Facebook sẽ trừng phạt thẳng tay 'tin lá cải'

Sau sự cố tin giả bị cho là gây ảnh hưởng tới kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ, Facebook đã phối hợp với một số tổ chức báo chí, bao gồm Snopes, ABC News, Factcheck.org và PolitiFact để đảm bảo tính xác thực của những đường link được chia sẻ trên mạng xã hội này.

Theo đó, Facebook sẽ thử nghiệm trên một bộ phận nhỏ người dùng tại Mỹ, cho phép họ gửi báo cáo xấu cho mạng xã hội này một cách dễ dàng hơn.

Tính năng cho phép người dùng tự báo cáo tin giả mạo.

Thêm vào đó, một bên thứ ba sẽ xác nhận đường dẫn được chia sẻ trên Facebook đó là tin tức thật hay "lá cải", sau đó đánh dấu chúng bằng một "nhãn" riêng trên News Feed.

Mạng xã hội lớn nhất hành tinh cũng cho biết sẽ sử dụng các thuật toán để nhận diện được câu chuyện đang được chia sẻ ồ ạt có phải là giả mạo hay không, từ đó đưa ra quyết định đánh dấu "tin vịt" và cuối cùng là hạn chế tối đa sự hiện diện của chúng trên News Feed của người dùng.

Bên thứ 3 kiểm chứng tin "lá cải".

Một nhóm nghiên cứu của Facebook cũng sẽ theo dõi các đường dẫn nhái, có dấu hiệu giả mạo (ví dụ như washingtonpost.co, buzzfeedfeed.com...) và gửi tới bên thứ ba để đánh giá.

Các fanpage chia sẻ những đường link xuất phát từ những trang này cũng sẽ bị hạn chế sử dụng quảng cáo để tăng lượt xem. Được biết, hàng loạt trang web tin tức giả mạo có thể kiếm hàng nghìn USD mỗi tháng từ quảng cáo từ lượt xem đổ về.

Facebook vẫn luôn tuyên bố mình không phải là một công ty tin tức, cái mà họ hướng tới là nền tảng công nghệ mở dựa trên những đơn vị xuất bản tin tức và người dùng để chia sẻ thông tin có tính chính xác cao.

Ngọc Quỳnh
Nguồn Trí thức trẻ