Apple đang trở nên nhàm chán bởi tính cách hiền lành của CEO Tim Cook?

Vẫn lãi hàng triệu USD tiền doanh thu, nhưng Apple hơn bao giờ hết đang cho thấy sự thiếu sáng tạo và bắt đầu tăng trưởng chậm lại. Một trong những lý do được đưa ra là CEO Tim Cook đã quá "hiền lành" và ngại xung đột để đổi mới.

Đây là nhận định của Bob Burrough - một cựu nhân viên của Apple đảm nhiệm chức vụ phát triển phần mềm tại công ty từ năm 2007 cho đến 2014. "Điều đầu tiên mà Tim làm được khi trở thành Giám đốc điều hành đó là chuyển Apple từ một nhà sản xuất năng động và đầy tiềm năng thành một công ty nhàm chán", ông cho biết.

Trên thực tế, tất cả những ai từng biết hay làm việc dưới thời Steve Jobs đều biết đến phong cách quản lý khá kích động và ủng hộ ganh đua giữa các nhân viên trong công ty. Đây là một phong cách gây nhiều tranh cãi, nhưng cũng không thể phủ nhận rằng nó chính là yếu tố quan trọng giúp Apple tạo ra những sản phẩm mang tính biểu tượng (như iMac, iPod hay iPhone).

Trong một cuộc phỏng vấn sau khi trở lại Apple vào năm 1996, Jobs tiết lộ rằng các nhân viên của ông được khuyến khích phản biện lẫn nhau và từ đó giúp hoàn thiện các ý tưởng chung.

CEO Tim Cook.

Tuy nhiên sau khi Cook lên nắm quyền, ông mang đến một phong cách hoàn toàn trái ngược với vị CEO "huyền thoại" của Apple, như đề cao môi trường thân thiện, làm việc tránh xung đột, nhưng cũng phần nào khiến các nhân viên kém đi niềm đam mê; cựu nhân viên trên cho biết.

Bob cũng tiết lộ rằng CEO Tim Cook từng sa thải phó chủ tịch phụ trách phần mềm Scott Forstall để gửi thông điệp "đừng tạo ra sự xung đột" tới toàn thể nhân viên của Apple.

"Trong khi Jobs luôn tự hào rằng Apple có thể theo đuổi được các xu thế mới trong ngành công nghiệp; thì nay dù vẫn là một con quái vật khổng lồ nhưng họ phải mất nhiều năm để tạo ra đột phá." ông nói.

Cũng theo nhận định của tờ Cult of Mac, tính cách "hiền lành" của Cook là lý do chính khiến cho năm 2016 trở thành năm nhàm chán nhất trong lịch sử của Apple - với các mẫu iPhone thiếu sáng tạo (iPhone SE giống hệt iPhone 5S, iPhone 7 cũng không khác biệt mấy so với 6S); MacBook Pro gặp nhiều vấn đề và cũng thiếu đột biến; còn iPad thì gần như "mất tăm".

Nguyễn Nguyễn / Cult of Mac
Nguồn Dân Trí