Traphaco phát triển chiến lược 'Con đường sức khỏe xanh'

Các nhà máy của Traphaco đều được đầu tư, áp dụng công nghệ xanh, thân thiện với môi trường, góp phần hoàn thiện chuỗi giá trị mà công ty đang theo đuổi.

Traphaco là một trong 88 thương hiệu tiêu biểu của Việt Nam được vinh danh "Thương hiệu quốc gia năm 2016" (Vietnam Value). Đây là chương trình xúc tiến thương mại tiến hành 2 năm một lần. Mục đích là quảng bá hình ảnh, thương hiệu quốc gia thông qua thương hiệu sản phẩm.

Traphaco hội tụ đầy đủ những giá trị mà các doanh nghiệp Việt Nam hướng tới "chất lượng - đổi mới, sáng tạo - năng lực tiên phong", tiếp tục khẳng định vị thế thương hiệu dẫn đầu. Ông Trần Túc Mã - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Traphaco (Traphaco) đã có những chia sẻ về thành công này.

* Theo ông, những nền tảng đảm bảo sự phát triển bền vững cho Traphaco trong tương lai là gì?

Những năm qua, với chiến lược phát triển "Con đường sức khỏe xanh", Traphaco đã tận dụng những lợi thế về đa dạng sinh học của Việt Nam và nền y học cổ truyền lâu đời phong phú để phát triển thuốc từ dược liệu. Công ty không ngừng nghiên cứu, phát triển chuỗi giá trị xanh từ nguyên liệu - công nghệ - sản phẩm - dịch vụ phân phối.

Traphaco tiên phong xây dựng vùng trồng theo GACP-WHO và đã xây dựng được trên 800 ha vùng trồng cho hơn 10 loại dược liệu chủ lực tại 28 tỉnh, thành phố trên toàn quốc.

Traphaco là một trong số ít doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư nghiên cứu theo hướng khác biệt hóa trong hướng đi để tạo ra sự đột phá trong tăng trưởng, nhanh chóng trở thành thương hiệu dẫn đầu trong ngành dược của Việt Nam. Chúng tôi tiên phong xây dựng vùng trồng theo GACP-WHO và đã xây dựng được trên 800 ha vùng trồng cho hơn 10 loại dược liệu chủ lực tại 28 tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Hướng đi này phù hợp với "Chiến lược quốc gia phát triển ngành dược Việt Nam giai đoạn đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030" đã được Thủ tướng phê duyệt.

Doanh nghiệp dược thực hiện chính sách bán hàng dựa trên nguyên tắc đồng lợi. Sau hai năm triển khai, đến nay, chính sách này đã được sự ủng hộ lớn từ khách hàng. Việc sử dụng công nghệ cao trong công tác quản trị hệ thống phân phối giúp công ty tiếp cận trực tiếp và chăm sóc hơn 23.000 nhà thuốc trên toàn quốc. Những bước đi mạnh mẽ, quyết liệt của chính sách này đã đưa Traphaco trở thành công ty dược có hệ thống phân phối mạnh trong ngành dược Việt Nam.

* Mục tiêu của phát triển bền vững là đạt được sự đầy đủ về vật chất, giàu có về tinh thần và văn hóa, bình đẳng và đồng thuận của xã hội, sự hài hòa giữa con người và tự nhiên. Traphaco giải quyết "bài toán" này như thế nào?

Phát triển bền vững là sự phát triển nhằm thoả mãn các nhu cầu hiện tại của con người nhưng không tổn hại tới sự thoả mãn các nhu cầu của thế hệ tương lai. Nền kinh tế nói chung và doanh nghiệp nói riêng cần được phát triển theo hướng bền vững, cho thế hệ tương lai một nền kinh tế xanh.

