Nền tảng thành công cho startup là hướng ra thế giới

Đó là một trong nhiều lời khuyên giá trị được ông Trương Gia Bình chia sẻ tại buổi giao lưu trực tuyến, thuộc khuôn khổ chương trình “Startup Việt – Sải bước thành công”.

Hướng ra thế giới bằng bản lĩnh khác biệt

Theo ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Tập đoàn FPT, môi trường khởi nghiệp tại Việt Nam đang khởi sắc, là “thiên thời địa lợi nhân hòa” cho các startup. Trong bối cảnh này, ngay từ khi bắt đầu, những người khởi nghiệp nên có ước mơ và hoài bão lớn, hướng mục tiêu thành công ra toàn cầu chứ không chỉ giới hạn trong phạm vi địa phương. Ông kể lại câu chuyện khi mới thành lập FPT, mục tiêu lúc bấy giờ là đưa công ty sánh ngang với các doanh nghiệp công nghệ lớn trên thế giới mà cái tên ông nghĩ đến khi đó là IBM. Nhiều người cho rằng ước mơ của ông viễn vông nhưng người đứng đầu FPT biết đó là nền tảng duy nhất để tồn tại và thành công.

Trương Gia Bình

Ông Trương Gia Bình tại buổi tọa đàm.

Ông Bình nhấn mạnh thêm: “Đam mê sẽ không thành nếu không phục vụ cho cộng đồng. Đó là một sự gắn kết không thể tách rời”. Độ tuổi khởi nghiệp tốt nhất là trước 35 tuổi vì đây là thời kì có những ý tưởng, phát kiến lớn nhất.

Để làm được điều này, người khởi nghiệp cần có bản lĩnh, suy nghĩ khác biệt và đừng sợ thất bại. “Startup không chỉ là thành lập doanh nghiệp mà đó còn là doanh nghiệp tạo ra giá trị mới, có thể chưa từng có. Nhưng khi bạn thắng lợi thì bạn có thể trở thành Nguyễn Hà Đông”. Chủ tịch FPT khuyên các bạn trẻ nên giữ tâm lý sẵn sàng khởi nghiệp, dù có thất bại cũng không bỏ cuộc vì thành công sẽ đến với những người quyết liệt và bền bỉ.

Tối ưu hóa vai trò của hệ sinh thái khởi nghiệp

Bên cạnh nền tảng, ông Trương Gia Bình cũng chia sẻ về hệ sinh thái khởi nghiệp. Trong đó, vai trò của các doanh nghiệp lớn rất quan trọng. Theo ông, người làm startup không nên nghĩ rằng mình sẽ làm chủ nó mãi mãi. Thành công của startup là bán được cho những “con cá lớn”. Vai trò đầu tư của những doanh nghiệp lớn vào startup có ý nghĩa rất quan trọng. Thực tế, khi phát triển đến một mức độ nhất định, các startup hàng đầu thường chỉ giữ lại khoảng 10% cổ phần cho mình, phần còn lại thuộc về quỹ đầu tư.

“Đam mê sẽ không thành nếu không phục vụ cho cộng đồng. Đó là một sự gắn kết không thể tách rời.”

Trong buổi tọa đàm, một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm là làm thế nào để gọi vốn thành công. Ông Bình cho biết ý tưởng và con người cộng lại mới đủ để mua bán. Những đơn vị rót vốn cần 2 yếu tố cộng lại là ý tưởng tốt và cá nhân nhiệt huyết. Trong khi các startup đang đói vốn thì các nhà đầu tư cũng đang thắp đuốc đi tìm những startup có ý tưởng.

Người đứng đầu FPT cho biết thêm việc lựa chọn cộng sự là một nhân tố quan trọng cần lưu tâm để sải bước thành công. Khi bắt đầu khởi sự, hãy khởi sự cùng những người đồng tâm, đồng chí, đồng lòng. Tuy nhiên, đến giai đoạn dự án phát triển lớn hơn, cần phải học hỏi từ những người có kinh nghiệm để có cách làm chuyên nghiệp hơn. Mô hình nhân sự hoàn hảo là sự kết hợp giữa tính sáng tạo, năng động của tuổi trẻ và kinh nghiệm tuổi già.

Bằng Phương
Nguồn Biz-Eyes