Người Việt mua hàng online vẫn quen mặc cả như đi chợ truyền thống

Thói quen mua hàng trực tuyến của người tiêu dùng tại Việt Nam ảnh hưởng khá nhiều từ văn hóa chợ truyền thống: thích mua hàng khi biết người bán là ai, muốn được nói chuyện thêm để được tư vấn, thậm chí là mặc cả.

Theo số liệu vừa được sàn thương mại điện tử Shopee công bố, có đến 71% người mua hàng có thói quen chat trực tiếp với người bán để lấy thêm thông tin trước khi mua hàng.

Các vấn đề chủ yếu trong khi trao đổi là hỏi thêm thông tin sản phẩm, kiểm tra thời điểm giao hàng, thậm chí chỉ vì muốn có cảm giác yên tâm hơn khi giao dịch.

Ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc tài chính và vận hành Shopee đánh giá, thói quen mua hàng trực tuyến tại Việt Nam ảnh hưởng khá nhiều từ văn hóa chợ truyền thống. Người Việt thường thích mua hàng khi biết người bán là ai, muốn được nói chuyện thêm để được tư vấn, quyết định dựa trên lời khuyên từ người đi trước.

Thói quen mua hàng trực tuyến tại Việt Nam ảnh hưởng khá nhiều từ văn hóa chợ truyền thống.

Nhận định này tương tự một khảo sát của Công ty nghiên cứu thị trường Q&Me đưa ra gần đây khi có 43% người tiêu dùng từng mua sắm trên Facebook do dễ đặt hàng, thường xuyên cập nhật thông tin, giá rẻ và có thể mặc cả.

Bên cạnh đó, xu hướng mua sắm online bằng điện thoại di động (M-ecommerce) đang ngày càng phổ biến do sự phát triển mạnh của smartphone.

Số liệu của Shopee cho thấy, người Việt thường online mua sắm trên điện thoại tập trung nhiều nhất vào hai khoảng thời gian rảnh rỗi trong ngày là giờ ăn trưa và trước khi đi ngủ.

Thống kê cho thấy, số người sử dụng điện thoại shopping cao dần từ đầu giờ làm việc (8 giờ sáng) tăng dần vào nghỉ trưa (12 – 2 giờ chiều) và đạt cao nhất vào thời điểm trước khi đi ngủ (10 – 11 giờ đêm).

Số người sử dụng điện thoại shopping cao dần từ đầu giờ làm việc (8 giờ sáng) tăng dần vào nghỉ trưa (12 – 2 giờ chiều) và đạt cao nhất vào thời điểm trước khi đi ngủ (10 – 11 giờ đêm).

Cùng đó, vào các ngày cuối tuần khách hàng có xu hướng ít online vào buổi đêm để mua sắm, chỉ bằng 75% thông thường, trong khi các khung giờ khác không có nhiều sự thay đổi.

Một điều khá thú vị tại thị trường Việt Nam khác biệt với một số quốc gia là sự chênh lệch giữa giờ cao điểm và thấp điểm khi shopping. Ở các thị trường khác của Shopee như Singapore hoặc Malaysia, khi tăng đến mức cao vào giờ nghỉ trưa, số lượng người mua sắm trên di động có xu hướng giữ nguyên cho đến giờ đi ngủ. Tuy nhiên tại Việt Nam, con số này giảm sâu vào khoảng thời gian 6 - 7 giờ tối, chỉ bằng 60% so với thời điểm 10 - 11 giờ đêm.

Shopee là ứng dụng mua sắm đi có mặt tại 7 quốc gia tại châu Á trong đó có Việt Nam. Sau thời điểm ra mắt tháng 8/2016, trung bình mỗi ngày ứng dụng TMĐT này có hơn 6.000 lượt tải và nằm trong top các ứng dụng mua sắm tải về nhiều nhất tại Việt Nam. Shopee có các tính năng hỗ trợ tương tác giữa người mua và người bán như chat trực tiếp, follow, mặc cả…

Nguyên Đức
Nguồn ICT News