Tiết lộ thị phần tăng vọt của bia Carlsberg tại Việt Nam

Ông Tayfun Uner, Giám đốc Điều hành Carlsberg Việt Nam, đã công bố những con số tăng trưởng thị phần cực nhanh của hãng bia này khiến các “ông lớn” Habeco, Sabeco phải giật mình.

Tại buổi Họp báo mới đây, ông Tayfun Uner cho biết, thị phần của Carlsberg tại Việt Nam trong giai đoạn 2012-2016 đã tăng lên đáng kể, đặc biệt là ở thị trường Đà Nẵng.

Theo đó, thị phần ở miền Trung của Carlsberg tăng từ 46% lên 54%; thị phần ở Đà Nẵng của Carlsberg tăng từ 1% lên 19,8%; và thị phần toàn quốc của Carlsberg tăng từ 7,1% lên 10,8% trong giai đoạn 2012-2016. Việc tăng thị phần ở khu vực miền Trung được cho là nhờ việc Carlsberg thâu tóm hoàn toàn Công ty Bia Huế.

Đây cũng là trở ngại của các đối thủ trong việc cạnh tranh thị phần, nhất là ở phân khúc cao cấp.

Ảnh minh họa: Internet.

Theo Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam, hiện có hơn 130 công ty Đan Mạch hiện diện ở Việt Nam với mối quan tâm ngày càng lớn đối với lĩnh vực bán lẻ. Trong đó, Carlsberg là một trong những doanh nghiệp thành công nhất ở Việt Nam. Xuất khẩu của Đan Mạch sang Việt Nam tăng mạnh từ năm 2011 đến nay, vào các doanh nghiệp Đan Mạch tiếp tục quan tâm đến việc hợp tác với Việt Nam về thương mại và đầu tư.

Carlsberg thâm nhập thị trường Việt Nam vào năm 1993 thông qua liên doanh nhà máy bia Đông Nam Á và gần đây đã là nắm sở hữu 100% vốn của công ty này. Năm 2011 Carlsberg trở thành chủ sở hữu 100% Công ty bia Huế, công ty bia lớn nhất miền Trung với thương hiệu Huda. Năm 2008, Carlsberg liên doanh với tập đoàn Habeco, dưới tên gọi công ty bia liên doanh Hà Nội - Vũng Tàu. Năm 2009, Carlsberg trở thành nhà đầu tư chiến lược của Habeco, sở hữu 17,23% cổ phiếu. Năm 2014, liên doanh Hà Nội Vũng Tàu chính thức trở thành công ty Carlsberg Việt Nam.

Được biết, trong quan hệ hợp tác chiến lược giữa Carlsberg và Habeco, đối tác đến từ Đan Mạch có một số quyền cổ đông đặc biệt có thể tác động đến việc thoái vốn nhà nước, trong đó có quyền tăng tỷ lệ sở hữu và phải chấp thuận các cổ đông chiến lược khác. Cũng vì thỏa thuận này, gần đây đã có những nghi ngại về việc tập đoàn này có thể gây cản trở tiến trình thoái vốn nhà nước tại Habeco.

Hiền Anh
Nguồn Infonet