[CMO Think & Action 2016] Recap Training 3: Strategic Planning và cách sáng tạo một proposal

Buổi Training lần 3 của cuộc thi CMO Think & Action 2016 tổ chức vào ngày 27/08/2016 tại Trung tâm Anh ngữ AEG, đã diễn ra thành công tốt đẹp trong không khí thân mật như một buổi chia sẻ về cách lập kế hoạch cho một dự án Digital Marketing và Sáng tạo một proposal hiệu quả.

Anh Phạm Hoàng Long – Account Manager của Reach (IMC) – SquareGroup đã truyền đạt những kinh nghiệm cũng như kiến thức của mình cho các bạn thí sinh đến từ 24 đội chơi.

Phần 1 của buổi Training liên quan đến chủ đề Strategic Planning, Báo cáo viên đưa ra yêu cầu cho các Marketer tương lai thảo luận về đề bài “Thực hiện chiến dịch Digital Marketing cho Trà Ô Long Tea Plus thể hiện thông điệp Spreading lightness and elevate your enjoyment”. Trước khi tiến hành thảo luận, các bạn được theo dõi một số TVCs và campaign nổi bật của Tea Plus từ năm 2013 đến 2015. Sau khi các bạn trình bày ý tưởng, anh Long đưa ra những góp ý về quy trình tiếp cận đề bài rồi hướng dẫn các bạn sinh viên cách lập một plan hiệu quả bằng các bước:

  • Xác định vấn đề ở đề bài.
  • Xác định đối tượng mục tiêu, insight của khách hàng mục tiêu bằng các khảo sát. Anh Long khuyên các bạn cách tiếp cận khách hàng bằng các câu hỏi “vòng vo” để tìm kiếm thêm nhiều quan điểm của khách hàng.
  • Xác định thị trường hướng đến từ đó chọn ra các kênh truyền thông và thâm nhập thị trường phù hợp. Một ví dụ cụ thể của bước này là OMO siêu bọt được phát triển thương hiệu ở các vùng nông thôn sông nước miền Tây.
  • Lên chiến lược và Big Idea để giải quyết chiến lược đưa ra. Công việc này phải dựa trên sự phối hợp các nhiệm vụ ở trên và nhiều ý tưởng của các thành viên chứ không chỉ xuất phát từ một phía.

Phần 2 của buổi Training “Thuyết phục khách hàng bằng Proposal” được bắt đầu với một bài tập nhỏ liên quan đến việc “Bán Proposal” cho khách hàng sắp tổ chức hôn lễ. Các thí sinh đến từ 24 đội thi đã rất sáng tạo trong việc trình bày ý tưởng thực hiện đám cưới với tư cách là một Wedding planner. Sau những trao đổi với các bạn, anh Long đã làm mẫu trước tất cả mọi người trong vai trò là một người thuyết phục khách hàng mua ý tưởng của mình, từ đó đúc kết cho các bạn những “nghệ thuật” độc đáo trong việc trình bày Prosal như thế nào với ban giám khảo:

  • Luôn đảm bảo phần nhìn, không dàn trải quá nhiều Slides kết hợp với hiệu ứng trình chiếu phù hợp.
  • Kết hợp Ngôn ngữ cơ thể một cách thông minh để thể hiện sự tự tin, chuyên nghiệp và phong thái tốt khi trình bày Proposal.

Buổi Training vòng 3 của chương trình với sự tham gia của top 24 đội các Marketer tương lai đã đem đến cho các bạn những kiến thức và kinh nghiệm hữu ích. Mong rằng những chia sẻ của Báo cáo viên sẽ giúp các bạn một phần nào trong việc lên kế hoạch cũng như thuyết phục Ban giám khảo bằng Proposal của mình.

Nguồn Margroup