Công nghệ thực tế ảo – tương lai mới của quảng cáo

Ngành quảng cáo trực tuyến chỉ ra rằng khách hàng đang có xu hướng muốn thấy những quảng cáo có sự tương tác chân thật hơn nữa – tất nhiên là chúng cũng phải được thực hiện một cách hoàn chỉnh.

Một báo cáo mới từ Interactive Advertising Bureau (IAB) cho thấy tiềm năng tăng trưởng trong lĩnh vực mới về quảng cáo thực tế ảo, mặc cho một vài nhà maketer cho rằng công nghệ này không hề dành cho marketing.

Thông qua hàng tá cuộc phỏng vấn nhóm tập trung trong ngành truyền thông và quảng cáo cũng như những công ty công nghệ, báo cáo đã đạt được kết luận đáng kể.

Anna Bager, SVP về mobile và video của IAB cho biết: “Chủ đề này càng lúc càng trở nên quan trọng và rộng mở hơn. Chúng ta phải nghiên cứu thật nghiêm túc vì nó là một thế giới thị giác hoàn toàn mới mẻ.”

Báo cáo cho thấy các project thực tế ảo rất thành công của các kênh truyền thông như the New York Times, Vice và Fox Sports đã mở đường cho các cơ hội tài trợ, quảng cáo sản phẩm và quảng các tương tác.

Ảnh: Benjamin Torode / Getty Images.

Nhưng ngoài quảng cáo truyền thống, vẫn có rất nhiều tiềm năng ứng dụng khác nếu các maketer có những ý tưởng đột phá. Những showroom tự động cho bất động sản, brochure “tự trải nghiệm” cho du lịch, những cửa hàng ảo cho thương mại trực tuyến,… là những ý tưởng có thể áp dụng công nghệ thực tế ảo hoặc tăng tính chân thật cho trải nghiệm người dùng.

Những nội dung quảng cáo không cần ngôn từ mà chỉ cần tên thương hiệu hỗ trợ, có thể xóa nhòa ranh giới giữa quảng cáo truyền thống và kênh của người tiêu dùng.

Bager cho biết: “Nó không nhất thiết chỉ là về việc quảng cáo, nó giúp các công ty truyền thông tạo ra nội dung tuyệt vời hoặc cụ thể dành cho khách hàng. Đó mới là lợi ích lớn hơn của công nghệ này.”

Tất nhiên, vẫn có nhược điểm mà các thương hiệu nên cân nhắc với loại công nghệ mới mẻ này. Thực tế ảo còn khá đắc tiền trong khi khách hàng thường có kì vọng cao. Nếu trải nghiệm không thỏa mãn ngay giây phút đầu tiên, họ chắc chắn sẽ mất hứng ngay. Một số vấn đề chủ quan khác như các hội chứng liên quan đến chuyển động (ví dụ như chứng sợ độ cao, sợ không gian hẹp, …) hoặc các quan niệm xã hội cần những tư duy cởi mở.

Ảnh: Glenn Chapman / AFP / Getty Images.

Với các vấn đề đã nêu, các nỗ lực của thương hiệu cần được đặc biệt thực hiện một cách khéo léo và tôn trọng người dùng thì mới đạt hiệu quả. Những thương hiệu chỉ xem công nghệ này như một chiêu thức PR hoặc xem thường trải nghiệm người dùng sẽ khó đạt được hiệu quả lâu dài cho chiến dịch quảng cáo của mình.

Dù vậy, phần lớn chuyên gia được khảo sát đều lạc quan về ứng dụng công nghệ thực tế ảo có thể làm được nhiều điều hơn chỉ là một xu hướng nhất thời. Khảo sát của IAB cho biết bộ phận digital tech của Madison Avenue đang rất chú trọng việc ứng dụng công nghệ này.

“Các kênh truyền thông rất hứng thú với công nghệ này, các thương hiệu thậm chí còn tham gia mạnh hơn. Có thể nói, lĩnh vực này thực sự thu hút, và trên thực tế, đã có những thành quả cụ thể rồi đấy” – Bager cho biết.

Patrick Kulp / mashable.com (Amira biên dịch)
Nguồn RGB.vn