Huawei sẽ vượt Apple?

Giám đốc điều hành (CEO) Richard Yu của hãng công nghệ Huawei (Trung Quốc) tuyên bố Huawei sẽ vượt Apple trở thành nhà sản xuất smartphone lớn thứ 2 thế giới và chỉ đứng sau Samsung trong vòng 2 năm tới - theo báo Wall Street Journal.

Ông Yu không che giấu tham vọng đánh bại Apple: “Chúng tôi muốn thế chỗ họ (Apple) từng bước từng bước… Giống như việc lái một chiếc xe, tại mỗi ngã rẽ hay vòng cua mới, đều có cơ hội để chiến thắng cuộc đua”.

Công thức thành công của Huawei

Huawei mới sản xuất smartphone 4 năm nhưng tăng trưởng đáng kinh ngạc, hiện là nhà sản xuất smartphone số 1 Trung Quốc và lớn thứ 3 thế giới, chỉ sau Samsung và Apple.

Có lẽ vì vậy mà Huawei tự tin và cho rằng nếu tiếp tục đà phát triển này, họ sẽ sớm vượt qua Apple. Đặc biệt là khi Huawei Mate 9 với chip xử lý Kirin 960 được đánh giá cao chuẩn bị tiến vào thị trường Mỹ, sân nhà của Apple, trong bối cảnh Apple đang gặp khó vì không có thiết kế gây bất ngờ.

Giám đốc điều hành (CEO) Richard Yu của hãng công nghệ Huawei (Trung Quốc). Ảnh: Reuters.

Huawei chấp nhận đầu tư vào nghiên cứu và phát triển (R&D), đăng ký bằng sáng chế và tìm đường tiến vào các thị trường lớn trên thế giới như châu Âu. Huawei đã xây dựng được nền tảng khá vững chắc để thực hiện tham vọng tiến ra thế giới, thậm chí còn tự sản xuất con chip xử lý riêng. Hiện, Huawei không chỉ thành công tại thị trường Trung Quốc mà còn tại thị trường phương Tây với công thức tạo ra những chiếc smartphone cao cấp, cấu hình cao, thiết kế bóng bẩy kim loại và lại bán với giá rẻ hơn đối thủ.

Smartphone cao cấp giá rẻ là một thứ gì đó mới mẻ tại các thị trường phương Tây, do đó Huawei bắt đầu gây dựng được thương hiệu. Tại Phần Lan, Huawei đang là số 1, theo ông Yu. Với Mate 9, ông Yu hi vọng có thể đột phá thị trường châu Âu như Đức, Pháp, Anh.

Thị phần điện thoại thông minh quí 3-2016 trên toàn thế giới (theo hãng nghiên cứu Strategy Analytics):

Liệu Huawei có quá tự tin?

Các nhà phân tích cho rằng Huawei đang tiếp tục áp dụng công thức thành công trước đây để đánh bại Apple nhưng có lẽ Huawei đã quá tự tin vì chỉ với một công thức thành công sẽ không giúp hãng smartphone Trung Quốc đi được xa hơn.

Những bài học trước đây từ các hãng smartphone cho thấy chỉ có sự sáng tạo đột phá, liên tục thay đổi mới là yếu tố có thể giúp các hãng smartphone thành công. Chưa một hãng smartphone nào có thể ở trên đỉnh vinh quang mà vẫn giữ nguyên công thức và triết lý cũ kỹ của mình. Ngay cả Apple cũng vậy.

Apple từng hứng chịu kết quả của việc không thay đổi, là doanh thu năm 2016 sụt giảm do iPhone không có gì đột phá và sáng tạo. Năm 2014, việc ra mắt iPhone màn hình lớn đã giúp Apple thành công ngoài sức tưởng tượng, xô đổ các kỷ lục về doanh số lẫn doanh thu. Nhưng sau iPhone 6 và 6 Plus, Apple không có được sự đột phá nào tương tự. Tuy nhiên, điều này sắp thay đổi vào năm 2017 khi iPhone 8 ra mắt với thiết kế được cho là đột phá. Và một khi có cái gì đó mới mẻ và sáng tạo hơn, Apple sẽ lại thành công như năm 2014.

Thị phần điện thoại thông minh quí 3-2016 tại Mỹ (theo hãng nghiên cứu Strategy Analytics):

Phúc Minh
Nguồn Thời báo Kinh tế Sài Gòn