16 cách để quảng cáo của bạn bán chạy hơn

Dù bạn đang tự viết các bài quảng bá hay thuê ai khác viết đi nữa, chắc chắn bạn sẽ học thêm được điều giá trị nào đó với danh sách 16 phương pháp dưới đây.

1. Hãy dùng thì Hiện tại và ngôi Thứ hai

Khi chúng ta đọc bất kì một bài quảng bá nào, từ mà ta yêu thích nhất chính là “bạn”. Khi chúng ta thấy “bạn” tức là người viết đang nói chuyện trực tiếp với chúng ta. Nó khuyến khích chúng ta tưởng tượng bản thân mình sử dụng sản phẩm đang được quảng bá. Tuy nhiên, cũng có lúc nên sử dụng ngôi thứ 3, ví dụ như khi nói về “bọn họ”, những người không có “khẩu vị” hay hiểu biết được như “bạn”, hoặc như khi giải thích các sai sót của đối thủ. Nói chung, “bạn” và thì hiện tại nên được sử dụng càng nhiều càng tốt, đừng nên nói về tương lai hay quá khứ.

Đừng nói: Người mua sẽ được trải nghiệm cảm giác sức khoẻ tràn trề khi uống nước ép lô hội mỗi ngày.

Hãy nói: Bạn được cảm nhận sức khoẻ tràn trề khi uống nước ép lô hội mỗi ngày.

2. Hãy sử dụng cách viết đơn giản thôi

Mục đích của bài quảng cáo của bạn là bán được sản phẩm hay dịch vụ, chứ không phải là gây ấn tượng với người đọc bởi tài viết lách của bạn. Hơn nữa, bài viết của bạn phải dẫn dắt người đọc mà không làm họ mất hứng. Nếu bài viết của bạn quá phức tạp, hường phấn hay tràn ngập những hình ảnh mà người đọc không hình dung được, bạn sẽ làm cho họ chả muốn đọc tiếp nữa.

3. Sử dụng từ ngữ dễ hiểu

Điều này khá giống với mục 2. Nếu bài viết của bạn sử dụng chi chít những từ dài và hoa mỹ mà đa số đều không hiểu nghĩa là gì, thì khả năng cao là họ sẽ không đọc tiếp nữa vì quá phiền phức. Hãy làm cho người đọc có thể dễ dàng đọc quảng cáo của bạn, nắm bắt được thông điệp mà bạn muốn truyền tải và thực hiện nó.

4. Truyền tải thông tin miễn phí

Hãy cho để nhận. Nếu muốn nhận được sự chú ý của độc giả, bạn sẽ phải đưa họ 1 thứ gì đó để đảm bảo rằng điều đó xứng đáng để tiếp tục đọc bài viết của bạn – và thông tin miễn phí là một lựa chọn. Hãy cho họ một thông tin hữu dụng ngay từ đầu. Bạn có thể biên tập sao cho không quá rõ ràng là bạn đang cố gắng tiếp thị cho họ mua sản phẩm.

Một cách khác là hãy đưa ra một lời hứa rằng khách hàng sẽ tìm thấy mẫu thông tin giá trị nếu tiếp tục đọc, ví dụ như “ Hãy tiếp tục đọc để biết danh sách 10 món không nên ăn nếu bạn đang bị đau bao tử”

Điều này đặc biệt dễ dàng đối với những người làm marketing trực tuyến, vì họ luôn có thể tặng cho khách hàng những file download miễn phí. Ngày nay, những người làm marketing trực tuyến nhận ra rằng nếu họ không tặng kèm những thông tin miễn phí thì rất khó để có thể thuyết phục được họ mua hàng.

5. Phải làm cho bài quảng cáo của bạn thật rõ ràng

Chúng ta đã quá quen với những quảng cáo phóng đại, đặc biệt là trên mạng, đến nỗi chả ai buồn tin vào chúng nữa. Để tránh những nghi ngờ như thế, một chuyên gia làm quảng cáo đã nói “97.482 khách hàng đã mua một trong những thiết bị này” thay vì “gần 100.000 thiết bị này đã được bán”. Câu nói đầu tiên nghe thực tế hơn, trong khi câu thứ hai thì lại nghe như một câu quảng cáo phóng đại. Đơn giản mà nói, những số liệu cung cấp nên là con số chính xác, hơn là những con số làm tròn chung chung, như vậy sẽ làm tăng sức ảnh hưởng của bài quảng cáo nhiều hơn.

6. Hãy viết dài lên

Bạn hẳn đã nghe nói một ấn phẩm quảng cáo có thể dài hoặc ngắn tùy hỷ, chỉ là đừng làm nó quá chán. Nếu được viết một cách khôn khéo, một bài quảng cáo dài sẽ giúp cho việc bán hàng hiệu quả hơn là một bài ngắn. Nếu nó được viết một cách thật sự thu hút, thì nó sẽ luôn luôn hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng tiêu đề hay phụ đề để tạo nên những mục nho nhỏ, dễ dàng để đọc hơn trong một ấn phẩm quảng cáo. Bằng cách đó, bạn có thể vừa thu hút những người chỉ thích đọc lướt và cả những người muốn biết thêm nhiều thông tin hơn. Điều này là cực kì quan trọng khi gửi email hay thiết lập một trang web. Nhưng sử dụng cách này sẽ gây khó khăn cho người đọc nếu bài quảng cáo đó không được chia ra từng đoạn.

