Inception trong kinh doanh - Gieo mầm ý tưởng vào tiềm thức người khác

Nếu đã từng xem bộ phim Inception, chắc hẳn bạn sẽ bị chinh phục và hấp dẫn bởi khả năng điều khiển tâm trí của người khác theo ý muốn của bản thân bằng cách gieo những mầm ý tưởng vào tiềm thức của người ấy.

Inception trong kinh doanh - Gieo mầm ý tưởng vào tiềm thức người khác

Trên thực tế, bạn không cần phải xây dựng 3 thế giới hoàn hảo, kín kẽ để có thể lái suy nghĩ của người khác theo những gì bạn muốn. Có rất nhiều cách đơn giản để có thể thay đổi suy nghĩ của người khác.

Bạn đã bao giờ thấy những bà nội trợ dễ dãi bỏ tiền mua đồ mặc dù trước đó họ vẫn biết những món đồ này là không cần thiết? Bạn đã bao giờ thấy những lời cảnh báo ở khắp mọi nơi về kinh doanh đa cấp nhưng vấn rất nhiều “chú thiêu thân” lao đầu theo những “ngọn lửa đa cấp” này? Xung quanh bạn tồn tại rất nhiều người nắm bắt rõ công thức điều khiển trí óc của người khác.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những phương pháp điều khiển hành động của người khác để có thể chống lại chúng(Hoặc thậm chí là sử dụng những phương pháp này khi cần đến).

1. Phép đảo nghịch tâm lý

Xin đừng hiểu nhầm về từ “đảo nghịch”. Nếu bạn muốn ngăn một người đang định tự tử lại thì những câu nói giống như: “Tôi chẳng quan tâm bạn có nhảy xuống hay không!” chắc chắn không hợp chút nào.

Ngay cả khi lấy ví dụ một cách nhẹ nhàng hơn như khi bạn muốn người ở cùng phòng với mình lo công việc rửa bát thì câu nói: “Tôi chẳng quan tâm bát đũa có được rửa sạch hay không. Hôm nay đến lượt cậu làm!” đôi khi sẽ kết thúc bằng việc chính bản thân bạn phải lo rửa đống bát đũa bẩn.

Và nếu như đã lấy ví dụ ở trên, chúng ta sẽ cùng giả định rằng người bạn cùng phòng của bạn khá lười biếng và chắc chắn sẽ không nghe theo những câu nói thẳng thắn và họ sẽ đùn đẩy, trốn tránh công việc cho đến khi chính bạn phải làm việc này.

Hãy thử sử dụng: “Tôi quyết định chuyển sang dùng đĩa giấy để khỏi phải rửa. Nếu cần thì cứ đưa tiền đây, tôi sẽ mua giúp cậu mấy cái.”. Hoặc ở mức độ gay gắt hơn: “Nếu không muốn rửa thì đập đi cũng được.”.

Liệu pháp đảo nghịch tâm lý là nêu ra những ý kiến ngớ ngẩn, khó chấp nhận để có thể khiến đối phương phải làm những gì bạn thật sự muốn họ làm. Ngay cả trước khi tìm tài liệu viết bài, tôi cũng đã được “phụ huynh” của mình ép phải rửa bát bẳng phương pháp này nhiều lần.

Đối với những công ty sản xuất, trong mỗi lần quảng cáo của mình, họ đều so sánh sản phẩm của mình với một “sản phẩm thường” nào đó. Ở đây có thể hiểu tất cả những sản phẩm cùng loại với sản phẩm đang xuất hiện trong đoạn quảng cáo đều là “sản phẩm thường” và chắc chắn bạn sẽ thấy sản phẩm chính trong đoạn quảng cáo có ưu điểm nổi trội hơn hẳn so với những “sản phẩm thường”.

Như vậy, thay vì sử dụng phép đảo nghịch tâm lý bằng lời nói của mình, những nhà sản xuất để cho ý tưởng “Mua những sản phẩm khác là ý tưởng ngớ ngẩn.” tự hiện lên trong tâm trí của người mua hàng.

Tuy nhiên, phép đảo nghịch tâm lý nhiều khi không hiệu quả (Khi đối tượng quá cứng đầu), hãy thử scroll xuống mục tiếp theo và nghiên cứu phương pháp khác để hạ gục cái đầu cứng này.

2. Chậm rãi

Phương pháp được nêu ở trên có thể thành công ngay khi vừa sử dụng, tuy nhiên, đôi khi phép đảo nghịch không hiệu nghiệm và bạn phải tìm đến phương pháp cổ điển hơn. Hãy chậm rãi, từ từ đưa ý tưởng của bạn vào đầu óc của đối phương, “mưa dầm” chắc chắn sẽ “thấm lâu”. Tất nhiên vũ khí của bạn vẫn là những lời nói.

Cũng như phương pháp được nêu ở phần trước, ở phương pháp này (Hay bất cứ phương pháp thay đổi suy nghĩ nào khác) bạn không bao giờ được phép nói thẳng với đối phương về những gì bạn muốn họ làm (Nếu như đã có thể nói thẳng điều bạn muốn người khác làm nghĩa là bạn có thể ra lệnh thì không phải mất công tìm hiểu những gì chúng ta đang nói nữa).

