Aeroports de Paris sẽ nắm 20% cổ phần ACV

Theo một nguồn tin của báo điện tử Vietnam Investment Review (VIR), Tổng công ty Hàng không Việt Nam (ACV) và Aeroports de Paris (Pháp) đang tiến gần tới thỏa thuận bán vốn vào cuối tháng này, kết thúc gần một năm đàm phán.

Bộ Giao thông Vận tải về nguyên tắc đã đồng ý cho Aeroports de Paris (ADP) trở thành cổ đông chiến lược duy nhất và nắm giữ 20% cổ phần tại ACV - doanh nghiệp đang quản lý độc quyền 22 sân bay trên cả nước, nguồn tin của VIR cho hay. ACV vẫn sẽ quyết định giá các dịch vụ không liên quan tới vận chuyển hàng không, trên cơ sở đó, ACV sẽ giữ giá thuê tại các sân bay và các dịch vụ cần thiết trong giới hạn quy định của Chính phủ. Ngoài ra, giá các loại dịch vụ cũng sẽ do ACV công bố.

Quá trình đàm phán bắt đầu từ tháng Một năm 2016 và Aeroports de Paris là nhà đầu tư đầu tiên tiếp cận với ACV sau khi Thủ tướng phê duyệt kế hoạch cổ phần hóa.

Bộ Giao thông Vận tải về nguyên tắc đã đồng ý cho Aeroports de Paris trở thành cổ đông chiến lược duy nhất và nắm giữ 20% cổ phần ACV.

Đến thời điểm này, có nhiều thông tin khác nhau về giá mua cổ phần, tuy vậy trước đó, Aeroports de Paris muốn mua cổ phiếu ACV bằng với giá đấu trung bình trong phiên IPO là 13.100 đồng/cổ phiếu. Với mức giá này, ACV dự kiến thu về khoảng 2.800 - 3.000 tỷ đồng từ thương vụ với đối tác Pháp. Phía ADP đã từng được yêu cầu không chuyển nhượng lại cổ phần trong vòng 10 năm sau khi mua.

ACV cho biết doanh thu năm 2016 đạt 14.500 tỷ đồng, tăng 25% so với năm trước. Lợi nhuận trước thuế của Tổng công ty đạt 4.075 tỷ đồng. Cổ phiếu của ACV hiện đang giao dịch trên sàn UpCOM với giá 48.700 đồng trong phiên ngày 16/1.

Theo kế hoạch cổ phần hóa ACV, Chính phủ dự tính nắm giữ 75% cổ phần ACV, nhà đầu tư chiến lược nắm 20%, còn lại sẽ do các cổ đông khác nắm.

Trường Văn
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư