Amazon bí mật xây ứng dụng 'kiểu Uber'

Từ một nguồn tin đáng tin cậy, Business Insider cho biết "ông trùm" thương mại điện tử Amazon đang lên kế hoạch "Uber hóa" công việc giao hàng của mình.

Được biết, Amazon đang xây dựng 1 ứng dụng giao hàng có phương thức làm việc giống Uber để tự phục vụ hệ thống thương mại điện tử của công ty này.

Thời điểm ứng dụng ra mắt có lẽ là vào mùa hè năm tới. Qua đó, áp lực giao hàng của các tài xế xe tải sẽ phần nào được giảm bớt nhờ, đồng thời dễ dàng tiếp cận địa chỉ cần giao hơn.

Ứng dụng này được cho là sẽ cập nhật liên tục giá cả của sản phẩm, và có hệ thống dẫn đường dành riêng cho tài xế. Các tính năng được tích hợp bao gồm: thiết lập "tour" giao hàng thông minh, kiến nghị các điểm dừng chân cho tài xế.

Theo Business Insider, đây là kế hoạch mới nhất của Amazon để trở thành công ty xuất nhập khẩu "tự cung tự cấp".

Trong những năm gần đây, Amazon đã đầu tư hàng ngàn chiếc xe tải, cùng nhiều máy bay chuyên vận chuyển nhằm chuẩn bị cho mục đích này. Trước đó, dịch vụ Amazon Flex cũng nhận được khá nhiều phản hồi tích cực vì sự tiện lợi khi khách hàng cũng trở thành shipper.

Bên cạnh đó, việc ra mắt ứng dụng mới còn giúp Amazon không phải lệ thuộc vào bên trung gian, giảm thiểu tới 15% chi phí. Và đây có lẽ là mấu chốt cho dự án lần này của Amazon.

Nếu đây là hiện thực, từ nay, các thỏa thuận, thủ tục giấy tờ với bên trung gian tại các cảng hay kho bãi sẽ không còn là vấn đề với Amazon nữa. Nhờ đó, quá trình vận chuyển không chỉ hiệu quả hơn mà còn tiết kiệm chi phí hơn cho cả khách hàng lẫn Amazon.

Về phía Amazon, họ vẫn chưa đưa ra thông tin chính thức về vấn đề này.

Sáng kiến bí mật được bật mí

Đội phát triển dự án này được cho là nằm đâu đó xung quanh thành phố Seattle bang Minneapolis. Văn phòng tại đây sẽ có hơn 100 kĩ sư làm việc cho dự án này vào năm sau, theo nguồn tin của Business Insider.

Trên thực tế, văn phòng tại Minneapolis đã đăng tuyển vị trí quản lý sản phẩm với gợi ý về dự án "Một sáng kiến thú vị và bí mật của Amazon ở mảng vận tải".

Cùng với đó là lời đăng tuyển dụng cho vị trí kĩ sư phát triển phần mềm cũng ở văn phòng này "bộ phận công nghệ vận tải của Amazon sẽ xây dựng một phần mềm tối ưu hóa thời gian và chi phí vận chuyển".

Dù chưa tìm ra lí do tại sao Amazon lại chọn Minneapolis làm trụ sở cho dự án lần này. Nhưng theo đồn đoán, có thể là do thành phố này nằm gần các trụ sở chính của các công ty C.H Robinson, Target và Best Buy - nơi mà Amazon có thể "nhờ cậy".

Ngành công nghiệp xe tải 800 tỷ USD

Đó cũng là 1 phần lí do vì sao Amazon muốn khởi động dự án này. Có tới hơn 84% hàng hóa tiêu dùng được vận chuyển bằng xe tải, được ước tính có giá trị lên tới 800 tỷ USD.

Trucker Path - một startup ở mảng này cũng thống kê được tài xế xe tải đang là ngành nghề phổ biến nhất ở 29 bang của nước Mỹ. Nhưng thị trường này đang gặp khó khăn khi áp dụng 1 số công nghệ mới.

Khác với các đối thủ, Amazon có được lợi thế rất mạnh là nguồn "cung - cầu" ổn định. Bởi để thực hiện "Uber hóa" ngành giao hàng, các công ty còn phải đảm bảo có nguồn cung cấp cũng như khách hàng ổn định.

Do đó, với mạng lưới vận chuyển khổng lồ và các cơ sở đóng gói tự phát triển, Amazon hứa hẹn sẽ "tỏa sáng" hơn bao giờ hết.

Hoàng Yến
Nguồn Trí thức trẻ