Thay vào với những lời nói thẳng, hãy nói lèo lái câu chuyện vòng quanh những gì bạn muốn người khác thực hiện.

Chắc chắn những người tiếp thị, những nhân viên bán bảo hiểu không thể bán sản phẩm của họ ngay trong lần hẹn gặp đầu tiên.

Để giúp đợ việc bán sản phẩm lên thị trường, những công ty này sẽ sử dụng các phương tiện truyền thông quảng cáo để tạo nên tên tuổi cũng như niềm tin hoặc ít nhất là chút gì đó hiểu biết của người mua hàng đối với sản phẩm của họ.

Lúc này, những người bán hàng sẽ đến gõ cửa một khu vực nào đó trong thành phố, thị xã và tiếp tục chiến dịch quảng cáo của họ. Mặt khác, những cửa hàng lại được những công ty sản xuất tặng cho những giá treo đồ, những tủ đựng hàng mang nhãn mác của công ty đó.

Tất cả những hành động này sẽ tạo cho người mua hàng cảm giác rằng công ty sản xuất đó lớn mạnh, uy tín và mặt hàng đó thực sự tốt, chất lượng cao, được nhiều người tin dùng. Thay vì nói thẳng với khách hàng rằng: “Hãy mua sản phẩm của chúng tôi.” thì họ sẽ để tự bạn đưa ra kết luận đó cho bản thân.

Vậy qua công nghệ quảng cáo mà hàng ngày vẫn nhìn thấy trên TV, chúng ta có thể hiểu được những gì phải làm để thực hiện phương pháp điều khiển một con người theo cách từ tốn, chậm rãi nhưng vô cùng chắc chắn này.

Thứ nhất, phải đảm bảo kiên trì, dai dẳng.

Thứ hai, không bao giờ được nói thẳng về những gì bạn muốn.

Thứ ba, hãy vòng quanh ý tưởng về việc điều bạn muốn đối phương làm có hiệu quả và hữu ích đến đâu (Tuy nhiên, luôn cẩn trọng vì nếu tỏ ra quá nhiệt tình, háo hức sẽ khiến đối phương nhận ra ý định của bạn).

Suy cho cùng, tuy phương pháp này tốn rất nhiều thời gian nhưng lại hiệu quả khá cao đối với người bình thường. Đối với người bán hàng, chúng ta vẫn còn một phương pháp thường gặp dưới đây.

3. Bán giảm giá

Có rất nhiều phương pháp bán giảm giá đang tồn tại trên thị trường. Phương pháp bán giảm giá thường gặp nhất đó là treo biển giảm giá một số phần trăm nào đó so với giá gốc.

Điều này chắc chắn sẽ kích thích được tâm lý thích dùng hàng đẹp nhưng “rẻ hơn bình thường” của những người mua hàng (Suy cho cùng thì trong thời buổi hiện tại ai cũng muốn tiết kiệm đi một chút gì đó).

Tuy nhiên, ẩn sâu trong những chương trình giảm giá thực sự còn tồn tại rất nhiều góc khuất. Có thể tạm hiểu trong phương pháp bán giảm giá này tồn tại 2 phương pháp để có thể câu khách mà người bán không sợ bị thua lỗ.

Phương pháp đầu tiên đó là nâng giá lô sản phẩm lên gấp nhiều lần so với giá thành sản xuất ngay từ đầu và khi đã thu được kha khá tiền lời thì họ sẽ bắt đầu một đợt giảm giá ngắn để tạo danh tiếng cũng như uy tín cho sản phẩm.

Phương pháp này có thể được các đại lý hoặc thậm chí là chính nhà sản xuất sử dụng. Phương pháp thứ hai đó là đột ngột nâng mức giá của sản phẩm giảm giá lên sao cho số tiền bán ra trong lúc khuyến mãi không khác mấy so với giá bán lúc bình thường.

Một sản phẩm trị giá 100 USD sẽ được nâng lên 150 USD trong thời gian khuyến mãi và sau khi giảm giá 30% thì mức giá vẫn quay lại với giá gốc nhưng khách hàng do mong tiết kiệm được chút gì đó vẫn vui vẻ mua hàng.

Phương pháp này thường được các cửa hàng nhỏ sử dụng.

Mục đích của việc bán giảm giá chính là đánh lừa cảm nhận của đối tượng, tạo cho đối tượng cảm nhận sai về bản thân nhằm tạo uy tín hoặc gây dựng sự tin tưởng mà không thiệt hại đáng kể.

Nếu muốn áp dụng phương pháp này đối với một cá nhân nào đó, hãy luôn nhớ phải bỏ ra hoặc ít nhất là làm như bạn đã bỏ ra một phần nào đó rất lớn để đối tượng được hưởng thụ, từ đây, sau khi niềm tin đã được gây dựng, tất cả những gì phải làm đó là nhẹ nhàng “nhờ vả”.

Nguồn BMG