Vì sao Apple và Samsung vẫn phải “nương tựa” vào nhau?

Nếu Apple quyết định tham gia vào thị trường màn hình cong nối bước Samsung, như những tin đồn xuất hiện gần đây, thì theo một cách nào đó, hai công ty này đang nương tựa vào nhau.

Sản phẩm ra đời năm 2017 của Apple có thể sở hữu một tấm màn hình 5,5 inch hoặc lớn hơn với mặt kính cong vát hai cạnh tương tự như chiếc điện thoại cao cấp của Samsung, theo nguồn tin trên Nikkei Asian Review. Mặc dù sự thay đổi này chưa được Apple xác nhận, nhưng đây là một tính năng có thể coi là “ăn theo” đối thủ Samsung.

Jennifer Colegrove, CEO công ty nghiên cứu Touch Display Research cho biết: “Samsung và Apple đã sẵn sàng cho một mối quan hệ lạ lùng, họ là bạn bè kiêm kẻ thù. Samsung hiểu sức mạnh của Apple. Họ có rất nhiều bạn bè trên toàn thế giới, và họ có thể nâng tầm thương hiệu cũng như tiếng tăm của Apple”.

Vì sao Apple cần Samsung?

Galaxy Note 7 ra đời vào tháng này là sản phẩm smartphone mới nhất của Samsung sở hữu màn hình cong. Với các tính năng như quét mống mắt, bút S Pen có khả năng viết trong mưa... nhiều nhà phê bình đã gọi đây là đối thủ xứng tầm nhất của iPhone. Chiếc điện thoại này ra đời sau một sản phẩm màn hình cong khác, Galaxy S7 Edge, Android phone bán chạy nhất trong nửa đầu năm nay, theo hãng nghiên cứu Stategy Analytic.

Sự hấp dẫn của sản phẩm được thể hiện thông qua kiểu dáng đẹp, màn hình cong vát, tạo nên sự khác biệt so với những sản phẩm bị coi là "hàng nhái iPhone", ông John Vinh, nhà phân tích nghiên cứu cao cấp tại Pacific Crest nhận định.

"Nếu bạn nhìn vào thị trường điện thoại thông minh một cách tổng thể, nó rất rõ ràng rằng đây đã là một thị trường rất trưởng thành", ông Vinh nói. "Không có nhiều dự đoán chính xác về những điểm đặc biệt của iPhone 7. Hầu hết mọi người nghĩ rằng nó sẽ được đổi mới rất ít. Nếu bạn là một người thích Apple và bạn đang trông đợi một sự khác biệt lớn nào đó, thì sự khác biệt đó sẽ chỉ là nằm ở một công nghệ đáng chú ý nào đó thôi".

Vậy tại sao Apple lại cần tới Samsung? Lý do thứ nhất: để tạo nên một sản phẩm màn hình cong, Apple cần phải có một nguồn đáng tin cây chuyên cung tấm màn hình AMOLED nhỏ, có khả năng uốn cong. Trong trường hợp này, Samsung là lựa chọn tốt nhất.

Mặc dù LG là một nhà cung cấp tiềm năng, nhưng Samsung sở hữu công nghệ độc quyền và có khả năng sản xuất với số lượng lớn nhất. Chính nhờ điều này mà Samsung đã thống trị thị trường kể từ năm 2010, theo nhà phân tích màn hình Jerry Kang của công ty IHS Markit.

Trên thực tế, Samsung gần đây đang gặp chút khó khăn khi lượng cầu vượt qua mức cung. Chiếc Galaxy S6 Edge thậm chí còn cháy hàng và không sản xuất kịp bởi số lượng tấm màn hình sản xuất ra không đủ. Theo ông Vinh, việc thiếu cung sẽ có thể tiếp tục xảy ra vào năm 2017. Bà Colegrove thì tin rằng việc đầu tư mở rộng sản xuất tấm màn hình OLED chắc chắn sẽ thành hiện thực.

Apple luôn muốn sản xuất ra những sản phẩm hoàn hảo, thậm chí kể cả khi họ không phải là người đầu tiên. Bà Colegrove cho rằng sau khi xem xét các đơn xin cấp bằng sáng chế của Apple, công ty này có thể sẽ thiết kế ra những loại màn hình có cạnh viền cong vát hơn nữa để dễ dàng cầm máy lên khi đặt trên mặt phẳng. Bà khẳng định: “Họ sẽ thiết kế ra thứ gì đó còn thú vị hơn”.

Vậy tại sao Samsung lại cần Apple?

Samsung đặt cược hàng tỷ USD vào OLED và hết mình ủng hộ công nghệ này. Samsung mắc kẹt với công nghệ này và tin tưởng rằng sự tăng trưởng của nhu cầu smartphone có thể giúp Samsung hoàn lại chi phí.

Mặc dù hàng loạt những sản phẩm Samsung Galaxy đã giúp cho mảng kinh doanh màn hình OLED của Samsung phát triển hơn rất nhiều nhưng mức tăng trưởng của thị trường smartphone trong vài năm trở lại đây đang có dấu hiệu chững lại, vì vậy Samsung cần thêm nguồn cầu mới, Kang cho hay.

Samsung có lẽ sẽ là nhà cung cấp tấm màn hình OLED duy nhất cho Apple iPhone cho đến năm 2017, mà theo ông Kang Apple cũng có cơ hội thay đổi nhà cung cấp nếu các công ty khác sau này có thể bắt kịp Samsung. Nhưng Samsung đã cung cấp rất nhiều linh kiện cho Apple trong vòng vài năm trở lại đây.

Thêm vào đó, tấm màn hình cong có thể mang lại lợi ích cho người sử dụng nhờ kích thước mỏng, trọng lượng nhẹ, khả năng giảm điện năng tiêu thụ, bền hơn và có màu sắc cũng như ánh sáng tốt hơn. Ngoài ra, loại màn hình này cũng mở ra cơ hội cho các sản phẩm khác, ví dụ như một thiệt bị có khả năng cuộn tròn, các thiết bị đeo hoặc các sản phẩm điện thoại lai.

Dù khả năng này vẫn còn xa, nhưng có điều chắc chắn là việc kinh doanh của Apple và Samsung từ nay sẽ được gắn bó khăng khít với nhau.

Lê Kiên / CNBC
Nguồn ICT News