CEO Việt lạc quan về triển vọng 2017

Theo một khảo sát mới nhất của PwC về CEO của các nền kinh tế thuộc Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) năm 2016 – 2017, các CEO Việt Nam có xu hướng mở rộng đầu tư nhiều hơn trong năm 2017.

Đây là kết quả tổng hợp khảo sát 54 lãnh đạo doanh nghiệp (DN) tại Việt Nam (trong tổng số 1.154 lãnh đạo DN tại khu vực APEC) được thực hiện từ tháng 5 – 7/2016 với mục đích nâng cao nhận thức về những động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh và đầu tư trong khu vực.

Hơn một nửa trong số các CEO tham gia khảo sát là các DN có doanh thu thường niên cao hơn 1 tỷ USD.

Mặc dù các chuyên gia kinh tế đã đưa ra dự báo tăng trưởng GDP khiêm tốn hơn trong năm nay, tốc độ tăng trưởng của Việt Nam vẫn thuộc nhóm cao nhất trong khu vực. Nền kinh tế Việt Nam đang thu hút lượng vốn đầu tư nước ngoài rất lớn.

Trong bối cảnh đó, các CEO tin tưởng nhất vào khả năng tăng biên lợi nhuận của các hoạt động kinh doanh trong nước, sau đó là việc ra mắt sản phẩm.

Ở chiều ngược lại, các CEO không mấy lạc quan về tăng biên lợi nhuận của hoạt động kinh doanh quốc tế.

Ảnh minh họa: Internet.

Kỳ vọng tăng trưởng trong khu vực APEC được cho là không chắc chắn, song các CEO vẫn tiếp tục đầu tư vào những nền kinh tế trong khu vực để gieo mầm cho tăng trưởng trong tương lai.

Có tới 76% lãnh đạo DN phụ trách thị trường Việt Nam dự định sẽ tăng đầu tư trong năm tới, so với mức 53% của các CEO trên toàn khu vực APEC.

Khảo sát cũng cho thấy một thông tin khá ấn tượng khi trung bình mỗi lãnh đạo DN APEC đang đầu tư vào 7 nền kinh tế APEC khác. Song song với việc đẩy mạnh đầu tư xuyên biên giới nhằm kích thích tăng trưởng thì các DN cũng đang gặp phải nhiều quy định mới.

Các CEO cho biết sẽ tìm cách cân bằng giữa yếu tố pháp lý, chính sách và yếu tố thị trường khi quyết định kinh doanh ở nước ngoài. Điều này có nghĩa là các khoản đầu tư sẽ chảy nhiều hơn vào những nền kinh tế có điều kiện pháp lý phù hợp cho việc mở rộng kinh doanh.

Ông Johan Nyvene, CEO của Công ty CP Chứng khoán TP.HCM cho biết, Việt Nam sẽ hưởng lợi từ sự hội nhập ngày càng sâu của các nền kinh tế trong khu vực. Tốc độ tăng trưởng kinh tế tại các quốc gia khác trong khu vực đang chậm lại, dẫn tới việc các DN tại đó sẽ phải tìm cách đầu tư ra nước ngoài.

“Do đó, Việt Nam đang trở thành một điểm đến không chỉ cho những nhà đầu tư đến từ các quốc gia phát triển, mà cả những nước trong khu vực như Thái Lan và Indonesia”, ông Johan Nyvene tin tưởng.

Hải Bình / Báo Đầu tư
Nguồn Tiếp Thị Thế Giới