FMCG Monitor 12/2016: Thị trường FMCG chuyển biến tích cực tại 4 thành phố chính trong khi thị trường Nông thôn vẫn tăng trưởng chậm lại

FMCG Monitor: 12 tuần kết thúc ngày 04/12/2016

Điểm tin chính trong Báo cáo tháng 12 năm 2016:

Các chỉ số chính

GDP năm 2016 đạt 6.21%, không đạt được mục tiêu tăng trưởng 6.5% đã đề ra. Tuy nhiên, chỉ số CPI trong năm nay được kiểm soát tốt ở mức 2,67%, vượt chỉ tiêu 3-4%. Ngoài ra, doanh số bán lẻ tiêu dùng cũng duy trì được mức tăng trưởng hai chữ số, trung bình khoảng 10%/ năm.

Bức tranh tăng trưởng thị trường FMCG

Thị trường Thành thị 4 TP phục hồi so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, thị trường FMCG Nông thôn tiếp tục giảm tốc, chủ yếu do khối lượng mua sụt giảm.

Thức uống - ngành hàng có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất năm 2015 đang mất dần đà tăng trưởng do sự sụt giảm tần suất mua ở cả thị trường Thành thị và Nông thôn. Ngành hàng Thực phẩm đóng gói và SP Chăm sóc gia đình tiếp tục tỏa sáng ở Thành thị trong khi Sữa, SP từ sữa và SP Chăm sóc cá nhân vẫn dẫn đầu tăng trưởng ở Nông thôn.

[Download báo cáo tại đây]

Ngành hàng tiêu biểu

Tương cà và Sữa rửa mặt, 2 sản phẩm nổi bật lần lượt tại Thành thị và Nông thôn, đang thu hút thêm người mua mới và có rất nhiều tiềm năng mở rộng hơn nữa vì có hơn 80% người tiêu dùng chưa mua qua 2 sản phẩm này.

Kênh mua sắm

Kênh tạp hóa và Siêu thị mini/ Cửa hàng tiện lợi vẫn tăng trưởng tốt. Siêu thị và Đại siêu thị tiếp tục tăng trưởng, đạt 5% ở khu vực Thành thị, và được kỳ vọng sẽ duy trì đà tăng trưởng này trong những tháng Tết.

Tiêu điểm của tháng

Millennials, Nhóm thế hệ cần được chú ý?!

Millennials hiện đang chiếm một phần lớn dân số Việt Nam và phong cách sống của họ khá khác so với nhóm ở độ tuổi trên 40. Giá trị đóng góp của nhóm thế hệ này cho thị trường FMCG Việt Nam* cũng cao hơn so với ở các nước Đông Nam Á khác, và tỷ lệ đóng góp này ước tính sẽ nhiều hơn nữa trong thời đại kết nối.

[Download báo cáo tại đây]

David Anjoubault General Manager - Kantar Worldpanel Vietnam
Nguồn Kantar Worldpanel