Apple đổ hàng tỷ USD vào các dự án bí mật

Năm ngoái, đại gia này đổ hơn 10 tỷ USD cho hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D), với các dự án được cho là liên quan đến xe tự lái, công nghệ thực tế ảo, y tế và sản xuất chip.

Quý trước, Apple đã chi 2,8 tỷ USD cho R&D, tăng so với 2,4 tỷ USD cùng kỳ năm trước đó. Tổng cộng, năm 2016, Apple đã chi kỷ lục 10,39 tỷ USD cho hoạt động này. Táo Khuyết tuần này cũng cho biết sẽ tiếp tục đầu tư vào R&D.

Năm ngoái, khi doanh thu Apple liên tiếp sụt giảm, người ta cho rằng Táo Khuyết sẽ cắt giảm chi phí R&D. Tuy nhiên, tin tức trên đã xóa tan đồn đoán.

Dù Apple không nêu rõ đã chi bao nhiêu cho dự án nào, theo giới phân tích, dưới đây là những lĩnh vực có thể Apple đã đổ tiền vào.

- Apple Car: Dù nhiều thông tin cho rằng Apple đang tập trung vào phần mềm tự lái, thay vì cả chiếc xe, họ vẫn có hàng trăm nhân viên đang làm việc cho dự án này.

- Công nghệ thực tế ảo (AR) - tích hợp đồ họa máy tính và Internet vào thế giới thực. AR là mối quan tâm chính của Apple. Hãng cũng đang chế tạo vài cặp kính thực tế ảo nữa.

- Apple cũng có thể đổ tiền cho mảng y tế, khi tìm cách mới để giao tiếp với bác sĩ, hoặc cải tiến các tính năng chăm sóc sức khỏe trên đồng hồ thông minh - Apple Watch.

- Một trong những thế mạnh của Apple là thiết kế chip. Họ gần đây cũng mở một trung tâm R&D tại Israel để tập trung vào chip. Apple cũng thường xuyên đăng ký bản quyền các công nghệ sản xuất chip mới.

Trên thực tế, Apple gần đây còn mở, hoặc thông báo kế hoạch mở các trung tâm R&D tại 7 nước khác. Năm ngoái, khi được hỏi về việc tăng chi cho R&D, CEO Apple - Tim Cook cho biết: "Tôi không muốn nói chính xác về việc sản phẩm nào đang được đầu tư bao nhiêu. Nhưng anh có thể nhìn vào tốc độ phát triển và kết luận chúng tôi đang làm rất nhiều thứ ngoài các sản phẩm hiện tại".

Dĩ nhiên, việc đó không có nghĩa Apple là một trong những công ty mạnh tay cho R&D nhất giới công nghệ. Nếu tính theo tỷ lệ trên doanh thu, Apple còn xếp sau nhiều cái tên như Facebook, Alphabet, Microsoft, Amazon, Qualcomm và Intel.

Năm ngoái, họ cũng chi nhiều cho việc mua lại cổ phiếu hơn là R&D. Hãng được dự báo còn tiếp tục làm việc này, để tìm ra những sản phẩm mới bổ sung cho cỗ máy tăng trưởng chính - iPhone.

Hà Thu / BI
Nguồn VnExpress