Đồ trang trí Noel xuất xứ Thái Lan tràn vào thị trường Việt

Những cây thông kim tuyến có xuất xứ từ Thái Lan, giá rẻ hơn cả hàng Trung Quốc bắt đầu “tấn công” thị trường Hà Nội dù còn hơn một tháng nữa mới tới Noel.

Còn hơn một tháng nữa mới tới Giáng sinh, nhưng ở Hà Nội, nhiều tiểu thương tại phố Hàng Lược, Hàng Mã… đã nhập đồ trang trí Noel về bán. Các mặt hàng được bày bán chủ yếu là mũ, quần áo, phụ kiện trang trí như chuông, quả châu, bông tuyết…

Đồ giá rẻ vẫn lên ngôi

Chị Huyền, chủ một cửa hàng bán đồ trang trí ở phố Hàng Lược (Hà Nội) cho hay hiện đồ trang trí dịp Noel không có gì đột phá so với năm trước ngoại trừ sự xuất hiện của một số mặt hàng có xuất xứ từ Thái Lan.

Chẳng hạn những cây thông kim tuyến đến từ Thái Lan có giá chỉ 120.000-150.000 đồng/cây (tùy kích cỡ), rẻ hơn nhiều so với các loại thông phủ tuyết có xuất xứ từ Trung Quốc, Việt Nam (giá 160.000-250.000 đồng/cây).

Những cây thông kim tuyến có xuất xứ từ Thái Lan, giá rẻ hơn cả hàng Trung Quốc bắt đầu “tấn công” thị trường Hà Nội. Ảnh: Kiều Vui.

Trong khi đó, chị Quỳnh Trang, chủ một cửa hàng bán buôn, bản lẻ hàng trang trí ở phố Hàng Mã (Hà Nội) cho biết các loại thông khác như cây thông ba lá hay thông kim cao từ 1,8 m trở lên có giá tiền triệu. Nếu trang trí thêm bóng hay hộp quà, mỗi cây có giá 3-5 triệu đồng.

Năm nay, các loại chuông trang trí dịp Noel cũng đa dạng, phong phú hơn trước với nhiều kích cỡ, màu sắc, chất liệu, giá dao động 70.000-300.000 đồng/đôi trong khi vòng nguyệt quế loại nhỏ giá khoảng 200.000 đồng, loại to giá 4 triệu đồng. Đáng chú ý, nhiều vòng nguyệt quế có giá tiền triệu được quảng cáo là hàng “made in Vietnam”, có xuất xứ từ TP.HCM.

Rút kinh nghiệm từ việc kinh doanh thua lỗ năm ngoái, chị Trang cho biết năm nay cửa hàng của chị chủ yếu nhập các loại đồ trang trí giá rẻ về bán. Đơn cử các hộp chứa đủ vật trang trí có xuất xứ từ Trung Quốc mẫu mã đa dạng, giá chỉ khoảng 300.000 đồng hay những ông già Noel loại nhỏ có giá 70.000 đồng trong khi loại to giá từ 4 đến 10 triệu đồng.

Ngoài ra còn có những chú tuần lộc giá từ 120.000 đến 250.000 đồng. Mũ, bờm… giá chỉ 5.000 đồng/chiếc nếu chất liệu là bìa cứng và 8.000 – 10.000 nếu là vải nỉ, hộp quà trang trí kèm cây thông Noel 20.000 – 30.000 đồng...

“Với những món hàng giá tiền triệu, tôi chỉ nhập về 1 – 2 chiếc để giới thiệu. Khách muốn mua thêm phải đặt cọc tiền, chúng tôi sẽ nhập bổ sung sau vì đầu tư ồ ạt như năm ngoái là rất mạo hiểm”, chị Trang nói.

Đủ chiêu kích cầu

Khách chọn mua đồ Noel ở thời điểm này chủ yếu là người nước ngoài, chủ các nhà hàng, quán café, khách sạn… Ảnh: Kiều Vui.

Trong khi đó, chị Loan, người bán hàng thuê tại phố Hàng Mã cho biết khách chọn mua đồ Noel ở thời điểm này chủ yếu là người nước ngoài, chủ các nhà hàng, quán cà phê, khách sạn…

“Họ mua đồ làm quà tặng hoặc trang trí cho hàng, quán, nhưng lượng khách chưa nhiều. Chắc người ta chờ sát Noel sẽ có nhiều đồ trang trí lạ, bắt mắt hơn. Có khách chê đồ ở ta đắt hơn ở Tây, tôi phải dùng đủ lý lẽ để thuyết phục cái hay, cái đẹp của sản phẩm”, chị Loan nói thêm.

Sợ sức mua giảm mạnh như năm ngoái, chủ các cửa hàng trên đang phải nghĩ ra các ý tưởng mới về chương trình khuyến mại, giảm giá, đặt hàng độc quyền với đối tác sản xuất để “hút khách”. Chị Quỳnh Trang (Hàng Mã) cho hay có thể chị sẽ nhận mua lại một số đồ trang trí như cây thông… sau Giáng sinh để chiều lòng “thượng đế”.

Theo ghi nhận của chúng tôi, nhiều siêu thị, trung tâm thương mại, nhà hàng… đang “rục rịch” trang trí cho dịp Noel bằng đèn nháy, ông già Noel và cây thông lớn... Tuy nhiên, đồ trang trí chủ yếu được tận dụng từ năm trước.

“Một cây thông có thể chơi được 2-4 năm trong khi những thứ khác như chuông, quả châu… ít khi hỏng, mất nên chúng tôi tận dụng, chỉ mua mới một số đồ lặt vặt, giá rẻ như bông, đèn nháy”, anh Vũ Thành Đạt, chủ một nhà hàng ở Cầu Giấy (Hà Nội) chia sẻ.

Kiều Vui - Kim Ngân
Nguồn Zing News