Chính phủ muốn thoái 10% cổ phần Vinamilk, thu 900 triệu USD

Hãng tin Reuters cho hay, ngày 19/9, Chính phủ Việt Nam đã mời một số ngân hàng đầu tư nước ngoài để tư vấn cho thương vụ thoái vốn tại Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk - mã VNM).

Theo nguồn tin của Reuters, Chính phủ dự kiến sẽ bán bớt 10% cổ phần với giá trị vào khoảng 900 triệu USD tính theo thị giá hiện tại và sau đó sẽ tính tới việc dần dần thoái thêm vốn.

Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) hiện là đơn vị đang đại diện Nhà nước nắm 44,7% cổ phần tại Vinamilk.

Lượng cổ phần được bán ra kỳ này có thể được chào bán với giá cao hơn giá thị trường, vì một số doanh nghiệp châu Á khác và các quỹ đầu tư vốn tư nhân (private equity) đang cạnh tranh quyết liệt để giành cổ phần ở Vinamilk. Từ đầu năm tới nay, giá cổ phiếu VNM đã tăng 28%.

Nguồn tin cho biết thêm, số cổ phần được bán ra có thể sẽ không đi kèm với một ghế trong hội đồng quản trị Vinamilk. Mặc dù vậy, điều này vẫn có thể được đưa ra đàm phán với Chính phủ và các cổ đông đang bán lại.

Có nguồn tin cho hay Chính phủ đang mời một số ngân hàng đầu tư tư vấn cho thương vụ thoái vốn khỏi Vinamilk.

Theo nguồn tin của Reuters, Credit Suisse, HSBC, J.P. Morgan Chase, Nomura Holdings và Rothschild nằm trong số những công ty tư vấn nhận được lời mời từ phía Chính phủ. Có nguồn tin khác cho biết Chính phủ cũng đã tiếp cận 2 công ty trong nước là Chứng khoán Sài Gòn (SSI) và Chứng khoán Bản Việt. Hiện các đơn vị được cho là tham gia tư vấn cho thương vụ từ chối hoặc chưa đưa ra bình luận về thông tin này.

Trước đó, VnExpress đưa tin, ông Đặng Quyết Tiến, Phó cục trưởng Cục Tài chính Doanh nghiệp Bộ Tài chính, cho biết SCIC đã lên kế hoạch và sẽ bắt đầu bán vốn của Vinamilk ngay trong năm 2016.

"Với doanh nghiệp lớn như Vinamilk thì cần lựa chọn bán trình tự làm sao để lợi ích Nhà nước đạt cao nhất", ông nói.

Trong khi đó, theo hãng tin Bloomberg, Fraser & Neave (F&N), tập đoàn sản xuất đồ uống Singapore thuộc sở hữu của tỷ phú giàu nhất Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi, đang tìm kiếm một số thương vụ M&A, trong đó nhắm đến Vinamilk như là một mục tiêu tiềm năng. F&N Dairy Investments, công ty con của F&N, hiện đang sở hữu khoảng 11% cổ phần Vinamilk. Phát ngôn viên của F&N cho biết họ không có bình luận gì vào lúc này.

Trường Văn / Reuters
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư