Những điều thú vị về cuộc đời của “bố già làng công nghệ” Larry Ellison

Larry Ellison, nhà sáng lập và chủ tịch tập đoàn công nghệ máy tính Oracle là một trong những nhân vật thú vị nhất lịch sử làng công nghệ.

Từ một tay đua thuyền trở thành ông chủ của tập đoàn Oracle, một trong những tập đoàn chuyên về phần mềm quản trị lớn nhất thế giới, những điều mà Larry Ellison làm luôn đáng để ngưỡng mộ.

Theo thống kê của Forbes giá trị tài sản ròng của Ellison tại năm 2017 là khoảng 48,6 tỷ USD, đủ để đưa ông trở thành một trong những vị tỷ phú giàu có nhất thế giới.

Lawrence Joseph Ellison sinh ngày 17 tháng 8 năm 1944 ở quận Bronx, New York. Ông là con trai duy nhất của bà mẹ đơn thân Florence Spellman. Vào năm 9 tuổi, Ellison không may mắc phải căn bệnh viêm phổi nên mẹ ông đã gửi ông đến Chicago sinh sống cùng chú và dì. Ellison chưa bao giờ gặp được cha đẻ của mình. Cho đến khi ông trưởng thành, ông mới biết được cha mình là ai.

Tuy nhiên, Ellison có một người cha nuôi tên Louis, là người Nga nhập cư. Chính vị cha nuôi này đã đặt tên cho Ellison theo tên hòn đảo Ellis ở Mỹ.

Larry Ellison từng theo học một trường trung học ở Chicago dành cho tầng lớp trung lưu trước khi thi đậu vào trường đại học Illinois tại Urbana-Champaign. Nhưng ông đã quyết định bỏ học từ năm hai khi mẹ nuôi ông qua đời.

Sau đó, Ellison thi lại trường đại học Chicago nhưng cũng chỉ ở lại đây một học kì rồi lại bỏ ngang và chuyển đến Berkeley, gần Thung lũng Silicon thuộc bang California. Thung lũng Silicon được coi là cái nôi của lĩnh vực công nghệ và cũng là nơi lần đầu tiên Ellison được tìm hiểu về thiết kế máy tính.

Chuyển đến California, Larry Ellison đã làm hết công việc này đến công việc khác từ chân chạy vặt ở công ty Wells Fargo cho đến nhân viên công ty sản xuất máy tính Amdahl. Trong suốt thời gian làm việc tại đây, ông đã học được những kỹ năng cơ bản về máy tính và lập trình. Tuy nhiên, bước ngoặt lớn trong sự nghiệp của Ellison là khi ông làm việc cho công ty điện tử Ampex và chịu trách nhiệm xây dựng cơ sở dữ liệu cho CIA có mã tên "Oracle".

Đến năm 1977, Ellison đã thành lập riêng công ty phát triển phần mềm cùng với hai đồng nghiệp Bob Miner và Ed Oates. Ban đầu, công ty hoạt động với số vốn 2.000 USD trong đó có 1.200 USD là của Larry Ellison.

Larry Ellison từng chia sẻ ông được truyền cảm hứng bởi những lý thuyết của nhà khoa học máy tính IBM - Edgar F.Codd về quan hệ cơ sở dữ liệu, cách hệ thống máy tính lưu trữ và truy cập thông tin. Là một trong những công ty chủ lực đi đầu trong công nghệ máy tính, Oracle đã phát triển cực kì nhanh chóng và phát hành cổ phiếu từ năm 1986.

Tuy nhiên vào năm 1990, Oracle đã sa thải 10% nhân viên vì Larry cho rằng đó là "sai lầm kinh doanh" khi Oracle cho phép nhân viên của mình đặt hàng trước các sản phẩm trong tương lai, khiến doanh thu mất cân bằng và gây nên rắc rối cho các nhà quản lý.

Ellison còn nổi tiếng với việc nói xấu các đối thủ. Vào những năm 90, ông đã có những tranh cãi quyết liệt với đối thủ cạnh tranh Informix đến mức Informix đã đặt một biển cảnh báo: "Lưu ý! Có khủng long băng qua đường" ở bên ngoài văn phòng Oracle.

Khi Steve Jobs trở lại làm CEO của hãng Apple vào năm 1997, Steve Jobs đã mời Ellison vào ban hội đồng quản trị nhưng Ellison từ chối với lý do quỹ thời gian hạn hẹp.

Từ khi Oracle phát triển mạnh mẽ trở thành "gã khổng lồ" trong làng công nghệ, Ellison đã tiến hành mua lại nhiều công ty như PeopleSoft và đặc biệt là Sun Microsystems, công ty khởi động cùng thời điểm với Oracle. Những thương vụ mua lại này giúp Oracle nắm giữ được nhiều công nghệ chủ chốt bao gồm phần mềm quản lý nhân sự và cơ sở dữ liệu MySQL.

Bên cạnh đó, Larry Ellison còn nổi tiếng là vị tỷ phú rất biết hưởng thụ cuộc sống. Ngay từ khi còn trẻ, Ellison đã có đam mê lớn với những chiếc ô tô hào nhoáng và sở hữu một chiếc Thunderbird màu ngọc lam cực cá tính vào năm 22 tuổi.

Từ khi thành lập Oracle, Larry Ellison không ngừng làm gia tăng khối tài sản kếch sù của mình. Ông cũng bắt đầu những sở thích đắt đỏ như mua bất động sản, sở hữu nhiều xe hơi giá trị, phi cơ riêng và cả du thuyền.

Năm 2012, Larry đã mạnh tay chi 300 triệu USD để mua lại toàn bộ hòn đảo Lanai, hòn đảo lớn thứ 6 nằm ở Hawaii. Sau đó, ông còn "tậu" thêm hai chiếc máy bay tư nhân đồng thời cho xây dựng khách sạn trên đảo.

Nguyễn Linh / Entrepreneur
Nguồn Trí thức trẻ