Ngành công nghiệp máy tính đang trên đà sụt giảm

Theo các báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường Gartner, số lượng máy tính (PC) bán ra trong quý 3/2016 chỉ đạt 68,9 triệu máy- sụt giảm 5,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đây là quý thứ 8 liên tiếp giảm số lượng máy bán ra, dài nhất trong lịch sử ngành công nghiệp máy tính.

Theo chuyên gia phân tích của Gartner, ông Mikako Kitagawa cho biết: “Máy tính không còn là một thiết bị ưu tiên cao đối với đa số người tiêu dùng, vì vậy họ không cảm thấy sự cần thiết phải nâng cấp chúng thường xuyên, một số thì không bao giờ quyết định nâng cấp máy tính lên nữa".

Thị trường máy tính ngày càng trở nên ảm đạm. ẢNh: The Verge.

Các mối đe dọa cho ngành công nghiệp máy tính xuất phát từ điện thoại thông minh, trong đó chu kỳ nâng cấp nhanh hơn máy tính. Chúng có thời gian phát triển đủ mạnh để cạnh tranh với máy tính để bàn và máy tính xách tay trong việc thực hiện những tác vụ không đòi hỏi khả năng chuyên sâu cao. Riêng máy tính bảng đem đến khả năng cạnh tranh cao hơn, chẳng hạn Apple đưa dòng iPad Pro như là một sự thay thế hoàn hảo cho máy tính xách tay.

Hiện nay các nhà sản xuất PC đang cảm thấy bị áp lực. HP, Dell, Asus mỗi hãng đều có sự tăng trưởng nhưng rất thấp dưới 2,6%, còn các hãng như Acer, Apple chịu đựng sự sụt giảm phần trăm đến 2 con số. Trong khi đó, phần còn lại của thị trường máy tính với số lượng máy bán ra mỗi quý nhiều hơn bất kỳ những thương hiệu tên tuổi lớn nào cũng giảm hơn 16%.

Các báo cáo này mở ra một bức tranh tổng thể thị trường máy tính trong tương lai. Các sản phẩm điện thoại thông minh, máy tính bảng sẽ dần thay thế máy tính. Rất có thể vào một ngày nào đó, những chiếc máy tính để bàn, máy tính xách tay sẽ dần biến mất khỏi thị trường.

Hiếu Trung
Nguồn Thanh Niên