Thực tế ảo trên mạng xã hội: Vừa thú vị, vừa đáng sợ

Thực tế ảo đang đến, và nhờ vào những bước tiến vượt bậc của một vài nhân tố chủ chốt, truyền thông mạng xã hội nhanh chóng trở thành cầu nối cơ bản để mọi người hòa nhập vào thế giới kỹ thuật số.

Quá khứ

Ít ai biết rằng thực tế ảo đã tồn tại từ giữa thế kỷ XX. Năm 1968, Ivan Sutherland và Bob Sproull đã sáng tạo ra hệ thống hiển thị thực tế ảo (virtual reality - VR) và tương tác thực tế (Augmented reality - AR) đầu tiên. Vì các phương tiện truyền thông đại chúng vẫn còn trong giai đoạn trứng nước, Facebook mới ra đời vào giữa những năm 2000, nên có thể nói thực tế ảo trên các kênh truyền thông mạng xã hội có lịch sử rất ngắn.

Vào tháng 3/2014, thông báo Facebook mua lại Oculus VR của Mark Zuckerburg đã gây chấn động nền công nghiệp công nghệ cao và dấy lên nhiều hoài nghi. Làm thế nào mà Oculus, vốn được sử dụng cho các máy chơi game, lại có thể tích hợp được với truyền thông mạng xã hội? Zuckerberg trả lời: "Bằng cảm giác thực sự hiện diện, bạn có thể chia sẻ không gian và trải nghiệm không biên giới với những người xung quanh. Hãy tưởng tượng chia sẻ không chỉ là khoảnh khắc, mà còn là toàn bộ trải nghiệm và cuộc phiêu lưu của mình với bạn bè trực tuyến".

Ảnh minh họa: Road to VR.

Một năm sau, YouTube giới thiệu video hỗ trợ quay đến 360 độ, mở đường cho việc phát trực tiếp thực tế ảo đầu tiên. Nếu bạn đang dự định phát sóng một lễ hội âm nhạc, âm thanh tốt là điều bắt buộc. Gần đây YouTube đã tích hợp âm thanh đa chiều, trong đó âm thanh được thiết kế như đang phát ra từ xung quanh người nghe, và từ nhiều khoảng cách khác nhau.

Cơ sở cho những trải nghiệm nhập vai đã được tạo lập. Bằng cách kết hợp với truyền thông mạng xã hội, thực tế ảo sẽ cho phép bạn chia sẻ thêm kinh nghiệm với bạn bè thân thiết trong thời gian thực.

Hiện tại

Ngày 13/4/2016, Giám đốc công nghệ (CTO) của Facebook là Mike Schroepfer đã thực hiện cập nhật trạng thái thực tế ảo tại hội nghị F8 ở San Francisco. Với bộ kính thực tế ảo Oculus Rift, Schroepfer đã kết nối với Giám đốc sản phẩm Michael Booth, đang ở cách hội sở của Facebook khoảng 50km.

Booth xuất hiện trên màn hình với một cái đầu lơ lửng và hai tay, dẫn dắt đồng nghiệp của mình đến khắp các thành phố trên toàn cầu qua những bức ảnh 360 độ. Họ có thể cùng nhau tạo ra những bức ảnh, tương tác với các tính năng tương tác ảo, và thậm chí cùng nhau chụp một bức hình selfie.

Đầu năm 2016, Starship ra mắt kính thực tế ảo Oculus Rift tương thích cho vTime, một mạng xã hội mới cho phép bạn tụ họp với bạn bè và gia đình trong môi trường nhân tạo. Người dùng có thể tạo các hiện thân sống động như thật để bước vào một trong 12 môi trường kỹ thuật số của Oculus. Mặc dù vTime cũng tương thích với Google Cardboard, nhưng kính Oculus Rift mang lại những trải nghiệm nhập vai ảo chân thực nhất.

Michael Booth

Ảnh minh họa: Daily Mail.

Ngoài thực tế ảo, tương tác thực tế cũng nhanh chóng trở nên thịnh hành. Theo Wikipedia, "Tương tác thực tế là cái nhìn trực tiếp hoặc gián tiếp sống động về môi trường vật chất và thực tế, trong đó các thành phần được tăng cường (hoặc bổ sung) bởi một đầu vào cảm biến được máy tính tạo ra như âm thanh, các thước phim, hình ảnh hoặc dữ liệu GPS". Snapchat là biểu hiện phổ biến nhất của công nghệ này, cho phép người dùng thay đổi khuôn mặt của chính mình hoặc trở thành chú cún thè lè lưỡi.

Trò chơi dựa trên thực tế ảo Pokémon Go đang thống trị các cập nhật tin tức ở khắp nơi, nhanh chóng trở thành ứng dụng được tải về nhiều nhất trên iTunes. Dù trò chơi gây nghiện này chưa kết hợp thành tố truyền thông mạng xã hội, nhưng khi các ứng dụng mới xuất hiện, yếu tố phân biệt trò chơi với các phương tiện truyền thông xã hội có thể trở nên mơ hồ. Những người khác nhau đến từ tất cả các tầng lớp xã hội cùng nhau hình thành các kết nối thế giới thực khi đắm mình vào trò Pokémon Go, tụ họp gần các Pokestops để tìm kiếm các sinh vật Pokémon quý hiếm.

Tương lai

Thông qua các nền tảng truyền thông mạng xã hội, chúng ta tạo ra một phiên bản khác của bản thân với thế giới bên ngoài, chọn lọc những khoảnh khắc, hình ảnh, và ý kiến cá nhân để truyền thông. Nhưng một trong những hạn chế lớn của truyền thông mạng xã hội là không có bối cảnh thực, khó có thể đọc hiểu ngôn ngữ cơ thể của một ai đó. Với thực tế ảo, tương tác xã hội của chúng ta sẽ trở nên gần gũi hơn, nhưng trong giai đoạn tăng trưởng của nó, khả năng con người ảo của chúng ta xa rời con người thực sẽ vẫn là một mối lo ngại.

Khi công nghệ tiến bộ, bạn có thể tương tác mặt đối mặt vô cùng tự nhiên và cảm giác như thật. Thực tế ảo sẽ mang bạn và bạn bè đến những nơi mới và thú vị trong khi các bạn vẫn ở xa nhau về mặt vật lý. Điều đó vừa thú vị lại vừa có phần đáng sợ, nhưng sớm muộn gì rồi cũng sẽ xảy ra.

Ngọc Diệp / Socialmedia Today
Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn