Những nhân vật quyền lực thực sự đang điều hành Uber là ai?

Cùng khám phá “bộ sậu” quyền lực đang nắm quyền điều hành Uber. Trong số này, có một người Việt tị nạn tại Mỹ.

Dưới đây là chân dung những người đang cùng với Kalanick lãnh đạo Uber:

Jeff Jones

Jeff Jones

Khi Travis Kalanick hỏi Jeff Jones về biểu hiện của mình trên TED, cựu Giám đốc marketing Target đã cho ông điểm B - và nói ông cần sửa lại các điểm trong bài nói chuyện. Đây là câu trả lời khắt khe đối với Kalanick nhưng rất đáng giá. Khi Uber đang lăn bánh trên mọi nẻo đường khắp thế giới, cần phải giải quyết các vấn đề về nhãn hiệu toàn cầu. Tháng 8/2016, Uber thông báo đã “bắt cóc” Jones từ Target để trở thành Chủ tịch của dịch vụ gọi xe, giám sát mọi hoạt động kinh doanh, tiếp thị và chăm sóc khách hàng.

Amit Singhal

Amit Singhal

Sau thời gian nghỉ hưu, cựu Giám đốc tìm kiếm Google, Amit Singhal, gia nhập Uber vào tháng 1/2017 để trở thành Phó Chủ tịch kỹ thuật. Với vai trò này, Singhal, người từng dành 15 năm tại Google để dẫn dắt bộ phận tìm kiếm, sẽ trực tiếp cố vấn cho CEO Kalanick và Anthony Levandowski, người đứng đầu bộ phận xe tự lái. Ông phụ trách giám sát kỹ thuật cho hai nhóm quan trọng là nhóm bản đồ và thị trường của Uber.

Anthony Levandowski

Anthony Levandowski

Công trình xe tự lái của Levandowski đã nổi tiếng trước khi ông đến với Uber. Chiếc xe máy tự lái, Ghostrider, đã có mặt tại Smithsonian. Ông nghiên cứu về xe tự động trước khi làm việc tại Google và chế tạo nguyên mẫu đầu tiên cho công ty. Sau đó, Levandowski rời Google để khởi nghiệp với startup Otto. Tháng 8/2016, Uber mua lại Otto và có được tất cả nhân viên.

Nay, Levandowski dẫn dắt mọi nỗ lực xe tự lái cho Uber, báo cáo trực tiếp cho Kalanick. Nó không chỉ bao gồm xe hơi tự lái và còn lấn sang lĩnh vực xe tải và chuyển phát.

Thuan Pham

Thuan Pham

Là Giám đốc Công nghệ Uber, Thuan Pham phụ trách toàn bộ nhân viên công nghệ của công ty với hơn 1.200 kỹ sư. Đây chắc chắn không phải nhiệm vụ đơn giản khi theo một bài báo trên The Information, ông từng nói “sợ đến chết” nếu ứng dụng gặp sự cố. Dù vậy, người tị nạn gốc Việt này luôn được xem là nhà lãnh đạo truyền cảm hứng của dịch vụ đi chung xe.

Ed Baker

Ed Baker

Nếu Uber muốn giao thông thông suốt, họ phải bảo đảm tăng trưởng. Ed Baker từng phụ trách nỗ lực tăng trưởng quốc tế tại Facebook trước khi gia nhập Uber năm 2013 với vai trò tương tự. Dưới trướng của Baker, các kỹ sư, giám đốc sản phẩm, bộ phận tiếp thị phải cố gắng thu hút thêm cả tài xế lẫn hành khách mới. Năm 2016, Baker có thêm bộ phận sản phẩm trong tay và trở thành Phó Chủ tịch sản phẩm và tăng trưởng.

Ryan Graves

Ryan Graves

Graves là CEO đầu tiên của Uber, từ tháng 2/2010 đến tháng 12/2010. Ông phụ trách tăng trưởng và mở rộng thị trường quốc tế của Uber với tư cách Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc kinh doanh toàn cầu cho đến khi Jones gia nhập. Vai trò mới của Graves tại Uber là cai quản UberEverything và hợp tác với Kalanick trong các dự án đặc biệt.

Liane Hornsey

Liane Hornsey

Tháng 11/2016, Uber tiếp cận Liane Hornsey, Phó Chủ tịch lâu năm tại Google và đối tác kinh doanh của Softbank và đưa bà về làm Giám đốc nhân sự. Như vậy, Uber có trong tay một lãnh đạo dày dạn kinh nghiệm, giúp quản lý công ty và dẫn lối vượt qua vô vàn thách thức mà startup này đối mặt trong quá trình phát triển.