7. Hãy viết nhiều hơn những thứ cần thiết để lấp đầy ấn phẩm quảng bá

Những bài quảng bá sẽ trở nên hay hơn nếu nó được lượt bớt từ một bài dài, vì nó sẽ trở nên chặt chẽ và đúng trọng tâm hơn. Đừng lo lắng về độ dài của bài quảng cáo, cứ viết hết những ý tưởng chi tiết theo ý thích của bạn. Sau đó quay lại và chỉnh sửa, lượt bỏ những phần thừa, tinh chỉnh câu cú và tập trung vào vấn đề là thứ tự để viết một ấn phẩm quảng cáo hiệu quả nhất.

8. Hãy tránh giúp các đối thủ của bạn

Đừng dành quá nhiều thời gian để nói chung chung về việc phân loại sản phẩm của bạn tuyệt vời như thế nào, mà hãy cụ thể hoá những đặc tính tốt nhất của sản phẩm mà bạn đang bán.

Ví dụ như bạn đang bán dịch vụ lau dọn nhà cửa. Nếu bạn dành thời gian giới thiệu với chủ nhà về việc sẽ tuyệt vời thế nào nếu có một người khác dọn dẹp nhà giúp họ, họ sẽ đồng ý thôi, sau đó sẽ lên mạng để tìm hiểu xem còn ai cung cấp dịch vụ như vậy nữa, và thuê họ! Thay vào đó, bài quảng cáo nên tập trung vào những điểm mạnh của dịch vụ lau dọn của bạn, và bạn tốt hơn những dịch vụ còn lại.

9. Hãy biến mọi ấn phẩm quảng cáo của bạn trở thành một lời chào hành hấp dẫn

Đừng có nghĩ rằng khách hàng của bạn đã từng đọc qua bất cứ thứ gì về bạn hay biết bất cứ gì về những thứ bạn có thể trao cho họ. Đừng có nên chỉ nói về một nửa những điều làm bạn nổi bật trong một mẫu quảng cáo, và để dành nửa còn lại cho một bài khác. Bạn chỉ có một cơ để thực hiện việc mua bán này thôi. Hãy tận dụng nó tối đa.

10. Thúc giục người mua hành động

Mọi ấn phẩm quảng bá đều nên có một lời kêu gọi hành động rõ ràng: Hãy hành động ngay bây giờ! Gọi cho chúng tôi ngay đi! Đặt hàng nhanh kẻo hết! Bạn đã giành cả một mẫu quảng cáo để thu hút sự chú ý của khách hàng và giải thích vì sao họ nên sử dụng sản phẩm hay dịch vụ mà bạn cung cấp. Bây giờ hãy đặt một cái nơ lên gói hàng của bạn nào – nói với họ bạn muốn họ phải làm gì. Và nếu có thể, bạn nên thêm một chút hối thúc bằng cách nói rằng: Thời gian đặt hàng có hạn, lượng hàng có hạn hay giá ưu đãi sẽ không kéo dài lâu. Nếu không có lời kêu gọi hành động rõ ràng , thì phần còn lại của quảng cáo dù có hay thế nào đi chăng nữa cũng không có giá trị.

11. Đặt chú thích dưới các hình minh hoạ

Là một chuyên gia trong lĩnh vực quảng cáo, David Ogilyy đã từng nói: “Nhiều người thường hay đọc phần chú thích của hình ảnh hơn là đọc nội dung, thế nên đừng bao giờ sử dụng hình mình hoạ nếu không có chú thích. Chú thích nên bao gồm tên Thương hiệu và/hoặc lời hứa mà bạn mang lại cho khách hàng”.

12. Sử dụng phương cách đặt hàng qua mail khi gửi thư quảng cáo trực tiếp

Quy tắc cho một quảng cáo hiệu quả: tiêu đề và câu mở đầu ấn tượng, nhất là đối với quảng cáo trực tuyến.

13. Nói quá vs Nói giảm

Hãy tránh phóng đại và đưa vào những thông tin xác thực và đáng tin cậy.

14. Tránh những câu slogan gây hiểu lầm

Đừng sử dụng những câu slogan sai sự thật. Chuyên gia quảng cáo John Caples đưa ra ví dụ về một công ty sản xuất kẹo bạc hà với câu slogan rõ ràng là bất khả thi: “Trên mọi đầu lưỡi”. Một câu slogan hiệu quả hơn có thể là “hương vị bền lâu”

15. Hãy xin sự trợ giúp từ mọi người

Hãy tìm một group tư vấn giúp đỡ để đưa ra những ý kiến chân thực về những gì bạn đã viết.

16. Nghiên cứu các tài liệu bán hàng qua email trưc tuyến

Khi Caples vẫn viết lách cho những bài quảng cáo và catalogs để đặt hàng qua thư diện tử, thì ông ta có những người viết nội dung quảng cao giỏi nhất. Lời khuyên này nghĩa là bạn nên học cách viết ấn phẩm quảng bá thông qua những người giỏi nhất.

Craig Simpson / entrepreneur.com
Nguồn BrandDance