Hai hãng bia Nhật quan tâm đến việc mua cổ phần Sabeco

Hai hãng bia Nhật Bản là Asahi và Kirin bày tỏ sự thích thú đối với việc mua lượng cổ phần trị giá khoảng 1,93 tỉ USD của Sabeco.

Hai nhà sản xuất bia Nhật Bản là Asahi và Kirin đang cân nhắc mua cổ phần Công ty bia rượu nước giải khát Sài Gòn Sabeco khi chính phủ Việt Nam đang lên kế hoạch thoái vốn tại đây vào tháng tới.

Chính phủ Việt Nam hiện nắm 89,6% cổ phần tại Sabeco và 82% cổ phần tại Habeco. Hiện 2 công ty này sở hữu gần 60% thị phần bia cả nước.

Trong nỗ lực tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, chính phủ Việt Nam đang nhắm tới mục tiêu gỡ bỏ hoàn toàn sở hữu nhà nước tại 2 công ty kể trên cho tới cuối năm 2017. Đến cuối năm nay, dự kiến khoảng 53,6% cổ phần tại Sabeco sẽ được bán ra.

Ảnh minh họa: Reuters.

Thời điểm này thị trường 90 triệu dân của Việt Nam đang chứng kiến lượng tiêu thụ bia tăng mạnh – là một trong những thị trường bia đầy hứa hẹn trên thế giới. Chính vì lý do đó, nhiều hãng bia nước ngoài bày tỏ sự thích thú đối với việc mua lượng cổ phần trị giá khoảng 1,93 tỉ USD của Sabeco.

Trong bối cảnh thị trường bia Nhật Bản đang thu hẹp, Asahi và Kirin phải tăng cường mở rộng hoạt động ra các thị trường nước ngoài và châu Á là một trong những thị trường mục tiêu của họ.

Năm 2015, Kirin đã mua lại công ty bia lớn nhất Myanmar là Myanmar Brewery.

Trong khi đó, Asahi lại nhắm tới thị trường lớn rộng hơn. Hiện công ty này đang cân nhắc mua một công ty bia của SABMiller để thâm nhập thị trường đông Âu. Chi phí cho thương vụ này dự kiến gấp 2,5 lần chi phí mua cổ phần tại Sabeco và thậm chí có thể tăng cao hơn nữa nếu có nhiều người muốn mua hơn.

Vân Đàm / Nikkei
Nguồn Trí thức trẻ