Sharp tung kế hoạch lật ngược tình thế

Sharp sẽ cải tổ doanh nghiệp quy mô lớn để có lợi nhuận, nhằm khôi phục hình ảnh là nhà cung cấp hàng điện tử tiêu dùng sáng tạo trên toàn cầu.

"Nhiệm vụ của tôi trong vai trò lãnh đạo Sharp là vực dậy công ty càng sớm càng tốt", Tân CEO Sharp -Tai Jeng-wu hôm qua cho biết. Tai đã trở thành CEO sau khi thương vụ Foxconn Technology Group (Đài Loan) mua Sharp kết thúc trong tháng này.

Tai được coi là cánh tay phải của Chủ tịch Foxconn - Terry Gou. Ông tiếp quản chức CEO từ Kozo Takahashi. Foxconn mua 60% cổ phần Sharp với giá 388,8 tỷ yên (3,9 tỷ USD).

Hồi tháng 4, Gou cho biết ông theo đuổi Sharp vì công ty này nổi tiếng có nhiều sản phẩm đột phá, như lò vi sóng hay máy lọc không khí. Bên cạnh đó, Sharp còn là nhà cung cấp màn hình lớn cho iPhone và iPad của Apple.

Sharp

Sharp đã về tay công ty Đài Loan (Trung Quốc) - Foxconn. Ảnh: Reuters.

Hôm qua, Tai cho biết công ty sẽ đầu tư mạnh vào nghiên cứu và phát triển sản phẩm. Foxconn sẽ hỗ trợ về mặt thu mua vật liệu và sản xuất.

Ông khẳng định tái cấu trúc là cần thiết và sẽ bao gồm cả cắt giảm nhân sự Sharp. Trước đó, Gou cũng từng nhắc đi nhắc lại rằng sẽ có các đợt sa thải. Số lượng sẽ vào khoảng hàng nghìn, chủ yếu tại các cơ sở nước ngoài.

Sharp rơi vào khó khăn tài chính từ vài năm trước, khi họ bắt đầu phụ thuộc vào mảng sản xuất màn hình. Mảng này rất biến động, do thị trường smartphone thay đổi nhanh chóng. Trước khi bán công ty, Sharp đã bán bớt tài sản và bản quyền, kể cả quyền sử dụng thương hiệu Sharp trên nhiều hàng điện tử tiêu dùng,

Tai cho biết ông hy vọng sẽ hủy được các hợp đồng cấp quyền thế này, để củng cố lại thương hiệu cho công ty. "Chúng tôi muốn đánh bóng thương hiệu cho Sharp và khiến nó tỏa sáng trên toàn cầu", ông cho biết.

Hà Thu / WSJ
Nguồn VnExpress