Facebook phủ nhận cáo buộc là đơn vị truyền thông

Mark Zuckerberg vừa công bố một bài luận phủ nhận cáo buộc cho rằng Facebook phải chịu trách nhiệm cho kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hôm 8.11, và nhấn mạnh Facebook không phải là công ty truyền thông.

Theo Fortune, trước đó các bình luận cho rằng Facebook giống như một tờ báo mạnh nhất trên thế giới, và họ đổ lỗi cho mạng xã hội đã phân phối các trang tin tức giả mạo và tạo ra bộ lọc chỉ cho phép mọi người đọc và chia sẻ bài viết được Facebook chấp thuận. Điều này giống như những gì mà Fox News hoặc MSNBC thực hiện trên truyền hình.

Nhưng trong bài luận của mình, CEO Facebook khẳng định chỉ có một tỷ lệ nhỏ các mẫu tin tức trên Facebook là tin giả, và nói rằng nhiệm vụ tìm ‘sự thật’ là một điều phức tạp.

Trước nhận xét cho rằng Facebook là một công ty truyền thông, ông Zuckerberg nói: “Hãy nhớ rằng Facebook chủ yếu tập trung vào việc giúp mọi người kết nối với bạn bè và gia đình. Tin tức và truyền thông không phải là nhiệm vụ chính mà mọi người làm trên Facebook, vì vậy tôi cảm thấy kỳ lạ khi người ta gọi chúng tôi là một trang tin tức hoặc công ty truyền thông”.

Nhưng theo tờ The New York Times, với tất cả những gì mà Facebook đã làm trong thời gian qua, nó hoạt động như một nguồn tin tức, trở thành đối thủ của báo chí và truyền hình. Thậm chí, tờ báo này còn cho rằng các nhân viên của họ còn xem Facebook là một nơi cung cấp nguồn tin tức chủ yếu đến họ.

Nếu Zuckerberg thừa nhận Facebook là công ty truyền thông sẽ không tốt cho công ty. Ảnh: AFP.

Vậy tại sao ông Zuckerberg không thừa nhận một sự thật hiển nhiên? Có hai lý do. Đầu tiên, Zuckerberg cho rằng: “Facebook là một công ty công nghệ, vì chúng tôi làm việc trên nhiều sản phẩm được xây dựng bởi đội ngũ kỹ sư công nghệ, và chính công nghệ cho phép tất cả sản phẩm của chúng tôi hoạt động”.

Nói cách khác, Zuckerberg không bao giờ xem mình là ông trùm truyền thông, công nghệ thực sự là niềm đam mê của ông, và bản thân ông không muốn mình phải hành động như một biên tập viên tờ báo.

Thứ hai và được xem là lý do quan trọng nhất: Nếu Facebook thừa nhận là công ty truyền thông thì sẽ không tốt cho các hoạt động kinh doanh của họ.

Một doanh nhân nổi tiếng có mối quan hệ khăng khít với Facebook nói rằng, nếu thừa nhận là công ty truyền thông, Facebook sẽ bị lôi kéo vào một thế giới khó chịu, nơi các đảng phái chính trị đấu đá nhau. Ngay cả khi Facebook cố gắng thoát khỏi cuộc đấu đá này thì nhiều người sẽ không còn đặt niềm tin vào các tin tức chia sẻ trên đây.

Với Zuckerberg - một trong những doanh nhân tiêu biểu năm 2016 do tạp chí Fortune bình chọn, ông đủ thông minh để biết rằng nhiệm vụ chính của mình là vì Facebook. Ông sẽ tìm cách bảo vệ công ty, vì vậy ông sẽ luôn nhấn mạnh rằng Facebook không phải là công ty truyền thông.

Nguồn Thanh Niên