[Nielsen] "Ngân hàng di động" làm thay đổi thế giới

Việc mua sắm trên toàn cầu ngày càng thay đổi nhanh chóng, đặc biệt khi người tiêu dùng ngày càng sử dụng thiết bị di động có kết nối internet nhiều hơn để tìm kiếm sản phẩm, phiếu giảm giá và họ ngày càng mua sắm nhiều hơn những sản phẩm & dịch vụ trên mạng từ bất kỳ cửa hàng nào ở bất cứ đâu trên thế giới.

Thiết bị di động cũng đang làm thay đổi ngành tài chính ngân hàng và cũng đang tạo ra nhiều cách thức để chúng ta tiết kiệm và thanh toán hơn bao giờ hết. Những thiết bị này cũng đang cung cấp giải pháp tài chính cho khoảng 2 tỷ người không sử dụng dịch vụ ngân hàng trên toàn cầu. Và cuộc cách mạng trong ngành tài chính ngân hàng có khả năng sẽ là nguồn động lực chính thúc đẩy người tiêu dùng tăng chi tiêu trong một vài năm tới. Tổ chức Demand Institute có trụ sở tại Mỹ (được điều hành bởi liên doanh giữa Nielsen và tổ chức Conference Board) ước tính rằng trong một thập kỷ tới, các giao dịch thanh toán không sử dụng tiền mặt sẽ đạt con số 10 ngàn tỷ USD trên toàn cầu.

“Các giao dịch thương mại điện tử trên thiết bị di động có ý nghĩa rất lớn đối với toàn bộ hệ sinh thái bán lẻ” – nhận xét của ông Đoàn Duy Khoa, Giám đốc, Bộ phận Nghiên cứu Người tiêu dùng, Chuyên ngành Ngân hàng Tài chính, Nielsen Việt Nam. “Các thiết bị di động không chỉ mang những khách hàng mới cho nền kinh tế kết nối hiện đại, mà những thiết bị này còn cho phép người tiêu dùng điều chỉnh những trải nghiệm của chính bản thân mình, vì các sản phẩm và dịch vụ có thể sẽ được điều chỉnh để thích hợp hơn với hành vi, nhu cầu và sở thích của mỗi người tiêu dùng. Tuy nhiên, để thúc đẩy người tiêu dùng thích nghi và sử dụng các dịch vụ mua sắm trực tuyến thì các doanh nghiệp cần phải thấu hiểu về hành vi mua sắm của người tiêu dùng cũng như thói quen giao dịch của họ trong thế giới công nghệ số, để từ những hiểu biết đó, các doanh nghiệp có thể tạo ra được những chiến lược phù hợp với những thói quen và sở thích của người tiêu dùng”.

Khảo sát về Mua sắm, sử dụng các dịch vụ ngân hàng và giao dịch trực tuyến bằng thiết bị di động của Nielsen được thực hiện tại 63 quốc gia với sự tham gia của hơn 30.000 đáp viên trực tuyến để tìm hiểu xem các thiết bị di động ảnh hưởng như thế nào ba lãnh vực tuy khác biệt nhưng lại có kết nối với nhau: mua sắm, dịch vụ ngân hàng và các giao dịch thanh toán. Chúng tôi nghiên cứu xem người tiêu dùng sử dụng những dịch vụ ngân hàng, dịch vụ mua sắm và các giao dịch thanh toán nào gần đây và trong tương lai họ sẽ sử dụng như thế nào. Chúng tôi cũng nghiên cứu xem đâu là những rào cản đối với các hoạt động truy cập dịch vụ ngân hàng và thanh toán trực tuyến bằng thiết bị di động, cũng như những điểm mạnh nào mà có thể tận dụng để khuyến khích người tiêu dùng sử dụng các dịch vụ này nhiều hơn.

Theo báo cáo, khu vực Châu Á – Thái Bình Dương là khu vực có tỷ lệ người tiêu dùng mua sắm trực tuyến cao nhất toàn cầu. Phân nửa người tiêu dùng ở Trung Quốc (50%), và gần một nửa người dùng ở Ấn Độ (49%), Hàn Quốc (47%) và Việt Nam (46%) cho biết họ mua một sản phẩm hoặc dịch vụ bằng thiết bị di động trong 6 tháng qua.

