Twitter sẽ 'tự bán mình' vào tay ai?

Twitter vừa nói với những người mua tiềm năng rằng doanh nghiệp này sẽ kết thúc đàm phán việc "tự bán mình" vào thời gian công bố báo cáo lợi nhuận quý III vào ngày 27/10.

Theo Reuters, lộ trình mà Twitter đưa ra vô cùng tham vọng trong bối cảnh hiện tại, được cho rằng doanh nghiệp này bắt đầu cân nhắc việc bán công ty chỉ trong tháng trước. Đó là những dấu hiệu rõ ràng nhất về tương lai của Twitter mà Giám đốc điều hành Jack Dorsey đưa cho các cổ đông và nhân viên của công ty.

Trong 2 tuần tới, gã khổng lồ ngành công nghệ sẽ chọn người mua tiềm năng. Salesforce.com Inc đang trong cuộc đua trong khi Alphabet Inc, công ty mẹ của Google và Walt Disney Co. cũng dự định đấu thầu.

Hôm 5/10, Recode trích dẫn một nguồn tin không xác định nói rằng Google có thể sẽ không tiếp tục nỗ lực thâu tóm Twitter.

Twitter, Salesforce, Walt Disney và Google từ chối bình luận về những thông tin liên quan.

Twitter hiện được định giá khoảng 30 triệu USD. Ảnh: Reuters.

Đối với Salesforce, doanh nghiệp có thể dùng Twitter làm bước đệm trong việc chuyển trọng tâm sang mảng thông tin liên phục vụ khách hàng và khai thác cơ sở dữ liệu cho kinh doanh thông minh. Trong khi đó, Google quan tâm tới khía cạnh tin tức và xã hội. Ngược lại, Disney xem doanh nghiệp là một phương án nhằm mở rộng các chương trình thể thao và giải trí.

Twitter gặp khó khăn trong việc tạo ra tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận dù lượng người sử dụng dịch vụ trung bình hàng tháng là khoảng 313 triệu. Bên cạnh đó, doanh nghiệp ngày càng đóng vai trò như một nguồn tin.

Cả trong 2 quý đầu tiên của năm 2016, công ty đã không đạt kỳ vọng về doanh số bán hàng của phố Wall, vẫn chưa tạo ra lợi nhuận ròng với tư cách là một công ty đại chúng.

Ngoài ra, Twitter cũng không theo kịp so với các đối thủ, đặc biệt là Instagram của Facebook và Snapchat.

Dorset, người trở lại Twitter với tư cách là giám đốc điều hành cách đây hơn một năm, là một phần trong hội đồng quản trị của Disney kể từ năm 2013.

Twitter phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng vào tháng 11/2013 với mức giá 26 USD/cổ phiếu. Cổ phiếu đạt đỉnh là trên 74 USD/cổ phiếu chỉ hơn một tháng sau khi IPO. Tuy nhiên, kể từ đó, giá giảm đều đặn. Công ty đang được định giá khoảng 30 tỷ USD.

Kim Ngân
Nguồn Zing News