Walmart muốn làm thương mại điện tử để cạnh tranh Amazon

Các lãnh đạo cao cấp có kế hoạch rót hàng tỷ USD mở rộng kinh doanh online và giảm khai trương siêu thị mới.

Với 11.500 siêu thị trên toàn cầu, Walmart đang là hãng bán lẻ lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, hãng không còn hứng thú tới việc mở thêm nhiều cửa hàng nữa, mà bắt đầu quan tâm tới khía cạnh trực tuyến, với hy vọng tạo thêm doanh số và cạnh tranh với Amazon.

"Qua thời gian, chúng tôi sẽ giống một công ty thương mại điện tử", CEO Doug McMillon phát biểu tại một hội nghị đầu tư hôm 6/10.

Hãng bán lẻ này hy vọng đợt đầu tư lớn sắp tới sẽ xây dựng chuỗi bán lẻ độc lập trên trang chủ Walmart.com, cải thiện tốc độ giao hàng, tăng trưởng doanh số. Đại diện doanh nghiệp chia sẻ dự định tăng gấp đôi số nhà kho cỡ lớn lên 10 địa điểm để sử dụng cho kinh doanh online tính đến cuối năm nay.

Trong năm nay, Walmart không ngừng cho thấy quyết tâm của mình với kế hoạch phát triển mới này. Hồi tháng 9, Walmart hoàn thành thương vụ mua lại startup bán lẻ trực tuyến Jet.com với giá 3,3 tỷ USD. Giữa tuần này, hãng tăng gần gấp đôi vốn đầu tư tại JD.com, trang bán lẻ trực tuyến lớn thứ 2 tại Trung Quốc, chỉ sau Alibaba.

Walmart đang là nhà bán lẻ lớn nhất Mỹ.

Những nỗ lực trên có thể giúp Walmart trở thành đối thủ rõ nét nhất đối với Amazon, "gã khổng lồ bán lẻ trực tuyến" hiện nay của Mỹ. Điều này càng giúp người tiêu dùng có thêm lựa chọn mua sắm, đẩy giá hàng đi xuống. Đồng thời, các nhà bán lẻ nhỏ cũng được lợi khi có thêm một chợ điện tử giúp họ không phải phụ thuộc quá nhiều vào việc bán hàng trên Amazon.

Nhưng nhìn chung, Walmart vẫn còn một chặng đường rất dài để đi, trước khi bắt kịp Amazon trong lĩnh vực này. Hãng lên kế hoạch sở hữu tới 10 kho hàng lớn vào cuối 2016, nhưng Amazon lúc này có tới 40 kho. Năm 2015, doanh thu online của Walmart chỉ đạt 13,7 tỷ USD, còn Amazon có tới 99,1 tỷ USD, cao hơn gấp 7 lần.

Để mạnh mẽ hơn, Walmart đang muốn cùng Jet.com khắc phục điểm yếu của mình. Marc Lore, đồng sáng lập Jet.com sẽ trở thành Giám đốc thương mại điện tử khu vực Mỹ của Walmart đã có kế hoạch sử dụng dịch vụ kho vận hợp lý hơn để tiếp kiệm chi phí giao hàng. Ví dụ, phần mềm của Jet có thể kết nối người mua và người bán tại địa phương ở ngay chợ online của mình, tránh việc vận chuyển hàng trong nước.

"Walmart và Jet có thuận lợi lớn khi sở hữu mạng lưới hơn 4.600 cửa hàng trên toàn nước Mỹ", Marc cho hay. Tuy nhiên, Walmart cũng cần tạo kết nối mới giữa bán hàng online và các điểm bán lẻ, tích hợp Jet vào hệ thống kinh doanh của mình và bắt tay ngay vào dịp mua sắm mùa nghỉ lễ cuối năm nay (tháng 11 và 12).

Hải Khanh
Nguồn VnExpress