Galaxy Note 7 có thể "thiêu rụi" cả Samsung

Doanh số các sản phẩm khác của Samsung có thể bị ảnh hưởng trầm trọng vì sự cố mất an toàn trên Galaxy Note 7.

Kong Tse, một nhân viên bán hàng 26 tuổi tại Trung tâm máy tính Wanchai, Hồng Kông, rõ hơn ai hết về tác động của sự cố Galaxy Note 7 đến người tiêu dùng. Anh cho biết doanh số điện thoại Samsung đã giảm 30% kể từ khi tai nạn xảy ra, trong đó có cả Galaxy S7 Edge. “Họ đã đánh mất nhiều niềm tin”, Kong nói.

Trải nghiệm riêng của Kong cho thấy “đám cháy” do Galaxy Note 7 gây ra đã vượt quá cả một dòng sản phẩm đơn lẻ và gây nguy hiểm cho thương hiệu mà Samsung dày công gây dựng. Các nhà đầu tư đang tìm thêm thông tin về sự sụp đổ của Samsung vào ngày mai, khi Samsung thông báo kết quả kinh doanh sơ bộ lần đầu tiên sau khi khủng hoảng bắt đầu. Thời hạn công bố đã lùi lại 1 ngày so với kế hoạch.

Chắc chắn, doanh số Note 7 sẽ giảm mạnh so với dự báo ban đầu. Kể từ đợt triệu hồi chính thức, 6 nhà phân tích được hãng tin tài chính Bloomberg khảo sát đã giảm dự báo doanh số Note 7 trong năm nay xuống 38% còn 8 triệu máy từ ước tính 13 triệu máy. Vài người nói họ đang tính toán tác động đến các sản phẩm khác của Samsung, từ máy giặt đến Galaxy S7. Samsung được cho là phải chi hơn 1 tỷ USD để thay mới Note 7 bị lỗi.

Galaxy Note 7 là phablet hàng đầu của Samsung.

Samsung đang phải làm việc cật lực để hạn chế thiệt hại. Công ty Hàn Quốc nhanh chóng thu hồi hơn 2,5 triệu máy sau các báo cáo cháy nổ do pin và bắt đầu tiến hành thay mới tại một số thị trường trọng yếu như Hàn Quốc và Mỹ. Dù vậy, hãng mất đà trước những đối thủ sừng sỏ như Apple, Huawei. Vấn đề đặc biệt nghiêm trọng tại Trung Quốc, nơi khách hàng và báo chí nhà nước “sỉ vả” họ vì không đưa Trung Quốc vào danh sách các nước thu hồi, một hành động bị xem là phân biệt đối xử.

“Ảnh hưởng từ Note 7 sẽ kéo dài một thời gian, đặc biệt tại Trung Quốc, nơi nhiều điện thoại tốt đang tràn ngập”, Lee Seung Woo, chuyên gia phân tích của hãng chứng khoán IBK, Seoul, Hàn Quốc nhận định. “Samsung có thể bị giảm thị phần mạnh hơn tại Trung Quốc và tác động từ Note 7 có lẽ lan sang cả các dòng sản phẩm khác ở đây nếu xét tới phản ứng của dư luận gần đây”.

Samsung còn gặp nhiều cạnh tranh hơn khi Google vừa công bố hai điện thoại Pixel mới chạy Android thuộc phân khúc cao cấp.

Kong không phải người duy nhất dự báo doanh số Samsung giảm. 4 cửa hàng khác trong cùng trung tâm thương mại đều báo cáo doanh số thiết bị Samsung giảm từ 30% đến 80%. Trong khi 2 cửa hàng đổ lỗi cho kinh tế Trung Quốc, 2 cửa hàng còn lại cho rằng khách hàng đã bị lung lay bởi những bài báo gần đây. Ken Wong, nhân viên bán hàng của I-Mobile, thừa nhận đã chịu lỗ vài trăm đô-la Hồng Kông để bán Note 7.

Một chiếc Galaxy Note 7 dùng pin an toàn bị cháy tại Trung Quốc.

Tại Singapore, lãnh địa điện tử khác của châu Á, vài biểu ngữ cao 2 tầng nhà quảng cáo Note 7 vẫn được treo tại một trung tâm thương mại phổ biến. Tuy nhiên, hàng dài người xếp hàng mua thiết bị đã biến mất cùng sự mất hút của Note 7 khỏi các kệ hàng và không có thông tin gì về thời gian bán trở lại. Gian hàng “Whats Hot” của nhà mạng StarHub trưng bày Oppo, Huawei, LG mà không có Samsung.

“Tôi cho là một công ty lớn cỡ Samsung sẽ giải quyết vấn đề nhưng tôi lo ngại về nguy cơ bị cháy. Thỉnh thoảng khi mệt, tôi sạc điện thoại và lên giường ngủ. Tôi không muốn phải thức dậy giữa đêm và hét lên “nóng quá””, Kho Lok Hui, một khách mua sắm cao tuổi đang đi thăm quan với vợ cho biết.

Giới đầu tư cá rằng khủng hoảng sẽ sớm được dập tắt bất chấp sự lo lắng của người dùng. Nhiều chuyên gia Hàn Quốc ghi nhận Samsung vì sự phản ứng nhanh chóng dù khách hàng phàn nàn về chính sách rắc rối tại các thị trường khác nhau. Điện thoại là một nửa công việc kinh doanh của công ty bên cạnh chip nhớ và màn hình.

Giới đầu tư cá rằng khủng hoảng sẽ sớm được dập tắt bất chấp sự lo lắng của người dùng.

Song khủng hoảng đồng nghĩa Samsung có thể ghi nhận tốc độ tăng trưởng lợi nhuận quý chậm nhất trong hơn 1 năm nữa. Chỉ mới tháng trước, tập đoàn còn đang tràn đầy hi vọng có quý doanh thu tốt nhất trong vòng hơn 2 năm trở lại đây sau khi Galaxy Note 7 nhận được vô số đánh giá tích cực. Tất cả sụp đổ khi Samsung nhận ra hàng triệu thiết bị đang sử dụng pin lỗi đe dọa gây cháy, khiến các hãng hàng không và nhà chức trách phải ra lệnh cấm. Theo Neil Mawston, Giám đốc điều hành Strategy Analytics, “nhận thức thương hiệu và chất lượng Samsung đã bị đánh quỵ”.

Samsung bán trở lại Note 7 tại vài quốc gia vào cuối tuần qua và cho biết hơn 60% Note 7 dùng pin lỗi đã được thay thế tại Hàn Quốc và Mỹ. Họ đang điều tra báo cáo của vài khách hàng Trung Quốc về việc những chiếc Note 7 dùng pin an toàn bị cháy. “Nếu còn các vụ nữa bị phát hiện, hồ nghi của người dùng sẽ lan sang cả những sản phẩm khác của Samsung. Nó cũng sẽ định đoạt cổ phiếu của hãng”, Song Myung Sup, nhà phân tích của HI Investment & Securities bình luận.

Ngược lại, Kim Hak Soon lại khá bình tĩnh trước những gì đã xảy ra. Quản lý 28 tuổi của một cửa hàng KT Corp tại ga Jonggak, Seoul, Hàn Quốc cho biết doanh số đến thời điểm này không tệ như anh lo sợ. “Vài người còn lo lắng về nguy cơ phát nổ của những chiếc Note 7 mới nhưng mọi thứ đang diễn ra trơn tru”.

Du Lam / Bloomberg
Nguồn ICT News