Nokia tìm đường hồi sinh từ Trung Quốc

Smartphone đầu tiên chạy Android mang thương hiệu Nokia đang được bán độc quyền tại Trung Quốc, nhưng nó được dự báo sẽ rất chật vật tại đây, bất chấp độ nhận diện tốt.

Cuối thập niên 90, Nokia là cái tên thống trị làng điện thoại di động thế giới, với giá cả vừa phải và độ bền tốt. Tuy nhiên, sự xuất hiện của smartphone, nổi bật nhất là iPhone của Apple năm 2007, đã khiến Nokia dần xuống dốc.

Giờ đây, thương hiệu Phần Lan này đã tìm được cách khác để quay lại. Họ đang đặt cược vào thị trường lớn và cạnh tranh khốc liệt tại Trung Quốc, chọn đây là điểm khởi đầu.

Chiếc smartphone đầu tiên chạy hệ điều hành Android mang thương hiệu Nokia đã ra mắt tại Triển lãm Hàng điện tử Tiêu dùng (CES) tại Mỹ cuối tuần trước. Điện thoại này có tên Nokia 6, chỉ được bán tại Trung Quốc và qua hãng thương mại điện tử JD.com

Trên thực tế, nó không được sản xuất bởi mảng thiết bị cầm tay trước đây của Nokia nữa. Bản quyền sử dụng thương hiệu Nokia đã thuộc về công ty Phần Lan - HMD Global năm ngoái.

Giám đốc JD.com - Shengli Hu cho biết họ hợp tác với HMD để giúp người Trung Quốc "kết nối lại với điện thoại của Nokia". HMD đang tấn công vào thị trường rất đông đúc. Các đại gia toàn cầu như Apple, Samsung đều đang phải cạnh tranh với thương hiệu địa phương như Oppo, Vivo, Huawei và Xiaomi để có thị phần tại thị trường Trung Quốc béo bở.

Nokia 6 mới được bán độc quyền tại Trung Quốc. Ảnh: Weibo.

Nokia vẫn là thương hiệu có độ nhận diện tốt tại đây. Nhưng điều này không đảm bảo họ sẽ thành công. "Người Trung Quốc dĩ nhiên vẫn nhận ra Nokia. Nhưng bao nhiêu phần trăm sẽ mua chứ?", Nicole Peng - chuyên gia smartphone Trung Quốc tại hãng nghiên cứu công nghệ Canalys nhận xét.

Với giá 1.699 NDT (245 USD) - tương đương một phần tư giá một chiếc iPhone 7 Plus mới tại Trung Quốc, Nokia đang nhắm đến phân khúc hạng trung. Đây là thị trường mà các thương hiệu quốc tế như Samsung đang chùn bước, Peng cho biết.

Thu hút người dùng trẻ tuổi cũng là một thách thức khác cho Nokia tại Trung Quốc. "Những người sinh vào những năm 90 và từ 2000 đổ ra không biết Nokia mấy đâu. Họ toàn dùng thương hiệu mới hơn thôi", Jin Di - nhà phân tích tại IDC cho biết. Jin dự báo Nokia sẽ có khởi đầu khá khó khăn, do các tính năng của điện thoại này khó thu hút lượng lớn người dùng.

Nokia 6 có nhiều điểm tương đồng với các smartphone hiện tại trên thị trường - màn hình 5,5 inch, độ phân giải Full HD với camera trước và sau. Nokia cũng từng thống trị thị trường Trung Quốc. Đỉnh cao là năm 2010, họ bán được tới 82,5 triệu máy tại đây.

Tuy nhiên, sau khi không thể chuyển dịch sang smartphone, mảng điện thoại di động của họ dần suy yếu và phải bán cho Microsoft năm 2013. Công ty Nokia vẫn tồn tại nhưng chỉ sản xuất thiết bị cho mạng viễn thông.

Hà Thu / CNN
Nguồn VnExpress