Hiện tại, Traphaco đã ký hợp đồng trực tiếp với các hộ dân, tạo ra hàng nghìn việc làm thường xuyên. Với bước đi này, công ty không những thiết lập được nguồn dược liệu sạch, bền vững cho doanh nghiệp mà còn giải quyết việc làm cho nông dân và bảo tồn các nguồn gen dược liệu quý của Việt Nam. Chúng tôi luôn tập trung vào việc thực hiện thành công mục tiêu tăng trưởng kinh tế vững chắc trong dài hạn, kết hợp với thực hiện các mục tiêu xã hội và môi trường, đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên liên quan.

* Con đường dược liệu được xây dựng như thế nào?

Ở khía cảnh biểu tượng, việc gắn thương hiệu với hình ảnh những vùng nguyên liệu sạch là một hướng tiếp cận đem lại niềm tin và sự ủng hộ từ người tiêu dùng.

Con đường dược liệu của Traphaco không chỉ xây bằng các kết quả nghiên cứu mà bằng sự tận tâm cống hiến của hàng nghìn cán bộ công nhân viên của Traphaco. Ở khía cảnh biểu tượng, việc gắn thương hiệu với hình ảnh những vùng nguyên liệu sạch là một hướng tiếp cận đem lại niềm tin và sự ủng hộ từ người tiêu dùng, đồng thời thể hiện cam kết trách nhiệm xã hội của chúng tôi.

Traphaco đã vượt lên lợi ích đơn thuần của một doanh nghiệp để thực hiện trách nhiệm chung, khai thác nguồn lợi quốc gia. Công ty góp phần chăm sóc sức khỏe nhân dân, phát triển một ngành kinh tế hướng vào xuất khẩu, tạo việc làm, tăng thu nhập cho hàng vạn nông dân nghèo.

* Với chiến lược phát triển dựa trên nguyên tắc đồng lợi, đâu là triết lý kinh doanh của công ty?

Chúng tôi luôn nỗ lực cống hiến cho xã hội những sản phẩm - dịch vụ mang tính thời đại và giàu giá trị truyền thống, nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống. Chúng tôi hướng tới sự thỏa mãn nhu cầu khách hàng, tạo ra những công việc có ý nghĩa và cơ hội thăng tiến cho người lao động. Đồng thời, gia tăng giá trị, lợi ích cho các nhà đầu tư.

* Thách thức lớn của Traphaco trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng cường đầu tư và nghiên cứu các dòng sản phẩm chuyên dụng nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh là gì?

Năm 2017, Nhà máy sản xuất Dược Việt Nam của Traphaco sẽ đi vào hoạt động. Đây là dự án nhà máy lớn, được xây dựng trên khu đất 46.288 m2, với công suất 1.200 triệu đơn vị sản phẩm một năm. Sau khi đi vào hoạt động, nhà máy này sẽ tạo ra hơn 400 việc làm cho địa phương. Nhà máy sản xuất Dược Việt Nam cũng như các nhà máy của Traphaco đều được đầu tư, áp dụng công nghệ xanh, thân thiện với môi trường, góp phần hoàn thiện chuỗi giá trị xanh mà công ty đang theo đuổi. Đó là từ nguồn nguyên liệu, áp dụng công nghệ, sản xuất ra sản phẩm, cung ứng bằng dịch vụ đều xanh.

Với tốc độ tăng trưởng bình quân trên 20% một năm, tôi kỳ vọng và tự tin 5 năm nữa, diện mạo của Traphaco sẽ rất khác. Mục tiêu của công ty đặt ra đến năm 2020 là trở thành doanh nghiệp số 1 ngành Dược Việt Nam về doanh thu, lợi nhuận và vốn hóa thị trường.

* Mục tiêu tiếp theo của Traphaco là gì?

Traphaco đã xây dựng được những nền tảng quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững để trở thành công ty dược uy tín tại Việt Nam. Mục tiêu trong thời gian tới của công ty là phải khai thác hiệu quả đầu tư. Trên cơ sở công nghệ, thiết bị đã có, công ty sẽ thiết lập cơ chế kích hoạt, thúc đẩy nâng cao hơn nữa hiệu quả, hiệu suất lao động.

Thu Ngân
Nguồn VnExpress