Google & 10 điểm nhấn trong năm 2016

Giống như bao hãng công nghệ khác, kể cả Apple hay Samsung, Google cũng có những ghi dấu riêng của họ lên thế giới công nghệ trong năm 2016 này. Hãy cùng điểm lại các điểm ấn tượng nhất từ "gã khổng lồ" này nhé.

1. Gây sức ép lên mảng phần cứng

Tưởng như Google đã từ bỏ mảng phần cứng, nhưng họ đã trở lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết với những thiết bị ấn tượng như: Bộ điều khiển nhà thông minh Google Home, kính VR Google Daydream, bộ đôi smartphone Pixel và Pixel XL.

Việc "gã khổng lồ" trong mảng tìm kiếm chuyển hướng tập trung sang mảng phần cứng sẽ giúp các nhà sản xuất smartphone, hay thiết bị thông minh, có thêm đối thủ xứng tầm và giúp người dùng có thêm lựa chọn chất lượng hơn.

2. Tạo ra quá nhiều ứng dụng giao tiếp

Với sự xuất hiện của bộ đôi ứng dụng Allo (để nhắn tin) và Duo (gọi video), Google đang vô tình làm cho người dùng có thêm rắc rối trong sự lựa chọn ứng dụng nhắn tin bằng internet.

Bản thân "gã khổng lồ" này trước đó đã cung cấp ứng dụng nhắn tin mặc định trên Andorid, kèm theo ứng dụng Hangouts do chính tay họ tự sản xuất.

3. Bứt phá với trợ lý ảo

Siri của Apple và Cortana của Microsoft phải rất dè chừng một "trợ lý" mới: Google Assistant. "Cô nàng" này được một số trang báo mạng nước ngoài đánh giá cao hơn cả Siri vì sự thông minh của nó.

Hiện tại, để được sử dụng Google Assistant, người dùng phải sở hữu smartphone Pixel hay bộ điều khiển nhà thông minh do Google cung cấp. Còn các smartphone Android khác thì chỉ có "trợ lý" Google Now.

4. Thờ ơ với Android Wear và Android TV

Việc tập trung vào sự phát triển của "trợ lý ảo" và dành thời gian cho hai chiếc smartphone của mình, Google dường như không còn chú ý đến Android Wear và Android TV.

Họ cũng đã khẳng định rằng sẽ không có bất kì phiên bản Android Wear nào cho đến năm 2017 sắp tới. Điều này khá dễ hiểu khi mà thị trường smartwatch đang có dấu hiệu tụt lùi và từ đó không nhận được sự quan tâm từ Google.

5. Quyết tâm hợp nhất hệ điều hành dành cho laptop và smartphone

Android và ChromeOS là hai hệ điều hành mà Google đang sở hữu, và họ đang rất quyết tâm hoà chúng vào làm một với nhau. Chính vì thế, trong năm nay, ChromeOS chạy trên các máy Chrome Book đã có thể cài đặt những ứng dụng vốn chỉ có thể chạy trên Android. Qua đó giải quyết được vấn đề thiếu hụt ứng dụng và giúp Google dần xóa nhòa khoảng cách giữa hai hệ điều hành này.

6. Từ bỏ dự án smartphone lắp ghép

Số phận của smartphone lắp ghép có lẽ trắc trở như một bộ phim Hàn Quốc kinh điển, nó được dự đoán sẽ tạo ra bước đột phá cho thị trường smartphone cũng như cho thế giới công nghệ.

Nhưng giờ đây dường như smartphone với các module kết hợp lại với nhau vẫn sẽ chỉ còn trong trí tưởng tượng, được minh hoạ bằng hai "chú dế" LG G5 và Moto Z.

7. Quyết tâm tạo ra ứng dụng ghi chú hàng đầu

Ứng dụng Google Keep trong năm nay đã được thêm hàng loạt tính năng hữu ích như: Chuyển văn bản viết tay sang văn bản gõ bằng phím, tự động dán nhãn, tạo được lối tắt trên iOS và liên kết chặt chẽ hơn với Chrome. Nếu vẫn tiếp tục duy trì phong độ này, hẳn Google Keep sẽ vượt mặt Evernote trong thời gian tới.

8. Thua lỗ với Alphabet

Google đã có quyết định rất lạ đời khi tạo ra một công ty có tên là Alphabet, biến nó thành công ty mẹ của "gã khổng lồ" này. Với mong muốn trở thành công ty có sức ảnh hưởng lớn lên thế giới công nghệ, Alphabet đã đầu tư vào xe tự lái, internet, khoa học ứng dụng trong cuộc sống.

Nhưng kết quả là thua lỗ đến 3.6 tỉ USD trong năm 2015, và mất thêm 2.5 tỉ USD nữa trong 3 quý của năm 2016. Đó hẳn là một số tiền mất mát không hề nhỏ dành cho Google.

9. Google Photos "toả sáng"

Tự động nhận diện gương mặt, hỗ trợ cả Live Photo từ iOS, và cho phép lưu trữ không giới hạn đối với những ai sở hữu smartphone Pixel, đã giúp Google Photos được đánh giá cao hơn bất kì ứng dụng xem hay lưu trữ hình ảnh nào khác.

10. Dính nghi án theo dõi người dùng

Google bị cáo buộc đã sử dụng công cụ tìm kiếm và các ứng dụng do họ cung cấp để thu thập thông tin, sở thích lướt web của người dùng. Thậm chí trang ProPublica còn cho rằng Google có thể "vẽ nên chân dung của một người" thông qua cách theo dõi những gì người dùng viết trên email, trang web họ đã truy cập,...Và dĩ nhiên, đích thân Google đã phản bác mạnh mẽ điều này.

Bạn cảm thấy bị ấn tượng bởi điều gì nhất từ Google trong năm nay? Hãy chia sẻ ý kiến của bạn trong phần bình luận bên dưới nhé.

Nguyễn Nhật
Nguồn Thế giới di động