Yahoo giảm giá để bán cho Verizon

Đại gia Internet một thời được cho là đã đồng ý giảm giá khoảng 350 triệu USD mảng Internet cốt lõi, để gỡ rối thương vụ bán cho Verizon.

Thương vụ Verizon - Yahoo gặp khó từ năm ngoái, sau thông tin Yahoo chịu nhiều cuộc tấn công mạng lớn. Tháng 12 năm ngoái, họ thừa nhận đã bị hack năm 2013, khiến hơn một tỷ tài khoản người dùng bị ảnh hưởng. Trước đó, vụ tấn công năm 2014 cũng tác động đến khoảng 500 triệu khách hàng.

Tháng 7 năm ngoái, Verizon đã đồng ý mua mảng Internet cốt lõi của Yahoo với giá 4,83 tỷ USD. Một số nguồn tin tại Mỹ cho biết Yahoo giờ đã chấp nhận giảm giá tới 350 triệu USD và đồng ý chia sẻ trách nhiệm với Verizon nếu gặp rắc rối pháp lý.

Bloomberg cho biết thông tin chi tiết về các điều khoản sửa đổi có thể được công bố tuần này. Cổ phiếu Yahoo hôm qua đã tăng 2% sau thông tin trên.

Verizon là cái tên tích cực theo đuổi Yahoo nhất khi hãng này tuyên bố bán tài sản. Ảnh: Time.

erizon muốn tích hợp mảng tìm kiếm, email, messenger và các công cụ quảng cáo của Yahoo với bộ phận AOL của hãng. Năm 2015, Verizon đã mua AOL với 4,4 tỷ USD. Họ coi video di động và quảng cáo là nguồn doanh thu mới, khi thị trường viễn thông Mỹ đã quá đông đúc.

Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) gần đây đã mở một cuộc điều tra, xem liệu Yahoo có thể công bố vụ rò rỉ dữ liệu sớm hơn hay không. Yahoo cũng đã gửi cảnh báo đến người dùng có tài khoản có thể bị hacker truy cập giai đoạn 2015 - 2016. Tuy nhiên, họ không cho biết bao nhiêu người dùng có thể bị ảnh hưởng.

Yahoo thành lập năm 1994 với tên "Hướng dẫn của Jerry và David về World Wide Web", với một danh sách website được sắp xếp theo nhóm bởi hai sinh viên tốt nghiệp Đại học Stanford - Jerry Yang và David Filo.

Yang và Filo sau đó rất nhanh đổi tên thành Yahoo. Ngày 2/3/1995, Yahoo chính thức trở thành một công ty. Kể từ đó, họ phát triển nhanh chóng và trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm. Vào thập niên 90, Yahoo khá giống Google ngày nay - ai cũng mở website này khi vào Internet.

Nhưng giờ đây, họ thậm chí phải rao bán mảng kinh doanh cốt lõi để tồn tại. Số liệu mới nhất cũng cho thấy doanh thu mảng tìm kiếm đã giảm 6% quý cuối năm 2016, so với cùng kỳ năm trước đó.

Hà Thu / BBC / CNN
Nguồn VnExpress