách phát triển các thị trường mới nổi châu Á – Thái Bình Dương?

Về phương diện công việc, tôi nghĩ điều thu hút tôi chính là sứ mệnh của công ty này – làm cho thế giới trở nên mở và kết nối hơn. Cụ thể hơn, nền tảng Facebook cho phép tất cả mọi người, đặc biệt là người dùng tại các thị trường đang phát triển vươn tới được những thị trường mạnh hơn và xác định lại cách mà con người kết nối với nhau và điều hành công việc kinh doanh. Ví dụ, một doanh nghiệp nhỏ ở Hội An có thể sử dụng Facebook để kết nối và bán sản phẩm của họ tới khách hàng ở khắp nơi trên thế giới, thay vì chỉ bán được hàng cho những khách du lịch đến cửa hàng của họ.

Trên phương diện cá nhân, điều thu hút tôi nhất chính là văn hóa doanh nghiệp – điểm mạnh nhất của Facebook, cho phép nhân viên được làm việc trong các dự án phù hợp với điểm mạnh của từng cá nhân. Tôi cảm thấy rất may mắn khi những kỹ năng đa dạng của mình phù hợp với vai trò hiện tại ở Facebook. Điều này giúp tôi làm tốt hơn công việc của mình, một công việc đòi hỏi sự thích nghi cao đối với từng thị trường.

Người quản lý không phải là sếp

* Theo tôi được biết quá trình tuyển dụng của các tập đoàn công nghệ xuyên quốc gia rất phức tạp và gian nan. Việc này diễn ra như thế nào tại mạng xã hội lớn nhất thế giới?

Quá trình tuyển dụng của Facebook rất khác so với nhiều tập đoàn công nghệ khác, bởi chúng tôi khuyến khích mọi người xây dựng các dự án và tạo ra những thứ mà họ mong muốn. Một trong những điều đáng tự hào tại Facebook là mỗi người trong chúng tôi đều mang đến một cá tính khác nhau, nó tạo nên sự đa dạng khi làm việc theo nhóm. Tôi xin chia sẻ một số điều bạn nên biết trong quá trình tuyển dụng của Facebook.

Nền tảng Facebook cho phép tất cả mọi người, đặc biệt là người dùng tại các thị trường đang phát triển vươn tới được những thị trường mạnh hơn.

Luôn là chính mình – Dù bạn muốn chọn cách truyền đạt ra sao, công ty luôn muốn sự chân thật. Văn hóa Facebook trân trọng quan điểm và cách nhìn của từng cá nhân và tạo ra một môi trường tích cực và phù hợp với tất cả mọi người.

Nhân bản hóa – Chúng tôi quyết tâm tạo nên một thế giới kết nối hơn và tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người. Sẽ không có một giới hạn nhất định nào khi nhân viên đảm nhiệm việc tạo nên sự khác biệt.

Hành động nhanh – Việc kết nối thế giới diễn ra trên thời gian thực, vì thế đội ngũ của Facebook Việt Nam tuy nhỏ, nhưng rất nhanh nhạy nhờ tận dụng công nghệ để xử lý công việc và hạn chế làm việc thủ công. Facebook có thói quen làm việc nhanh và hỗ trợ lẫn nhau để tạo dựng nên những giải pháp thông minh hơn và ý nghĩa hơn trên quy mô toàn cầu.

* Điều gì làm ông say mê và ngưỡng mộ nhất khi làm việc tại tập đoàn này? Sức sáng tạo, đổi mới không ngừng của Facebook đã tác động tới cá nhân ông ra sao?

Tôi thích cảm giác được là chính mình tại nơi làm việc và nơi này thực sự khiến tôi cảm thấy như ngôi nhà thứ hai của mình. Điều này có nghĩa rằng, tôi được làm việc với rất nhiều đồng nghiệp thông minh, những người lãnh đạo và nhà quản lý thật tâm muốn giúp tôi thành công. Trên hết, tôi được làm những điều giúp ích cho cuộc sống của nhiều người khác. Trong suốt thời gian làm việc tại Facebook, tôi tự nhận thấy cơ hội luôn rộng mở đối với những người có khả năng và người quản lý không phải là sếp. Anh có ngạc nhiên? Tại Facebook, vai trò của người quản lý là đảm bảo rằng, các nhân viên của mình thành công. Chỉ khi nhân viên thành công thì người quản lý đó mới được coi là một quản lý giỏi. Vì thế, một trong những câu châm ngôn các nhà quản lý tại Facebook chia sẻ với nhau là khi tuyển dụng nhân viên hãy tưởng tượng xem người đó có thể làm người quản lý của mình hay không?

* Ông hãy mô tả cách thức điều hành Facebook của mình? Công việc bận rộn có khiến ông phải hy sinh những thú vui hay thời gian dành cho gia đình hay không?

Tại Facebook, điều thú vị là không có một chỗ ngồi riêng cho vị trí quản lý, mọi người đều có một chiếc bàn và một chiếc ghế giống nhau. Điều này giúp xóa bỏ những rào chắn về thứ hạng tổ chức và khiến cho những người lãnh đạo trở nên thân thiện và dễ trao đổi hơn. Sự kết hợp giữa công việc và cuộc sống riêng tư được công ty rất chú trọng. Facebook có một chương trình dành cho toàn công ty nhằm khích lệ nhân viên tìm được sự cân bằng trong công việc và cuộc sống riêng. Chúng tôi không có một quy định nhất định về thời gian có mặt và làm việc tại công ty. Việc thu xếp thời gian làm việc hoàn toàn do nhân viên chủ động và phù hợp với mỗi người. Tại Facebook, ai cũng có thể tự đưa ra quyết định. Chúng tôi thực hiện công việc với tốc độ nhanh, nhưng bạn được tin tưởng để đưa ra những quyết định đúng đắn cho bạn và cho nhóm của bạn.

Thành Trung
Nguồn Doanh Nhân Online