Hoàn tất thương vụ hợp nhất lịch sử giữa Dell và EMC với mức 74 tỷ USD

Dell Technologies đã công bố hoàn tất thương vụ mua lại Tập đoàn Công nghệ EMC, hình thành nên một đại gia đình doanh nghiệp độc đáo với khả năng cung cấp cơ sở hạ tầng thiết yếu cho các tổ chức để xây dựng tương lai kỹ thuật số, đổi mới môi trường CNTT và bảo vệ tài sản quan trọng nhất của khách hàng là thông tin.

Thương vụ sáp nhập này đã hình thành nên một công ty hàng đầu trên thị trường có giá trị 74 tỷ USD với một danh mục giải pháp công nghệ mở rộng giúp giải quyết nhiều vấn đề phức tạp của khách hàng, đặc biệt trong những lĩnh vực có tốc độ tăng trưởng nhanh của ngành CNTT như: môi trường điện toán đám mây lai, trung tâm dữ liệu được định nghĩa bằng phần mềm, cơ sở hạ tầng hội tụ, nền tảng như là một dịch vụ, phân tích dữ liệu, di động và an ninh mạng.

Dell Technologies phục vụ 98% số công ty có tên trong danh sách Fortune 500 và bao gồm một số công ty hàng đầu thị trường. Hai công ty lớn nhất và được biết đến nhiều nhất là bộ phận kinh doanh giải pháp khách hàng của Dell và bộ phận kinh doanh giải pháp cơ sở hạ tầng Dell EMC – cả hai công ty này đều được hỗ trợ bởi bộ phận dịch vụ Dell EMC Services. Ngoài ra, Dell Technologies còn bao gồm các công ty như: Boomi, Pivotal, RSA, SecureWorks, Virtustream và VMware.

Cấu trúc công ty đặc biệt này là sự kết hợp giữa sự tập trung và sáng tạo của một công ty khởi nghiệp với quy mô và dịch vụ toàn cầu của một doanh nghiệp lớn. Quy mô của Dell Technologies sẽ cho phép công ty mang đến nhiều sự đổi mới và đầu tư hơn vào hoạt động Nghiên cứu & Phát triển (R&D), bán hàng và marketing, dịch vụ và hỗ trợ cũng như cung cấp các giải pháp hiệu quả với mức giá cả tốt hơn cho khách hàng. Ngoài ra, mặc dù kết quả tài chính được công bố công khai nhưng đây vẫn là một công ty tư nhân, cho phép công ty tập trung tốt hơn các khoản đầu tư vào khách hàng và hệ sinh thái đối tác của mình trong dài hạn.

Ông Jamie Dimon, Chủ tịch kiêm CEO, công ty JPMorgan Chase bình luận: “Là một trong những người dùng các giải pháp của Dell và EMC lớn nhất thế giới, chúng tôi chi tiêu gần 9 tỷ đô la mỗi năm vào công nghệ, bao gồm cả cơ sở hạ tầng, môi trường điện toán đám mây, phân tích dữ liệu lớn và an ninh mạng. Chúng tôi luôn phải đảm bảo rằng chúng tôi chi tiêu một cách khôn ngoan và lựa chọn các đối tác một cách cẩn thận”.

Ông Marc Benioff, Chủ tịch kiêm CEO, Salesforce bổ sung thêm: “Mối quan hệ đối tác của Salesforce với Dell và EMC có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy sáng tạo trong toàn ngành CNTT. Michael là một người có tầm nhìn khác biệt và là một trong những nhà lãnh đạo quan trọng nhất trong ngành. Ông là một đối tác tuyệt vời với đóng góp to lớn cho sự thành công của chúng tôi. Giờ đây, với Dell Technologies, ông lại một lần nữa định hình lại ngành công nghệ.”

Khi thương vụ được hoàn tất, cổ đông của EMC nhận được 24,05 USD tiền mặt trên mỗi cổ phần ngoài số cổ phiếu chuyển đổi không có quyền kiểm soát (tracking stock) gắn với một phần lợi ích kinh tế của EMC trong hoạt động kinh doanh của VMware. Dựa trên số liệu ước tính về cổ phiếu còn lại của EMC tại thời điểm hoàn tất giao dịch, cổ đông của EMC nhận được 0,11146 cổ phần trên mỗi cổ phiếu chuyển đổi không có quyền kiểm soát (NYSE: DVMT) cho mỗi cổ phiếu của EMC. Giá trị của cổ phiếu chuyển đổi không có quyền kiểm soát có thể khác với giá thị trường của VMware do những đặc tính và quyền khác nhau của hai cổ phiếu.

Ngọc Nhi
Nguồn Diễn đàn Doanh nghiệp