Gautam Gupta

Gautam Gupta

Trong gần 2 năm, Uber không có Giám đốc tài chính, tuy nhiên, điều đó đã thay đổi. Sau khi Brent Callinicos rời đi tháng 3/2015, cánh tay phải của ông, Gautam Gupta, trở thành Giám đốc tài chính cho Uber.

Emil Michael

Emil Michael

Công việc của Michael được nhắc đến vào tháng 11/2014 sau khi ông đe dọa sẽ lật tẩy hành vi xấu của một nhà báo. Michael, Giám đốc doanh nghiệp Uber, giúp công ty thực hiện giao dịch với các hãng như Spotify, Pandora, ông cũng dành nhiều thời gian để phát triển Uber Trung Quốc, đã bị bán cho Didi Chuxing vào mùa hè năm 2016.

Rachel Whetstone

Rachel Whetstone

Rachel Whetstone từng là Phó Chủ tịch chính sách và truyền thông tại Google trước khi chuyển sang Uber phụ trách công việc tương tự. Nhiệm vụ của Whetstone là mang đến cho Uber hình ảnh mềm mỏng hơn. Bà đã chiêu mộ khá nhiều nhân tài chính trị để duy trì mối liên hệ hòa hảo với các nhà chính sách và quản lý.

Joe Sullivan

Joe Sullivan

Là Giám đốc an ninh, Joe Sullivan giám sát bất kỳ thứ gì liên quan đến an toàn, từ theo dõi điện thoại của tài xế đến kiểm soát tốc độ hay xác định những hành khách đáng ngờ. Ông cũng đảm bảo mọi dữ liệu Uber thu thập được bảo về, đặc biệt sau một số sai lầm nghiêm trọng như vụ rò rỉ gần đây khiến hơn 50.000 tài xế bị lộ tsalle hông tin cá nhân.

Salle Yoo

Salle Yoo

Uber là đối tượng quen mặt của các tòa án, trách nhiệm của Giám đốc pháp lý Salle Yoo là chống lại những việc này. Kể từ khi gia nhập Uber hơn 4 năm trước, Yoo đã phát triển nhóm pháp lý của công ty từ 1 người lên đến hơn 100 người.

Jason Droege

Jason Droege

Droege là người có nhiều không gian để thí nghiệm. Là Giám đốc UberEverything, ông phụ trách nỗ lực chuyển phát của Uber như UberEATS và UberRush. Ông cùng nhân viên phải tìm ra thành phố nào phù hợp với chuyển phát và hủy bỏ các chương trình không hiệu quả. Hiện tại, Droege báo cáo cho Graves, người phụ trách bước tiến của Uber trong lĩnh vực hậu cân chuyển phát.

Daniel Graf

Daniel Graf

Tháng 12/2015, Uber chiêu mộ Daniel Graf, một cựu binh của Silicon Valley, người từng làm việc tại Google và nổi tiếng vì đã đưa Google Maps lên iPhone. Sau khi thất bại ở vị trí Giám đốc sản phẩm Twitter, ông có thời gian nghỉ ngơi trước khi tham gia vào Uber. Năm ngoái, Graf trở thành Giám đốc Marketplace.

Kellyn Kenny

Kellyn Kenny

So với Lyft, hoạt động tiếp thị của Uber có phần lạnh lùng và chuyên nghiệp hơn. Dù chưa bao giờ có Giám đốc tiếp thị, Uber đã tuyển Kellyn Kenny về làm Giám đốc tiếp thị khu vực Mỹ và Canada vào tháng 5/2016. Vai trò của Kenny ngày càng quan trọng khi Uber đang phải cạnh tranh để có thêm khách hàng, tài xế mới.

Brian McClendon

Brian McClendon

Tại Google, Brian McClendon nổi tiếng vì là Phó Chủ tịch và lãnh đạo ban đầu của Google Maps, Google Earth. Sau một thập kỷ tại gã khổng lồ tìm kiếm, McClendon đã về Uber để phụ trách trung tâm công nghệ cao. Tiếp đó, ông chuyển về chuyên môn là lập bản đồ và giúp Uber giảm phụ thuộc vào Google. Hiện, McClendon là Phó Chủ tịch bản đồ và nền tảng kinh doanh của Uber, báo cáo công việc cho Amit Singhal.

Du Lam / BI
Nguồn ICT News