4 lưu ý giúp giảm Email Marketing rơi vào spam

Sau khi tạo xong và trước khi gửi một chiến dịch Email Marketing, bạn nên kiểm tra Điểm Spam (Spam Score) trước khi gửi.

Tuỳ hệ thống mà mức an toàn sẽ dưới 5 hoặc dưới 4, hệ thống tác giả đang dùng để minh hoạ bên dưới là cần phải dưới 5 nếu không chiến dịch sẽ không gửi được.

Trên hệ thống, tính năng kiểm Spam Score chỉ có giúp “khám bệnh” thông qua text trên email, đôi khi Spam Score rất thấp vẫn bị vào spam là còn vì nhiều yếu tố như là :

Domain gửi đi đã được kiểm chứng (Verified) bởi các tổ chức lớn trong lĩnh vực chưa? Ví dụ dùng nhà cung cấp hay MailChimp hoặc Amazon đã ký kết với các Email Provider Service (EPS) như Google, Yahoo!, Microsoft nên domain được MailChimp & Amazon verified là tín hiệu tốt, tất nhiên bạn phải gửi qua hệ thống của hai đơn vị này.

IP của bạn có “sạch” không? Trước đó hoạt động ra sao, gửi gì, cho ai, có làm gì lạm dụng, bậy bạ hay bị nhiều người unsubcribe hay email đã chết (bounced) vẫn gửi? Mọi hoạt động đều được ghi nhớ cùng IP của bạn khi gửi ra. Nên làm tốt ngay từ đầu.

Nội dung có chứa từ khoá nào “nhạy cảm”? Như thế nào là “nhạy cảm” thì do hệ thống xác định và không hẳn là liên quan đến chính trị, sex hay bậy bạ mới là nhạy cảm mà là những từ khoá được đề cập nhiều trên môi trường Internet hay Google cũng bị coi là nhạy cảm, ví dụ từ resort, gay, bất động sản, marketing…

Xoá Text Content trong phần soạn thảo nội dung Email sẽ giảm thiểu đáng kể điểm spam.

Vì đoạn nội dung trong phần Text Content như trên…

…bạn “được khuyến mãi” thêm đến 1.5 điểm spam, thật đáng tiếc!

Và bây giờ hãy thử xoá phần Text Content này đi…

Bạn sẽ thấy ngay 1.5 điểm spam đã mất.

Nếu muốn mất luôn 2.2 điểm spam bên trên để khả năng vào Inbox cao hơn nữa thì phải là sao?

Đáp án là bạn phải kiểm ra những từ ngữ thay thế ba từ “resort, taxi, hotel”, nhất là từ “hotel” lên đến 1.4 điểm.

Thông tin thêm

Rất nhiều yếu tố tác động đến một chiến dịch Email Marketing (cũng như SMS Marketing) mà tác giả đúc kết lại ba yếu tố chính là : Đối tượng – Nội dung – Thời điểm.

Đối tượng : Là cái mà marketer hay vi phạm nhất, mua từ các email quảng cáo bán database vớ vẩn, gom góp trên mạng và thậm chí của chính mình xây dựng nhưng không làm mới (refresh) nó bằng các hoạt động thiết thực mà để ngày này qua tháng nọ. Ở đối tượng này, bạn nên dùng phần mềm CRM để lưu trữ thông tin khách hàng tập trung và chuyên nghiệp.

Nội dung : Marketer hay bị sai lầm là quảng cáo về sản phẩm / dịch vụ mà không nói ra lợi ích của người nhận quảng cáo là gì, có làm quà tặng cũng không đủ để hấp dẫn, giảm 10 hay 15% thì chẳng ăn thua. Hãy khuyến mãi thật sự hấp dẫn nếu không chi phí quảng cáo sẽ trở nên lãng phí!

Thời điểm : Dù có là thương hiệu nổi tiếng như Apple hay Google mà quảng cáo vào nửa đêm (một số quảng cáo lúc đêm thì chắc là hợp, như là ăn khuya, dịch vụ giải trí trễ.. nhưng cũng là nhớ là đúng đối tượng vì không phải ai cũng sống về đêm), lúc người ta đang họp, đang chạy xe hay đang không vui thì mọi thứ đều vô nghĩa. Làm sao biết đúng đối tượng thì may ra chứ thời điểm thì đúng là “hên – xui” vì vậy “thời thế tạo anh hùng” mà, tốt / giỏi / tài năng còn phải gặp may mắn nữa.

Chúc bạn may mắn với chiến dịch Email Marketing sắp đến.

Nguồn Giải Pháp Số