LinkedIn - Chìa khóa tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Sau những ồn ào, sự quan tâm dành cho LinkedIn đã chững lại. Tháng 2/2016, giá cổ phiếu của hãng rơi xuống mức thấp nhất trong vòng 3 năm trở lại đây, ở mức 102,89 USD/cổ phiếu. Con số thể hiện mức sụt giảm hơn 46%, khiến giá trị công ty giảm mất 11 tỷ USD.

Thêm nữa, việc thay đổi một số chức năng cơ bản đã khiến cho cái tên LinkedIn bớt đi sự hấp dẫn. Trước đây, bạn có thể gửi số tin nhắn không giới hạn cho các thành viên trong nhóm, thay vì chỉ 15 tin nhắn/tháng như hiện nay. Vô hình chung, điều này gây cản trở các kế hoạch tiếp thị nội dung của người dùng.

Chính vì vậy, rất nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp tìm đến các mạng xã hội khác để khách hàng có thể dễ dàng nhìn thấy nội dung tiếp thị của họ. Điều đó có thể thấy qua sự chênh lệch khá lớn số lượng người dùng tích cực của Facebook là 1,71 tỷ, Twitter 313 triệu và LinkedIn chỉ "khiêm tốn" 106 triệu.

Tuy nhiên, câu nói "chất lượng hơn số lượng" tuy cũ nhưng vẫn giữ nguyên giá trị. Hàng triệu người dùng cũng chưa chắc đem lại hiệu quả tối ưu cho doanh nghiệp. Mọi người thường truy cập các trang mạng xã hội truyền thống để đăng ảnh, cập nhật tình hình bạn bè hay thi thoảng xem các video thú cưng. Nhưng LinkedIn thì khác. Đây là nơi dành cho những người làm kinh doanh, mở rộng mạng lưới và học hỏi ý tưởng mới.

"Ao nhỏ, nhiều cá to"

Hầu hết người dùng LinkedIn là những người kinh doanh, và đây cũng là điểm vượt trội của nền tảng này, khiến nó trở thành công cụ phát triển sự nghiệp và kinh doanh hiệu quả.

Trên thực tế, so với Facebook hay Twitter thì LinkedIn hiệu quả hơn đến 227% trên phương diện tìm kiếm khách hàng tiềm năng, do LinkedIn cung cấp cho các công ty rất nhiều nguồn lực giá trị.

Dưới đây là 4 điểm mạnh của LinkedIn:

1. Mạng xã hội hàng đầu về tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Chỉ riêng năm 2014, hơn 80% chiến dịch truyền thông xã hội đến từ LinkedIn. Con số này có thể thay đổi một chút trong vài năm qua, nhưng nền tảng này vẫn đánh bại tất cả những nền tảng khác trong việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.

Để tối ưu hóa, doanh nghiệp hãy cân nhắc sử dụng chiến dịch tiếp thị "nhỏ giọt" (Drip marketing), khái niệm chỉ sự thúc đẩy tương tác liên tục giữa thương hiệu và các khách hàng tiềm năng, giúp doanh nghiệp kết nối và liên tục xuất hiện trước mắt các đối tượng tiềm năng.

Chiến dịch này nên có từ 3 đến 4 thông điệp truyền thông thân thiện, không mang tính quảng cáo. Chia sẻ các đề tài thú vị, thể hiện các nội dung được đọc nhiều nhất hoặc chỉ đơn giản là một câu hỏi, các ý tưởng này giúp xây dựng mối quan hệ chân thật hơn với khách hàng tiềm năng.

Một trong những công ty thành công gần đây với drip marketing là Cohen Architectural Woodworking. Công ty sử dụng kết hợp giữa cập nhật trạng thái và nội dung truyền thông để định vị vị trí đứng đầu của mình trong ngành.

Với các thông điệp được cá nhân hóa và nhất quán, cái tên Cohen luôn dẫn đầu. Không chỉ tăng số lượng kết nối, mà trong đó có 30% người đồng ý mua sản phẩm.

2. Là nơi xây dựng các mối quan hệ chặt chẽ

Dù đã có hơn 2 triệu nhóm tồn tại trên LinkedIn, nhưng bạn vẫn có thể dễ dàng tạo một nhóm riêng cho mình. Tham gia các nhóm trên LinkedIn, bạn sẽ có 70% cơ hội có một cuộc hẹn bán hàng bất ngờ. Hơn nữa, việc tạo nhóm sẽ giúp bạn tập trung vào việc phát triển và chia sẻ các nội dung chất lượng cao, thu hút các đối tượng khách hàng tiềm năng.

