Uber đã chấp nhận đóng thuế

Theo Bộ Tài chính, phía cơ quan thuế của Việt Nam và Uber Hà Lan đã tìm được tiếng nói chung về cách tính thuế với hoạt động kinh doanh của đơn vị này tại Việt Nam. Nhà cung cấp phần mềm gọi xe này đang hoàn thiện hồ sơ, chứng từ để thực hiện nghĩa vụ.

Theo thông tin đăng tải trên website của Bộ Tài chính, cơ quan này đã làm việc với Công ty TNHH Uber B.V Hà Lan tại Việt Nam (công ty Uber Hà Lan), nhà cung cấp phần mềm kết nối giữa hành khách và lái xe để gọi xe nhằm hướng dẫn việc kê khai nộp thuế đối với hoạt động kinh doanh của đơn vị này.

Theo đó, cơ quan chức năng xác định Uber Hà Lan phải kê khai nộp thuế đối với phần doanh thu được hưởng theo hợp đồng khi ký hợp đồng trực tiếp với tổ chức kinh doanh vận tải và cá nhân có đăng ký kinh doanh vận tải (lái xe).

Bên cạnh đó, Uber Hà Lan thực hiện chi trả cho lái xe theo tỷ lệ phân chia thì Uber Hà Lan phải có trách nhiệm kê khai khấu trừ và nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân cho các lái xe vào ngân sách nhà nước.

Tài xế chạy xe Uber sẽ đóng thuế thu nhập cá nhân 1,5% trên phần doanh thu được hưởng khi ký hợp đồng với Uber. Ảnh: Thành Hoa,

Đồng thời, doanh nghiệp, hợp tác xã ký kết hợp đồng với Uber Hà Lan cũng phải kê khai, nộp thuế trên phần doanh thu được hưởng theo quy định của pháp luật thuế.

Cơ quan chức năng cũng xác định, Uber Hà Lan có trách nhiệm cung cấp thông tin về tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải và doanh thu của các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải tại từng địa phương cho cơ quan thuế. Và Uber Hà Lan có thể ủy quyền cho tổ chức ở Việt Nam kê khai, nộp thuế.

Bộ Tài chính cũng hướng dẫn thống nhất cho các cơ quan thuế trực thuộc về chính sách thuế và quản lý thuế liên quan đến hoạt động kinh doanh của Uber.

Cụ thể, Công ty TNHH Uber B.V Hà Lan sẽ thực hiện nộp thuế giá trị gia tăng theo tỷ lệ 3% trên phần doanh thu được hưởng, và nộp thuế thu nhập doanh nghiệp 2% trên phần doanh thu được hưởng khi ký kết hợp đồng với tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải.

Công ty TNHH Uber B.V Hà Lan ủy quyền cho Công ty TNHH Uber Việt Nam hoặc một tổ chức khác kê khai, nộp thuế thay.

Trong khi đó, các cá nhân kinh doanh vận tải có ký hợp đồng với Uber sẽ nộp thuế giá trị gia tăng 3% trên phần doanh thu được hưởng (không bao gồm phần doanh thu của Công ty TNHH Uber B.V Hà Lan) và đóng thuế thu nhập cá nhân 1,5%.

Công ty TNHH Uber B.V Hà Lan sẽ thực hiện nộp thuế giá trị gia tăng và thu nhập doanh nghiệp. Ảnh: songmoi.vn.

Các tổ chức kinh doanh vận tải hợp tác với Uber Hà Lan thực hiện nộp thuế giá trị gia tăng và thu nhập doanh nghiệp theo quy định hiện hành (áp dụng với đối tượng là hợp tác xã).

Theo Bộ Tài chính, ở thời điểm hiện tại, căn cứ vào hướng dẫn của cơ quan chức năng, Công ty Uber Hà Lan đang hoàn thiện hồ sơ, chứng từ để thực hiện nghĩa vụ như quy định.

Như vậy, sau một thời gian khá dài làm việc, cơ quan quản lý Việt Nam đã chốt được phương án thu thuế với Uber Hà Lan và được đơn vị này chấp nhận, thực hiện.

Trước đó, có thời điểm, cơ quan thuế Việt Nam, cụ thể là Cục Thuế TPHCM, có văn bản gửi đến Công ty Uber Hà Lan và mời đến làm việc về việc đóng thuế nhưng công ty này không có mặt.

Trong một diễn biến khác, báo Tuổi Trẻ đưa tin, Thanh tra giao thông ở hai địa bàn là Hà Nội và TPHCM được cơ quan cấp trên yêu cầu thực hiện kiểm tra xe Uber tại một số khu vực như sân bay, trung tâm thành phố. Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo tăng cường kiểm tra, quản lý với xe Uber.

Tâm An
Nguồn Thời báo Kinh tế Sài Gòn