“Tại sao chúng ta mặc quần áo?” Chiến dịch toàn cầu đầu tiên của hãng thời trang Uniqlo

Uniqlo là một hãng thời trang chuyên bán lẻ các mặt hàng trang phục thường ngày. Vừa qua thương hiệu này đã có động thái vươn ra thế giới khi tung ra chiến dịch toàn cầu đầu tiên của mình.

Trong 1 cuộc phỏng vấn với tờ Campaign hồi đầu năm, Giám đốc Sáng tạo Toàn cầu mảng Bán lẻ – ông John Jay, phát biểu rằng họ đang xây dựng nhận biết và định vị thương hiệu ở thị trường Mỹ là ưu tiên trong giai đoạn này. Chiến dịch LifeWear – một sáng kiến mới của Uniqlo, đồng thời là bước đi đầu tiên của thương hiệu này ra thế giới.

Chiến dịch bao gồm những đoạn phim về thương hiệu và sản phẩm liên quan, với mục đích nhấn mạnh “sự cam kết không ngừng về chất lượng, tính năng và phong cách sản phẩm”. Chiến dịch do agency Droga5 ở New York thực hiện. Uniqlo định vị LifeWear là “những trang phục chất lượng cao, sáng tạo, có thiết kế phù hợp cho tất cả mọi người, từ tất cả mọi nơi (trên thế giới)”. Chiến dịch khuyến khích mọi người quan tâm đến thái độ của bản thân đối với quần áo, bằng cách đặt ra câu hỏi: “Tại sao chúng ta mặc quần áo?”

Tuy đặt mục tiêu trở thành một thương hiệu toàn cầu, Uniqlo vẫn nhấn mạnh dấu ấn quốc gia trong thương hiệu của mình. Trong đoạn phim trên, bối cảnh quay là cuộc sống đô thị tại Nhật Bản. Ông Jay phát biểu: “Bằng cách tạo ra một thương hiệu toàn cầu với thông điệp đến từ Nhật Bản, chúng tôi đã nói lên được chúng tôi là ai và nguồn gốc của mình. Sự tò mò vô tận của chúng tôi về việc khám phá ý nghĩa của quần áo đối với con người – là trái tim của chiến dịch”.

Chiến dịch bắt đầu tại Nhật Bản và sau đó sẽ lên sóng tại các thị trường trọng điểm trên thế giới. Ngoài ra, Uniqlo còn thực hiện 1 tạp chí riêng tên là LifeWear book và đăng quảng cáo trên các tờ New York Times.

Nhiều người hoài nghi sẽ đặt câu hỏi về việc bản thân thời trang bán lẻ cho đại chúng dường như sẽ không thể dẫn đến một vấn đề nào đủ sâu sắc cả. Nhưng bằng cách nhấn mạnh sự đơn giản của sản phẩm và đặt câu hỏi về lý do khiến chúng ta chọn một loại quần áo nào đó, lý do chúng ra mặc nó lần đầu tiên, Uniqlo đã thành công trong việc trở nên khác biệt với những thương hiệu khác, trở thành 1 tay chơi thông minh hơn, xuất sắc hơn trong một lĩnh vực kinh doanh đôi khi được xem là “churn & burn” (đánh nhanh thắng nhanh, đạt được lợi nhuận trong thời gian ngắn nhất) này.

Trang Duyên / Brands Vietnam
Nguồn David Blecken / Campaign Asia