4 giải pháp để liên kết nội bộ Thương hiệu thành công

Xây dựng và duy trì một thương hiệu mạnh cần bắt đầu từ bên trong. Điều quan trọng nhất là đội ngũ nhân viên và quản lý phải hiểu thương hiệu của họ tượng trưng cho điều gì, và phải có được động lực để thực hiện theo nó.

Đây là điểm thiết yếu cho sự liên kết của một tổ chức – hay còn được biết tới như là Liên kết nội bộ thương hiệu.

Vì sao sự kết nối nội tại thương hiệu lại quan trọng như vậy? Bởi vì với bất cứ sự thiếu rõ ràng nào từ người lãnh đạo sẽ gây khó khăn cho việc truyền đạt những mong đợi của họ tới nhân viên. Và khi nhân viên mơ hồ và không hiểu rõ những điều mà họ mong đợi để thực hiện, thì điều đó sẽ truyền tải vào những trải nghiệm thương hiệu của khách hàng. Suy cho cùng, nhân viên chính là bộ mặt của thương hiệu.

Dù cho sự kết nối nội tại có quan trọng như thế nào đối với tầm quan trọng của thương hiệu, điều đáng ngạc nhiên chính là số lượng các tổ chức thiếu đi điều này. Một cuộc khảo sát của Gallup đã cho thấy chỉ 41%, trong số 3.000 nhân viên làm việc tại Mĩ, đồng ý với nhận định “Tôi biết công ty của tôi biểu trưng cho điều gì và điều đó làm thương hiệu của chúng tôi khác biệt so với đối thủ”.

Quá thường xuyên, khi mà ban lãnh đạo đánh giá thấp tầm ảnh hưởng của sự thống nhất nội tại thương hiệu lên sự thành bại của chiến lược thương hiệu.

1. Hãy liên kết thương hiệu ngay từ cấp lãnh đạo

Sự liên kết nội tại thương hiệu bắt đầu ngay từ ban giám đốc. Bạn không thể trông mong nhân viên của mình có cái nhìn đúng đắn nếu lãnh đạo của họ không như vậy. Cách tốt nhất để đảm bảo có được sự rõ ràng trong nội bộ thì cấp lãnh đạo phải có vai trò chủ đạo trong việc phát triển chiến lược và định vị công ty. Ví dụ, khi ban lãnh đạo tham gia sát sao vào việc tạo nên mục đích, nhiệm vụ, tầm nhìn và giá trị của một thương hiệu – lí tưởng nhất là thông qua các buổi workshops – họ không chỉ hiểu những khái niệm này, họ còn trực tiếp tạo nên chúng. Và khi mà ban lãnh đạo tham gia vào chiến lược của thương hiệu, thì họ có thể truyền cảm hứng cho nhân viên của mình một cách tốt hơn, và khiến họ đi theo chiến lược đó

2. Tiêu chuẩn hóa quy trình tuyển dụng và đánh giá

Hãy chắc chắn rằng nhân viên kết nối với thương hiệu của bạn ngay từ ngày đầu. Nhân viên tốt nhất không cần phải là người có résumé ấn tượng nhất. Một ứng cử viên lí tưởng là người phù hợp với giá trị cốt lõi của tổ chức. Với việc đưa giá trị cốt lõi của thương hiệu vào tiêu chuẩn đánh giá, thì những nhân viên mà bạn tuyển dụng đã có sẵn sự kết nối với thương hiệu rồi. Sau quá trình tuyển dụng, thì đánh giá hiệu quả làm việc cũng nên là trọng tâm của quá trình kết nối thương hiệu. Bạn có thể làm cách này bằng cách đưa ra những định nghĩa về các biểu hiện được cho là phù hợp hay không đối với thương hiệu của bạn, và đánh giá dựa theo đó. Điều này sẽ giúp cho bạn duy trì kết nối nội tại thương hiệu xuyên suốt công ty.

3. Áp dụng các chương trình đào tạo thương hiệu

Hãy tổ chức những buổi đào tạo huấn luyện thường xuyên và có hệ thống, để giúp nhân viên của mình hiểu hơn về thương hiệu họ đang làm việc. Điều này là đặc biệt quan trọng đối với những doanh nghiệp làm lại thương hiệu, hay các nhân viên mới. Chương trình đào tạo có thể được tổ chức qua các hình thức workshop, video hay các cuốn sổ tay thương hiệu. Chương trình đó nên bao gồm được các điểm chính yếu của chiến lược, nhận diện và thông điệp thương hiệu, và được diễn tả theo cách mà nhân viên có thể truyền tải nó ngay trong nội bộ và đến với các khách hàng. Chương trình đào tạo càng hấp dẫn và thuyết phục, thì nhân viên càng dễ tiếp thu. Mục đích cuối cùng của những chương trình này là giúp nhân viên nhận ra vai trò của họ trong câu chuyện thương hiệu cùng các trách nhiệm kèm theo.

4. Động viên và khen thưởng đội ngũ nhân viên của bạn

Động viên, củng cố đội ngũ nhân viên là điều bắt buộc khi thương hiệu của bạn trở nên thành công. Có vô số cách để thực hiện điều này, tuy nhiên điều quan trọng là nó phải ý nghĩa và đáng nhớ. Các chuyến nghỉ mát hay các sự kiện toàn công ty là những cách hiệu quả để nhắc nhở nhân viên về văn hoá công ty. Một quyển sổ tay thương hiệu, diễn tả chính xác cách mà khách hàng nên cảm nhận như thế nào về thương hiệu thông qua các kênh truyền thông, nên được cung cấp cho mỗi nhân viên. Khen thưởng nhân viên có những hành động thái độ thể hiện được bản chất thương hiệu là một cách hiệu quả để củng cố sự nhất quán trong nội bộ thương hiệu.

Kết luận

Từ ban giám đốc đến nhân viên bán hàng, đội ngũ nhân viên công ty chính là bộ mặt thương hiệu quan trọng thể hiện trực tiếp đến khách hàng. Đảm bảo đội ngũ nhân viên công ty hiểu rõ được thương hiệu chính là thước đo thành công đầu tiên đối với bất kì doanh nghiệp nào. Sự nhất quán trong nội tại thương hiệu không bao giờ nên bị xem nhẹ. Đó là một quá trình lâu dài luôn cần được củng cố và bảo trì. Nhưng kết quả đạt được chắc chắn sẽ xứng đáng. Chỉ khi một thương hiệu được củng cố từ bên trong thì mới có hy vọng nuôi dưỡng được mối quan hệ lâu dài và ý nghĩa với khách hàng.

Brian Lischer / ignytebrands.com
Nguồn BrandDance