Softbank hoàn tất thương vụ mua lại ARM với giá 31,4 tỷ USD

Sau hơn 2 tháng, cuối cùng thương vụ sát nhập khổng lồ trị giá gần 32 tỷ USD đã hoàn tất. Hồi đầu tháng 7, nhà mạng Nhật Bản Softbank bắt đầu đưa ra ý tưởng mua lại công ty bán dẫn ARM. Cho tới vừa qua, cuối cùng cả hai công ty đã hoàn tất ký kết với khoản chi 31,4 tỷ USD.

Hồi tháng Bảy, SoftBank đã khiến cả thế giới công nghệ bất ngờ khi công bố kế hoạch thâu tóm ARM, hãng sản xuất chip của Anh, với giá 23,4 tỷ bảng Anh (tương đương 31,4 tỷ USD). Đây là khoản tiền lớn nhất được chi ra để mua lại một công ty công nghệ châu Âu.

Kể từ thời điểm này, cái tên ARM cũng sẽ biến mất khỏi sàn giao dịch chứng khoán London. Việc thâu tóm lần này của Softbank cũng được xem là có quy mô kỷ lục - lớn hơn bất kì vụ mua lại một công ty châu Âu nào khác.

Trong vài năm gần đây, Softbank cũng đầu tư rất mạnh tay với những khoản chi hàng tỷ USD cho các vụ thâu tóm. Gần đây nhất, tập đoàn này đã mua lại Sprint với giá 20 tỷ USD và đầu tư 15 tỷ USD vào Vodafone.

Việc mua lại ARM - công ty thiết kế bán dẫn hàng đầu thế giới hiện nay - được xem là bước tiến của Softbank vào thị trường sản xuất, thiết kế chip bán dẫn - mở đường cho các hoạt động có liên quan tới trào lưu Internet of Things (Internet kết nối vạn vật). Vào lúc này, hầu như mọi loại chip có mặt trong thiết bị di động, thiết bị gia dụng thông minh, máy tính của xe ô tô... đều sử dụng các thiết kế dựa trên những kiến trúc do ARM đề xuất.

ARM nổi tiếng với việc thiết kế chip và cấp quyền sử dụng thiết kế chip cho các công ty như Apple và Samsung. Các con chip do ARM thiết kế thống trị thị trường điện toán di động khi có mặt trong hầu hết các mẫu smartphone và tablet. Tính riêng trong năm ngoái, 15 tỷ con chip do ARM thiết kế đã được xuất xưởng, một nửa trong số đó là chip dành cho thiết bị di động.

Hiêu Trung
Nguồn VnReview