Nguyễn Tuấn Quỳnh - 44 tuổi vẫn vô tư… khởi nghiệp vì cái tâm lớn với cộng đồng

Được biết đến qua cương vị lãnh đạo chủ chốt và sự nghiệp “thăng hoa” tại những công ty lớn, mới đây, doanh nhân Nguyễn Tuấn Quỳnh gây bất ngờ khi quyết định theo đuổi đam mê khởi nghiệp và tận lực cống hiến cho cộng đồng qua hàng loạt hoạt động đào tạo, truyền cảm hứng cho giới trẻ startup.

Thành công từ việc tạo ra giá trị

Nguyễn Tuấn Quỳnh từng chia sẻ: "Tôi chỉ muốn dành thời gian cho công việc mà tôi cho là tạo ra nhiều giá trị nhất không chỉ cho bản thân mà còn cho mọi người". Xuất phát từ tâm niệm này, ông đã vượt qua những trở ngại về tuổi tác, những lợi ích vật chất và chức vụ đang có để tiếp tục sải bước thành công khi mang những giá trị lớn lao cho thế hệ trẻ, đặc biệt là những người khởi nghiệp.

Muốn đóng góp nhiều hơn cho xã hội, ở tuổi 44, ông mạnh dạn dừng chân tại vị trí lãnh đạo những công ty lớn như Sài Gòn Petro, Saigon Gas, công ty Vàng bạc Ðá quý Phú Nhuận (PNJ), Công ty Nhiên liệu Sài Gòn - SFC, Công ty cổ phần Sách Alpha - Alpha Books, bắt đầu khởi nghiệp bằng cách lập ra Công ty cổ phần Văn hoá Sách Sài Gòn - Saigon Books. Với công ty vừa thành lập, ông hy vọng sẽ lan tỏa văn hóa đọc và lợi ích mạnh mẽ hơn đến khách hàng và cộng đồng.

Nguyễn Tuấn Quỳnh tiếp tục sải bước thành công khi mang những giá trị lớn lao cho cộng đồng.

Bên cạnh quyết tâm làm chủ doanh nghiệp, ông Quỳnh còn khiến nhiều người ngạc nhiên bởi bản lĩnh khác biệt khi chuyển hướng sang đào tạo và truyền cảm hứng cho các bạn trẻ và startup. Khi được hỏi về lý do khiến ông tâm huyết với giới trẻ, ông Quỳnh cho rằng: “Xã hội đã ưu ái tôi rất nhiều. Vì vậy, tôi cũng mong muốn cống hiến trở lại cho xã hội qua việc đào tạo thế hệ trẻ. Hơn ai hết, họ chính là bánh xe xoay chuyển nền kinh tế Việt Nam trong tương lai”.

Không ngừng lan tỏa tri thức và kinh nghiệm

Hơn cả giá trị vật chất thuần túy, ông Quỳnh tâm niệm mục đích cuối cùng và cao cả của công việc là mang lại giá trị, lợi ích cho xã hội. Vì vậy, trong lịch làm việc của mình, ông luôn dành thời gian ưu tiên cho việc chia sẻ khởi nghiệp, viết sách, làm ban giám khảo các cuộc thi, cố vấn trực tiếp cho các bạn trẻ, đặc biệt là góp vốn vào một số dự án khởi nghiệp về nông nghiệp để giúp các bạn có thêm nguồn tài chính thực hiện giấc mơ của mình…

Ông Quỳnh là một trong những doanh nhân cởi mở, chia sẻ nhiệt tình với giới trẻ.

Trong khuôn khổ một chương trình dành cho Startup với chủ đề “Sải bước thành công” đang diễn ra gần đây, ông Quỳnh chia sẻ cái yếu của giới trẻ khởi nghiệp hiện nay là thiếu trình độ quản trị công ty, đặc biệt thiếu kiến thức về quản lý dòng tiền và không chuẩn bị đủ tài chính. Do đó, khi nguồn vốn bị thiếu hụt, trong khi không thể vay được ngân hàng, nhiều bạn trẻ rơi vào khó khăn, không ít dự án cũng vì thế mà “chết yểu”.

Ông Quỳnh cho rằng, để khởi nghiệp thành công thì cần có nhiều yếu tố. Trước hết là đội ngũ những người cùng khởi nghiệp với nhau. Ông khuyên thế hệ trẻ hãy chọn cho mình những cộng sự vừa có thể kết hợp tốt được với nhau vừa bổ khuyết cho nhau để giúp việc khởi nghiệp thành công.

Yếu tố thứ hai là phải viết được một kế hoạch hoàn chỉnh ra giấy, phải biết quản lý dòng tiền. Và cuối cùng là đòi hỏi người khởi nghiệp phải có sự bền chí, kiên định. Theo ông, thật ra những người khởi nghiệp rất cô đơn, bởi họ thường là người tự ra quyết định, khó có thể chia sẻ với người thân và bạn bè… Trong khi đó, khi bắt tay khởi nghiệp thì khó khăn luôn nhiều hơn thuận lợi nên đòi hỏi phải có sự kiên nhẫn và quyết tâm cao thì mới không chán nản, bỏ cuộc giữa chừng.

Bằng Phương
Nguồn Biz-Eyes