[Để tải báo cáo đầy đủ, bấm vào đây]

Truy cập thông tin tài khoản ngân hàng, chuyển tiền, thanh toán hóa đơn hoặc đặt vé xem phim / vé máy bay / phòng khách sạn là những hoạt động giao dịch thông qua dịch vụ ngân hàng trực tuyến trên thiết bị di động phổ biến tại khu vực Đông Nam Á cũng như Việt Nam. 42% người Việt cho biết trong 6 tháng qua họ có sử dụng thiết bị di động để kiểm tra số dư tài khoản ngân hàng hoặc xem các giao dịch họ đã thực hiện trong thời gian gần nhất; 35% nói họ sử dụng thiết bị di động để đặt vé xem phim / vé máy bay / phòng khách sạn, 33% sử dụng để thanh toán hóa đơn trực tuyến và 31% sử dụng để thực hiện các giao dịch chuyển khoản ngân hàng. Và tỷ lệ thực hiện các hoạt động này sẽ có khả năng tăng mạnh hơn nữa trong thời gian tới: với 53% người tiêu dùng cho biết họ sẽ sử dụng thiết bị động để kiểm tra số dư tài khoản cũng như lịch sử giao dịch, 39% cho biết họ sử dụng ứng dụng trên thiết bị di động để mua sắm và 38% có khả năng sẽ thực hiện các giao dịch chuyển khoản trong vào 6 tháng tới.

Phân nửa người tiêu dùng ở Trung Quốc (50%), và gần một nửa người dùng ở Ấn Độ (49%), Hàn Quốc (47%) và Việt Nam (46%) cho biết họ mua một sản phẩm hoặc dịch vụ bằng thiết bị di động trong 6 tháng qua.

“Ngày càng nhiều người tiêu dùng sử dụng điện thoại của họ như là một công cụ giúp họ mua sắm, và những hoạt động mà người dùng thao tác trên điện thoại cũng vô cùng đa dạng, do đó, các doanh nghiệp cần phải có những chiến thuật khác nhau để giành được sự ủng hộ của người tiêu dùng. Một trải nghiệm không tốt trên thiết bị di động có thể sẽ tác động xấu đến tỷ lệ mua hàng của người tiêu dùng và cũng sẽ có thể khiến họ chuyển sang sử dụng dịch vụ tại cửa hàng, trang web hoặc ứng dụng khác của các đối thủ cạnh tranh. Các nhà bán lẻ đang phát triển các sản phẩm trên thiết bị di động nên lưu ý đến bốn nhu cầu cơ bản của người mua hàng: sử dụng dễ dàng, tính tiện lợi, nhiều sự lựa chọn và giá trị tốt. Điều này có nghĩa là những giải pháp mà doanh nghiệp cung cấp phải thỏa mãn được mục đích mua sắm đa dạng của người mua hàng và cung cấp những sản phẩm thực sự có giá trị xứng đáng với giá thành.” – ông Khoa nhận định.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng trong số top 3 những rào cản sự phát triển của ngành ngân hàng trực tuyến thì tính an toàn là mối quan tâm hàng đầu (53%), theo sau là vấn đề về sự ưa thích các ngân hàng vật lý của người tiêu dùng (31%) và yếu tố cuối cùng là nhu cầu của NTD về dịch vụ này hiện chưa có (28%).

“Các thương hiệu muốn giành chiến thắng trên thị trường đều nhận ra rằng thiết bị di động là một yếu tố không thể thiếu của bất kỳ một chiến lược bán lẻ nào và điều đó đòi hỏi một chiến lược tiếp cận người tiêu dùng một cách toàn diện. Một phương pháp tiếp cận tổng hợp là cần thiết để thúc đẩy doanh số ở cả kênh bán hàng online và offline và cung cấp một trải nghiệm gắn kết với NTD bất chấp họ mua sản phẩm tại cửa hàng hay mua hàng trực tuyến” – ông Khoa bổ sung.

Nhấp chuột vào ảnh để xem kích thước lớn.

[Để tải báo cáo đầy đủ, bấm vào đây]

Nguồn Nielsen