Lợi nhuận Sony giảm mạnh trong quý 2/2016

Hôm thứ 3 (1/11), Sony công bố báo cáo tài chính quý II với mức lợi nhuận ròng giảm mạnh, sau khi kinh doanh mảng pin không thành công và áp lực do đồng Yen tăng giá.

Sau khi kết thúc quý II vào tháng 9, Sony cho biết lợi nhuận kinh doanh của họ đã giảm từ 848 triệu USD xuống còn 436 triệu USD so với cùng kỳ năm ngoái. Lãi ròng của Sony chỉ đạt 46,3 triệu USD trong quý này, giảm 86% so với mức 323,8 triệu USD cách đây một năm.

Sony cho rằng kết quả kinh doanh đi xuống lần này bắt nguồn từ khoản thất thoát hơn 318 triệu USD của mảng kinh doanh pin. Ngay trước thềm công bố báo cáo tài chính, hãng đã hạ thấp mức dự đoán lợi nhuận vào hôm thứ 2 (31/10), theo Wall Street Journal.

Sự thay đổi này xuất phát từ quyết định bán mảng sản xuất pin cho Murata Manufacturing Co. với giá 168,6 triệu USD, thương vụ hoàn tất vào tháng 4 năm nay.

Lợi nhuận của Sony đã giảm đến 86% trong quý II/2016. Ảnh: Wsj.

Ngoài ra, công ty Nhật Bản cũng cho rằng kết quả lần này còn một phần vì sự sụt giảm doanh thu smartphone và cảm biến hình ảnh, hệ quả của việc giá đồng Yen tăng mạnh. Cảm biến hình ảnh trên smartphone được Sony sản xuất tại Nhật nhưng bán ra nước ngoài, khi giá trị đồng Yen tăng mạnh, các đối tác đã giảm bớt đơn đặt hàng và chuyển sang đặt các bên cung ứng khác.

Tỷ giá đồng Yen so với USD đã tăng mạnh trong năm nay. Đầu tháng một, 1 USD đổi được 120 Yen thì đến 1/11, 1 USD chỉ đổi được 104,9 Yen, khiến mảng cảm biến hình ảnh đã chịu lỗ hơn 40 triệu USD trong quý II.

Bên cạnh đó, trận động đất hồi tháng 4 gây thiệt hại nặng cho nhà máy Kumamoto của Sony đặt tại miền Nam Nhật Bản, cũng khiến công ty mất tới 462,5 triệu USD trong nửa đầu năm nay.

Đại Việt
Nguồn Zing News