Tham vọng hạm đội bay của Amazon

Nhà bán lẻ trực tuyến Amazon đã nộp bằng sáng chế về việc phát triển một khinh khí cầu khổng lồ mang theo hàng hóa và máy bay không người lái để giao hàng từ trên không.

BBC ngày 29.12 đưa tin Amazon đã nộp bằng sáng chế trên từ cuối năm 2014 nhưng mãi đến ngày 28.12 vừa qua thì mới rò rỉ thông tin. Theo đó, Amazon hướng đến phát triển một khinh khí cầu khổng lồ chứa hàng hóa cùng hệ thống phân phối và các máy bay không người lái bên trong. Amazon dự kiến triển khai các khinh khí cầu này đến những khu vực được dự báo xuất hiện lượng tiêu thụ lớn vào một số mặt hàng nào đó. Nhờ đó, khi khách hàng đặt mua thì Amazon có thể nhanh chóng chuyển hàng từ khinh khí cầu sang máy bay không người lái (UAV) để giao đến khách hàng. Tất cả hoạt động như một kho tiếp vận giữa không trung. Khinh khí cầu này cũng có bộ phận tiếp nhận hàng từ các thiết bị bay nhỏ hơn để bổ sung các mặt hàng cần dự trữ thêm.

Tài liệu mô tả sáng chế hạm đội bay của Amazon. Ảnh: BBC.

Cách thức này giúp thời gian giao hàng được rút ngắn và để làm được như thế, Amazon cũng đã phát triển các thuật toán dự báo lượng hàng hóa tiêu thụ khá chính xác trong thời gian qua. Việc hiện thực hóa dự án trên chắc chắn còn phải vượt qua nhiều thách thức về mặt kỹ thuật.

Tuy nhiên, thời gian qua, Amazon đạt bước phát triển mạnh mẽ về việc triển khai UAV để giao hàng cho những khách hàng thuộc nhóm Prime Air. Cách thức này giúp thời gian từ lúc đặt mua qua mạng cho đến lúc nhận hàng có thể chỉ trong 30 phút. Tất nhiên, hình thức giao hàng UAV hiện chỉ được thực hiện tại một số khu vực chứ chưa phát triển mạnh mẽ.

Vừa qua, Amazon cũng đã được công nhận bằng sáng chế về kỹ thuật chống tin tặc tấn công, chiếm quyền kiểm soát UAV. Đây chính là biện pháp nhằm đảm bảo UAV trong lúc giao hàng không bị các tin tặc chiếm quyền kiểm soát để cướp hàng.

Hoàng Đình
Nguồn Thanh Niên