Để xây dựng các thành viên trong nhóm, bạn có thể mời các đối tượng khách hàng tương lai tham gia, đặt ra những câu hỏi tư duy và chia sẻ nội dung liên quan đến lĩnh vực hoạt động của công ty. Nếu bạn quản trị nhóm cẩn thận cho đến khi nó có thể tự phát triển, dần dần bạn sẽ được tất cả mọi người trong nhóm công nhận như một chuyên gia đáng tin cậy trong lĩnh vực này.

Công ty Swip Systems đã sử dụng chiến lược tương tự để xác định khách hàng tiềm năng. Họ định vị CEO của công ty - Tom Swip như một nhà lãnh đạo đáng tin cậy trong ngành. Bằng cách tìm kiếm, chọn lọc các đối tượng tiềm năng trên LinkedIn và mời họ tham gia, vị CEO này đã phát triển nhóm LinkedIn của mình lên đến 6.000 thành viên, tạo ra một kênh bán hàng mới và hiệu quả cho Swip Systems.

3. Khả năng tìm kiếm hiệu quả

Khả năng tìm kiếm nâng cao của LinkedIn cho phép bạn tìm kiếm người dùng theo chức danh, quy mô công ty, lĩnh vực, vị trí và nhiều tiêu chí khác. Điều này giúp doanh nghiệp tập trung xây dựng mối quan hệ với các khách hàng tiềm năng, hay vì tạo ra mạng lưới dàn trải.

Hãy bắt đầu bằng cách tạo một hồ sơ khách hàng tiềm năng và đi vào chi tiết về các khách hàng này. Họ làm việc trong ngành nào? Họ giữ chức vụ gì trong công ty? Họ sống ở khu vực nào? Một khi bạn có tất cả các thông tin đó, bạn có thể sử dụng các thông tin này ở phần "Tìm kiếm người dùng nâng cao" của LinkedIn.

Lấy ví dụ về công ty Ensuite Media, họ đã tận dụng thế mạnh của chức năng này một cách rất độc đáo. Công ty này liên tục theo dõi danh sách việc làm của LinkedIn. Nếu có một vị trí tuyển dụng nào tương ứng với các dịch vụ của công ty, Ensuite sẽ thuyết phục các công ty này thay vì phải đào tạo nhân sự mới thì việc sử dụng các dịch vụ của họ sẽ hiệu quả và kinh tế hơn.

4. Dễ dàng xuất bản và phân phối nội dung

Bạn có thể dễ dàng xuất bản các bài viết lên LinkedIn, những bài viết thể hiện kiến thức và kinh nghiệm của bản thân.

Nếu bài viết của bạn hay, các biên tập viên LinkedIn sẽ đưa bài viết đó lên kênh Linked Pulse, giúp bạn có thêm hàng nghìn lượt xem và người theo dõi.

Và 45% độc giả của Pulse là những người giữ các chức vụ cao trong các lĩnh vực họ công tác, và hẳn nhiên tên của bạn xuất hiện trước các nhân vật chủ chốt này.

Hãy kiểm tra lịch biên tập của LinkedIn, đăng bài viết có tư duy và lời khuyên thực tiễn về các chủ đề hàng tháng. Hãy đảm bảo mỗi nội dung bạn đăng tải đều có ích và hấp dẫn độc giả.

Có thể lấy ví dụ bài viết của Josh Turner - CEO của LinkedIn Selling, với tựa đề: "Cùng tham gia hay ủy thác: Phong cách lãnh đạo nào khiến bạn được tôn trọng" của chủ đề "Cách lãnh đạo của tôi" đã thu hút 12.000 lượt đọc và 87 bình luận.

Cần nhớ rằng, bạn có thể tìm thấy khách hàng tiềm năng trên Facebook hay Twitter, nhưng chưa chắc họ muốn tìm hiểu về doanh nghiệp của bạn, nhất là khi bạn đang giao tiếp B2B, vì người dùng truy cập các trang mạng xã hội này để kết bạn chứ không phải để kinh doanh. Thay vào đó, hãy hướng đến LinkedIn và sẵn sàng cho một chuyến "đi câu" bội thu.

Quỳnh Nga
Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn