Cỗ máy quảng cáo của Facebook chậm lại

Doanh thu Facebook lại lập kỷ lục mới trong quý III, nhưng thời kỳ bùng nổ có vẻ đã kết thúc.

Doanh thu Facebook đã vọt lên 7 tỷ USD trong quý III, tăng 59% so với cùng kỳ năm ngoái. Trên thực tế, chỉ riêng doanh thu quý này đã gần bằng tổng doanh thu cả năm 2013.

Mức tăng trêm chủ yếu nhờ hãng chuyển dịch thành công sang việc bán quảng cáo trên các thiết bị di động. Mảng này hiện đóng góp 84% doanh thu quảng cáo cho Facebook, từ 0% giữa năm 2012.

Tuy nhiên, sức tăng này còn tùy vào khả năng Facebook đặt được nhiều quảng cáo trên newsfeed và giá cả. Và họ đang muốn nhà đầu tư hiểu rằng mình đã gần chạm giới hạn về số lượng.

Giám đốc Tài chính Facebook - David Wehner cho biết họ vẫn có kế hoạch đầu tư mạnh tay năm tới, dù dự báo tăng trưởng doanh thu chậm lại. "Doanh thu quảng cáo sẽ giảm đáng kể năm 2017", ông cho biết.

Facebook đã lập kỷ lục doanh thu trong quý III. Ảnh: Reuters.

Cổ phiếu Facebook đã giảm gần 7% trong phiên giao dịch thỏa thuận tại Mỹ, sau bình luận của Wehner. Nhận định này đã được ông đưa ra từ tháng 7, nhưng đến lần này, ông mới dùng từ "đáng kể".

Mạng xã hội lớn nhất thế giới cho biết họ hiện có 1,79 tỷ người dùng hoạt động hằng tháng, tăng so với 1,55 tỷ cùng kỳ năm ngoái. Con số này cũng bằng nửa số người được tiếp cận Internet trên thế giới.

Phố Wall từng coi di động là gót chân Achilles của Facebook, do website này ban đầu được thiết kế cho máy tính để bàn. Nhưng hiện Facebook đã có 1 tỷ người dùng di động và hàng triệu doanh nghiệp muốn tiếp cận khách hàng trên nền tảng này.

Facebook cũng đang đầu tư vào các dịch vụ có trên 1 tỷ người dùng và tìm cách kiếm tiền từ chúng, như Facebook Messenger và WhatsApp. Hãng kỳ vọng sẽ kiếm được tiền từ sự tương tác giữa doanh nghiệp và khách hàng. Instagram cũng đã chạm mốc 500 triệu người dùng và đã bắt đầu tăng tốc doanh thu quảng cáo.

Hà Thu / CNN
Nguồn VnExpress