Uber thâu tóm startup chế tạo xe tải tự động để tham chiến lĩnh vực vận tải

Sau khi thâu tóm Otto - công ty khởi nghiệp chuyên chế tạo xe tải tự lái hôm 19/8 vừa qua, Uber nhanh chóng chạy thí điểm dịch vụ vận tải hàng hóa bằng xe tải tự động.

Otto là một công ty khởi nghiệp chuyên chế tạo xe tải tự động mới được thành lập vào đầu tháng 1 năm nay với gần 100 nhân viên. Tuy nhiên, công ty này đã "bán mình" cho Uber với giá 68 triệu USD (tương đương với 1% so với giá trị tại sản của Uber) nhằm tìm kiếm cơ hội phát triển.

Theo tờ Reuters, Otto đang trong tiến trình mở rộng hệ thống xe tải tự động từ 6 lên 15 chiếc và dự kiến sẽ được Uber chính thức đưa vào hoạt động vào năm sau.

Nhiều chuyên gia cho rằng việc tự động hóa hoàn toàn xe tải phải mất rất nhiều năm, có khi cả thập kỉ mới có thể thực hiện được, thế nhưng Otto đã nhanh chóng làm được điều này. Tuy nhiên, cả Uber và Otto cần phải nỗ lực hơn nữa để cải thiện những công nghệ liên quan đến hệ thống bản đồ, theo dõi lộ trình xe tải, định vị.

Ảnh: Jillian D'Onfro / Business Insider.

Ông Lior Ron, người đồng sáng lập Otto cho biết trong thời gian sắp tới Otto còn hợp tác với các đối tác nhằm mở rộng hệ thống phương tiện vận chuyển của mình trên cả xe tải không người lái và có người lái với kỳ vọng nâng tổng số lượng xe tải lên hàng nghìn chiếc: "Chúng tôi sẵn sàng đàm phán với bất cứ ai có thiện chí hợp tác với Uber nói chung và Otto nói riêng". Động thái này cho thấy Otto và Uber đang xây dựng mạng lưới rộng khắp giúp kết nối doanh nghiệp vận tải với lái xe, giống như mô hình taxi Uber.

Uber còn hy vọng có thể cải thiện hệ thống vận tải hàng hóa vốn được coi là mảng kém phát triển nhất trong các mảng kinh doanh của công ty. Tuy nhiên hãng này sẽ còn phải đối mặt sự cạnh tranh gay gắt đến từ hàng loạt các hãng vận tải đã tồn tại lâu năm khác như C.H. Robinson hay XPO Logistics.

Ông Kevin Abbott phó chủ tịch hội đồng quản trị công ty vận tải C.H. Robinson cho rằng Uber đang dần thay thế công ty môi giới vận tải truyền thống. Hay nói cách khác, Uber kết nối doanh nghiệp vận tải với khách hàng bằng cách sử dụng công nghệ thay vì phương pháp truyền thống như trước kia. Nếu như trước kia, khách hàng phải mất hàng tiếng đồng hồ để chờ công ty môi giới "điều" xe tải đến thì với Uber chỉ với một cái "chạm tay" khách hàng đã có thể gọi được xe tải chỉ trong vòng 3 phút.

Travis Kalanick, CEO Uber (trái) và Anthony Levandowsk, Đồng sáng lập Otto. Ảnh: Tony Avelar / AP / The Guardian.

Trong tương lai, cả Uber và Otto sẽ còn phải cạnh tranh khốc liệt với các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực vận tải khác. Những cái tên như Transfix, Convoy và Cargo Chief cũng đang hướng đến mục tiêu thay thế hình thức môi giới vận tải truyền thống bằng cách sử dụng các thuật toán phức tạp, trong khi Trucker Path cũng đã có ứng dụng riêng giúp khách hàng có thể "gọi" những chiếc xe tải của hãng một cách dễ dàng hơn.

Mặt khác, Otto lại cho rằng công nghệ tự động hóa những chiếc xe tải mà hãng này mới phát triển sẽ giúp giải quyết những khó khăn mà ngành công nghiệp vận tải đang gặp phải. Hơn thế nữa, ngay cả khi không có những công nghệ này thì chi phí vận tải vẫn được giảm đáng kể do hệ thống bản đồ mà Uber dày công xây dựng liên tục được cải thiện và cập nhật sẽ giúp lái xe tìm đường dễ dàng hơn từ đó giảm chi phí xăng dầu.

Hiện tại hệ thống xe tải tự động của Otto vẫn đang trong thời gian chạy thử nghiệm và vẫn cần hai phụ lái khác trên xe đề phòng có sự cố xảy ra. Bên cạnh đó, những chiếc xe này mới chỉ có thể chạy trên những tuyến đường ngắn còn đối với các tuyến đường dài như chạy liên bang thì lại là một thách thức lớn.

Đức Quỳnh
Nguồn Trí thức trẻ